Doanh nghiệp 26/12/2014 09:54

Hà Nội: Uber chịu thuế 5% tổng doanh thu, rà soát Grabtaxi và Easytaxi

Sau khi đưa ra mức thuế đối với dịch vụ Uber, nhà chức trách trong thời gian tới cũng sẽ rà soát các dịch vụ như Grabtaxi và Easytaxi để có chính sách thu thuế phù hợp.

Thông tin từ Đại diện Tổng cục thuế cho biết, Uber International BV – đơn vị hưởng 20% cước phí của dịch vụ Uber - sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp cùng một mức 5% trên tổng doanh thu.
 
Đối với các công ty vận tải trực tiếp ký hợp đồng với Uber - sẽ phải nộp thuế với 80% thu nhập từ họat động của Uber qua ngân hàng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng phải chịu phí nhà thầu và nộp thay các loại thuế phát sinh tại Việt Nam thay cho Uber.
 
Taxi Uber là loạt hình mới xuất hiện gây nhiều tranh cãi
Taxi Uber là loạt hình mới xuất hiện gây nhiều tranh cãi
 
Hiện phía Uber tại Việt Nam đang có ba khoản thu nhập gồm: phí đăng ký mở tài khoản (5.000 đồng), phí hủy chuyến (5.000 đồng) và cước phí thanh toán thực tế từ khách hàng qua các thẻ thanh toán Visa Card, MasterCard, AMEX (5.000 đồng). Cùng với đó, phía Uber sẽ chuyển 80% cước cho doanh nghiệp vận tải và hưởng phí dịch vụ 20%. Tổng cục Thuế nhận định khoản thu nhập này phát sinh tại Việt Nam và đơn vị có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập.
 
Tổng cục Thuế cũng cho biết, thời gian tới sẽ khảo sát thực tế tại Công ty Grabtaxi và Easytaxi là các đơn vị tiến hành hoạt động kinh doanh qua mạng internet, viễn thông để xác định đúng bản chất. Qua đó, cơ quan này sẽ phối hợp với các đơn vị để thu thuế đúng chính sách, tránh ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.
 
Trước đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM xem xét, giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Taxi TPHCM liên quan đến việc xem xét, cân nhắc thời điểm cho phép dịch vụ taxi Uber tại Việt Nam.
 
Uber là dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành hoạt động. Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh nhiều về hoạt động của dịch vụ vận tải hành khách ứng dụng công nghệ mạng để điều hành (Uber). Hiện nay, dịch vụ này vẫn đang hoạt động, chủ yếu tại thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
 
Việc ứng dụng công nghệ mạng để điều hành của Uber là hoạt động hoàn toàn mới so với hoạt động của các hãng taxi tuyền thống. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang nghiên cứu để có giải pháp quản lý loại hình doanh nghiệp này, trong đó có việc xem xét vi phạm (nếu có) của Uber.
 
Lê Tú
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *