Doanh nghiệp 26/11/2014 16:33

Hai cổ đông lớn của Cholimex Foods quyết không "nhả" cổ phần cho Masan Foods

FICA - Cholimex và Nichirei đang nắm giữ gần 60% cổ phần Cholimex Foods khẳng định sẽ "không bán, dù một phần hay toàn bộ, cổ phiếu mà mỗi Bên đang nắm giữ" và đẩy kể hoạch mua 49% cổ phần Cholimex Foods củ Masan Foods vào thế khó.

Ngày 22/11/2014, Hội đồng quản trị CTCP Thực phẩm Cholimex (Cholimex Foods) công bố ý kiến của HĐQT về đề nghị chào mua công khai cổ phiếu từ Công ty TNHH MTV Thực phẩm Ma San (Masan Foods).

Nội dung thông báo chỉ vỏn vẹn: “Căn cứ đa số ý kiến của thành viên HĐQT, HĐQT đề nghị Công ty Thực phẩm TNHH MTV Ma San thực hiện việc chào mua công khai cổ phiếu Công ty theo đúng các quy định của pháp luật về chứng khoán”.

Trước đó đúng một ngày (ngày 21/11), hai cổ đông lớn của Cholimex Food là Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn (Cholimex) và Nichirel Foods Inc. (Nichirei) cũng đã có phản hồi về bản đăng ký chào mua công khai của Masan Foods.

Thông báo của hai cổ đông này nêu rõ, Cholimex Foods là một doanh nghiệp đang hết sức vững vàng trong thời kỳ khó khăn kinh tế hiện nay, hiệu quả kinh doanh thể hiện quả doanh số và lợi nhuận mỗi năm đều cao hơn năm trước. Điều này chứng tỏ công ty đã chọn được hướng phát triển rất phù hợp, và vì thành quả hôm nay là tiền đề cho sự phát triển tương lai, công y đang có những điều kiện rất thuận lợi để vươn tới mạnh mẽ hơn nữa.

“Do đó, lợi ích thống nhất của cổ đông và nhân viên của công ty là giữ vững và phát huy sự ổn định về tổ chức và tính liên tục trong đường lối kinh doanh” – hai cổ đông này nêu ý kiến.

Ngoài ra, Cholimex Foods cũng rất quan tâm đến việc bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trong khuôn khổ pháp luật. Hiện nay và sắp tới, thị phần và sức cạnh tranh của công ty, đặc biệt là đối với mặt hàng gia vị, nước chấm ngày càng lớn mạnh. “Chúng tôi cho rằng duy trì sự tồn tại của các doanh nghiệp đang cạnh tranh nhau là điều có lợi cho Cholimex Foods, người tiêu dùng và cho nền kinh tế nói chung” – theo Cholimex và Nichirei.

Hiện tại, Cholimex đang nắm giữ 40,72% cổ phần Cholimex Foods và Nichirei nắm giữ 19% công ty. Tổng số cổ phần mà hai cổ đông này nắm giữ tại Cholimex Foods là 59,72%.

Văn bản của hai cổ đông nắm giữ đa số cổ phiếu của Cholimex Foods bày tỏ quan điểm rất cứng rắn: “Cholimex và Nichirei cùng thống nhất trân trọng thông báo với các cổ đông khác, với toàn thể nhân viên Cholimex Foods và tất cả những ai có quan tâm rằng, chúng ôi không bán, dù một phần hay toàn bộ, cổ phiếu mà mỗi Bên chúng tôi đang nắm giữ tại Cholimex Foods cho Masan Foods như Masan Foods đề nghị”.

Như vậy, trong thông báo này, quan điểm “cự tuyệt” của Cholimex và Nichirei đối với Masan Foods đã được thể hiện rất rõ ràng.

Trước đó, tại Bản Đăng ký chào mua công khai đề ngày 7/11/2014 và đã được HĐQT của Masan Foods thông qua tại Nghị quyết ngày 4/11/2014, Masan Foods đã công bố ý định mua 3.969.000 cổ phiếu, tương đương với 49% vốn điều lệ của Cholimex Foods. Thời gian chào mua dự kiến diễn ra từ 28/11 đến 29/12.

Tuy nhiên, khi hai cổ đông lớn nắm gần 60% cổ phần Cholimex Foods quyết “không nhả” cổ phần thì Masan Foods rất khó để thực hiện mua vào đủ 49% cổ phần như dự định. Với 40% còn lại, khả năng sẽ sáng hơn khi mức giá chào mua của Masan Foods rất hấp dẫn, lên tới 90.000 đồng/cp.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *