Doanh nghiệp 21/05/2015 00:18

Giá thế giới tăng, doanh nghiệp xăng dầu hưởng lợi

FICA - Lãnh đạo Petrolimex chỉ ra rằng, với giá cơ sở được tính bình quân 15 ngày, khi giá xăng dầu thế giới biến động theo xu hướng tăng trở lại thì kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp xăng dầu sẽ được hỗ trợ từ hàng tồn kho.

Với việc điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu trong nước, lãi quý I của Petrolimex đã tăng hơn 80% so với cùng kỳ

 
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2015 với sự cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ 2014. Theo đó, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 461 tỷ đồng, tăng 80,6% (tương ứng tăng 205,3 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 90,1 tỷ đồng so với kết quả lỗ 132,6 tỷ đồng của quý I/2014 (tương ứng tăng 222,76 tỷ đồng).
 
Lý giải về mức tăng lãi mạnh quý vừa rồi, ông Trần Ngọc Năm – Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết, do trong quý I/2015, giá xăng dầu thế giới về cơ bản ổn định và chỉ dao động trong biên độ hẹp. Theo đó, giá bán xăng dầu trong nước được Liên Bộ Tài chính – Công thương điều hành bám sát Nghị định 83 (thay thế Nghị định 84 – có hiệu lực từ 1/11/2014), đảm bảo đủ lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
 
Trong khi đó, giai đoạn quý I/2014, khi điều hành giá bán xăng dầu, căn cứ vào tình hình kinh tế vĩ mô, liên bộ Tài chính – Công Thương đã áp dụng lợi nhuận định mức trong giá bán xăng dầu thấp hơn định mức được quy định tại Nghị định 84.
 
Mặt khác, theo Nghị định 83, trong công thức tính giá cơ sở, chi phí kinh doanh xăng dầu đã được điều chỉnh tiệm cận với chi phí thực tế của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (từ 860 đồng/lít lên 1.050 đồng/lít đối với xăng, lên 950 đồng/lít đối với dầu, riêng dầu mazut từ 500 đồng lên 600 đồng/kg).
 
Đồng thời, lãnh đạo Petrolimex cũng chỉ ra rằng, giá cơ sở được tính bình quân 15 ngày sát với ngày tính giá của chu kỳ dự trữ xăng dầu bắt buộc (tối thiểu 30 ngày), vì vậy khi giá xăng dầu thế giới biến động theo xu hướng tăng trở lại thì kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp xăng dầu sẽ được hỗ trợ từ hàng tồn kho. Điều này ngược lại so với chu kỳ giá xăng dầu thế giới giảm như quý IV/2014 vừa qua.
 
Chủ tịch Hội đồng quản trị Petrolimex – ông Bùi Ngọc Bảo từng cho biết, trong 9 tháng 2014, kết quả hoạt động kinh doanh xăng dầu vẫn khả quan với mức lợi nhuận xăng dầu đạt tiến độ kế hoạch 2014 đặt ra, nhưng chỉ trong quý IV diễn biến không thuận lợi của việc giá dầu thế giới liên tục giảm với biên độ rộng đã “cuốn” toàn bộ lợi nhuận tích lũy được trong 9 tháng và Tập đoàn phát sinh thêm lỗ, không hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2014.
 
Như vậy, với các yếu tố nêu trên, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh xăng dầu của Công ty mẹ và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (gồm cả các công ty con kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu) trong quý I/2015 đều tăng so với cùng kỳ 2014.
 
Ngoài ra, ông Năm cũng cho biết, sản lượng xuất bán xăng dầu quý I/2015 của toàn tập đoàn tăng trưởng 12% so với cùng kỳ, trong điều kiện kinh doanh có hiệu quả nên đã làm cho quy mô lợi nhuận tăng so với cùng kỳ 2014.
 
Cũng theo lý giải của lãnh đạo Petrolimex, trong quý I/2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 6,03%, các doan nghiệp sản xuất đã hoạt đọng trở lại. Theo đó, kết quả kinh doanh của một số công ty con của Tập đoàn kinh doanh trong các ngành nghề, lĩnh vực khác như hóa dầu, bảo hiểm, nhiên liệu bay… tăng so với cùng kỳ 2014.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *