Doanh nghiệp 18/08/2015 22:06

Giá xăng giảm chậm, Petrolimex báo lãi “khủng"

Doanh thu của Petrolimex trong quý II giảm hơn 20% so với cùng kỳ nhưng do giá vốn giảm mạnh hơn nhờ giá thế giới ổn định khiến lợi nhuận của Tập đoàn tăng đột biến, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Theo báo cáo tài chính quý II, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đạt 1.125 tỷ lợi nhuận sau thuế - tăng 172% so với quý II/2014. Đáng lưu ý, trong khi lợi nhuận tăng đột biến nhưng doanh thu so với cùng kỳ lại giảm tới 21%.

Trong kỳ, chi phí giá vốn giảm đáng kể nhờ giá thế giới giảm, duy trì ổn định ở mức thấp và không biến động mạnh là nguyên nhân giúp lợi nhuận của Tập đoàn tăng lên dù doanh thu giảm.

Trong công văn gửi Uỷ ban Chứng khoán giải trình, Petrolimex cho biết, bước sang năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong nước ước đạt trên 6%, các doanh nghiệp sản xuất đã hoạt động tăng trưởng trở lại. Theo đó, kết quả kinh doanh tăng so với cùng kỳ (trong đó, đặc biệt là ngành hàng hoá dầu, nhiên liệu bay).

"Sản lượng xuất bán xăng dầu quý II/2015 của Tập đoàn tăng trưởng 12% so với cùng kỳ, trong điều kiện kinh doanh có hiệu quả đã làm cho quy mô lợi nhuận tăng so với cùng kỳ”, Petrolimex cho biết.

Về điều hành giá bán xăng dầu trong nước, Petrolimex khẳng định chi phí kinh doanh định mức và việc trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đã được thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia trong ngành, từ đầu năm tới nay, mặc dù giá thế giới liên tục giảm nhưng mức lên xuống của giá xăng dầu trong nước vẫn chưa tương xứng với giá thế giới. Tính từ đầu năm, giá xăng đã giảm 5 lần (tổng cộng 3.620 đồng/lít) và tăng 4 lần (tổng cộng 5.040 đồng/lít). Giá xăng hiện tại đang cao hơn cuối năm ngoái khoảng 1.420 đồng/lít.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trong một số lần điều chỉnh giá xăng, giá xăng có thể giảm nhiều hơn con số được cơ quan điều hành cho phép. Có ý kiến cho rằng, điều hành xăng dầu bất hợp lý khi tăng nhanh nhưng giảm lại rất nhỏ giọt trong khi các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối liên tiếp tăng chiết khấu cho đại lý, lên tới trên dưới 1.000 đồng/lít.

Về mức lãi định mức, TS Nguyễn Minh Phong cũng cho biết, theo tìm hiểu của ông, doanh nghiệp đầu mối xăng dầu hiện đang để mức lãi định mức quá cao lên tới 1.300 đồng/lít. Con số này quá cao so với thông báo đưa ra chỉ khoảng 800 đồng/lít.

“Quyền lợi của người tiêu dùng phụ thuộc vào chính sách của nhà nước, tuy nhiên, ở đây cũng phải nói ngành xăng dầu có lỗi là ăn chiết khấu cao quá. Ngày xưa thậm chí chỉ 300 - 400 đồng/lít thôi mà họ đã sống tốt rồi”, ông nói thêm.

Cơ chế quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện cũng được chuyên gia đánh giá là vận hành chưa ổn và gây nhiễu giá, dễ bị ăn gian, lạm dụng. Trong nửa đầu năm nay, mặc dù giá xăng dầu vẫn đứng ở mức cao nhưng do không xả quỹ và dừng trích bình ổn nên giá xăng dầu trong nước không có cơ hội giảm sâu. 

Hiện quỹ bình ổn theo báo cáo của Bộ Tài chính còn dư 1.794 tỷ đồng tính đến hết quý II, trong đó riêng Petrolimex dư tới 1.356 tỷ đồng.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *