Doanh nghiệp 29/06/2015 16:57

Hàng ngàn giấy phép con sắp thành “đồng nát”

Từ ngày 1/7 tới đây, các điều kiện kinh doanh chỉ được quy định tại Nghị định của Chính phủ trở lên. Do đó, những điều kiện kinh doanh quy định tại thông tư, quyết định cấp bộ trở xuống sẽ không còn hiệu lực.

Báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tại phiên họp báo Chính phủ sáng ngày 29/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh một lần nữa nhấn mạnh, 3.299 điều kiện kinh doanh quy định tại 170 thông tư, quyết định từ cấp Bộ trở xuống sẽ vô hiệu.

 

Giải thích nguyên nhân vì sao các điều kiện kinh doanh này bị bãi bỏ, ông Vinh cho hay, theo Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây, các điều kiện kinh doanh chỉ được quy định tại Nghị định của Chính phủ trở lên. Do đó, những điều kiện kinh doanh quy định tại thông tư, quyết định cấp bộ trở xuống sẽ không còn hiệu lực.

 

“Đây là cuộc cách mạng rất lớn trong cải thiện môi trường kinh doanh đã được quy định trong 2 luật này. Tuy nhiên, để có bước chuyển đổi, luật cho phép trong vòng 1 năm từ ngày 1/7/2015 đến 1/7/2016 để chuyển đổi các điều kiện kinh doanh này”, Bộ trưởng nói.

 

Theo Bộ trưởng Vinh, đối với các điều kiện cần thiết, hợp lý thì sẽ được chuyển vào Nghị định của Chính phủ cho hợp lệ. Còn những điều kiện còn lại sẽ bị bãi bỏ.

 

Bộ trưởng cũng yêu cầu bộ, cơ quan ngang bộ, tỉnh thành nghiên cứu những đổi mới cơ bản của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, chấm dứt ngay việc ban hành trái thẩm quyền các quy định, điều kiện kinh doanh. Đồng thời, nghiêm túc bãi bỏ và đình chỉ các điều kiện kinh doanh không phù hợp. 

 

Tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, các vướng mắc, khó khăn trong thủ tục hành chính khiến doanh nghiệp rất tốn kém tiền bạc, thời gian. Vì vậy, các bộ ngành, địa phương phải tập trung để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, để phát triển bền vững, chấm dứt việc ban hành các điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền.

 

Thông tin đưa ra tại một hội nghị về kết quả thực hiện Nghị quyết 19 mới đây cũng cho hay, hiện tương ứng với 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện là 6.475 điều kiện kinh doanh thuộc các cấp độ khác nhau, trong đó, 3.299 điều kiện kinh doanh đang được quy định tại 170 thông tư và quyết định của các Bộ. 

 

Tuy nhiên, theo Luật Đầu tư 2014, chỉ có 3 cơ quan là Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ mới có quyền ban hành các quy định về điều kiện kinh doanh. Do đó, việc các Bộ ban hành hàng loạt các điều kiện kinh doanh trên là trái thẩm quyền.

 

“Khi Luật Đầu tư 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2015 tới đây thì đương nhiên 3.299 điều kiện kinh doanh trên bị bãi bỏ”, đại diện từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư từng cho hay.

 

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 16 bộ ngành, 5 bộ gồm: Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải là xếp đầu bảng về số lượng các điều kiện kinh doanh, giấy phép con. Trong đó, Bộ Tài chính “vô địch” với gần 500 điều kiện kinh doanh được quy định trong các Thông tư của mình.

 

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *