Doanh nghiệp 03/04/2018 10:00

Grab "thâu tóm" Uber: Bộ Công Thương "đợi hết hạn sẽ xử lý vụ việc"

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương: Hiện Grab mua Uber mới có thông báo trên mạng và cho các lái xe để chuyển tài khoản sang sử dụng tài khoản của Grab từ ngày 8/4, hiện tại Bộ Công Thương chưa nhận được bất cứ báo cáo nào của Grab về việc mua bán lại Uber dù đã có yêu cầu.

Bên lề buổi Họp báo Thường kỳ Chính phủ tháng 3/2018, chia sẻ với phóng viên về việc Grab mua lại Uber đang khiến thị trường xe hợp đồng điện tử cực kỳ xáo động, hàng nghìn lái xe Uber hoang mang, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Đỗ Thắng Hải cho biết: Mặc dù Grab và Uber thực hiện việc mua bán ở nước ngoài nhưng hoạt động tại Việt Nam đã chuyển đổi hoàn toàn, Bộ Công Thương đang yêu cầu Grab và Uber báo cáo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói: Thương vụ thâu tóm của Grab và Uber hiện chưa được báo cáo về Bộ Công Thương.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nói: Thương vụ thâu tóm của Grab và Uber hiện chưa được báo cáo về Bộ Công Thương.

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản gửi tới Grab yêu cầu báo cáo việc mua bán Uber thời hạn cung cấp là ngày 3/4/3018.

Thứ trưởng Hải cho biết: Theo quy định, văn phòng ở nước ngoài nhưng phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam. Còn nếu một hãng, doanh nghiệp mua 50% thị phần, theo pháp luật Việt Nam điều này không được phép. Bộ Công Thương đang chờ báo cáo.

"Sau khi nhận được báo cáo của Grab, Bộ Công Thương sẽ có cơ sở đánh giá quá trình mua bán này ở mức độ nào, có vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh hay không? Việc mua bán có được phép hay không?", ông Hải nói.

Ông Hải nhấn mạnh: Dù việc mua bán của Grab và Uber như thế nào thì các bên cũng phải đảm bảo quyền lợi cho lái xe.

"Giờ phút này Bộ vẫn chưa nhận được văn bản báo cáo của Grab", Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.

Hiện nay, liên quan tới hoạt động tới Grab, Uber ở 8 quốc gia có hãng này hoạt động. Ngày mai là hạn cuối cùng, Grab, Uber phải có báo cáo mua bán DN. Khi nhận được, Cục Quản lý cạnh tranh có ý kiến chính thức.

Trên thực tế, Grab và Uber chưa được định danh rõ ràng tại Việt Nam là công ty hoạt động thương mại điện tử hay là giao thông vận tải. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc rà soát dung lượng thị trường và thị phần của mỗi hãng. Đây là căn cứ để xác định xem Grab mua Uber là bao nhiêu % và điều này có vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh, hướng đến độc quyền hay không.

Ông Hải cho biết: Dù có hoạt động theo hình thức nào thì vẫn phải bám vào quy định Luật Cạnh tranh quy định, có hành vi vi phạm quyền. Nếu quá thời hạn nhận báo cáo mà Bộ Công Thương không nhận báo cáo của các bên thì hết hạn ngày 8/4, Việt Nam sẽ xử lý theo đúng quy định Luật Cạnh tranh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về quan điểm của Bộ Công Thương về nghi vấn Grab mua Uber sẽ thâu tóm toàn bộ thị trường xe hợp đồng điện tử, độc quyền giá cước và cạnh tranh thiếu lành mạnh về giá với các hãng taxi khác, ông Đỗ Thắng Hải cho hay: "Chúng tôi sẽ có biện pháp cụ thể, đợi hết thời hạn theo quy định, có báo cáo sẽ xử lý vụ việc".

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *