Doanh nghiệp 21/02/2014 20:11

FPT mỏi mắt tìm CEO trẻ thay thế “lớp già”

FICA - Câu chuyện về chiếc ghế nóng CEO của FPT tiếp tục được báo giới quan tâm trong những ngày đầu năm sau khi tập đoàn này liên tục thay đổi vị trí chủ chốt chỉ trong một thời gian ngắn”. CEO Bùi Quang Ngọc đã lần đầu tiên chia sẻ về câu chuyện của nội bộ FPT.

Hai nhà lãnh đạo kỳ cựu tại FPT đang muốn tìm thế hệ trẻ thay thế.

Ngày 19/2, 7 tháng kể từ sau khi nhậm chức vụ CEO tại Tập đoàn FPT hồi tháng 7/2013, ông Bùi Quang Ngọc mới lần đầu tiên xuất hiện trước báo giới trong một cuộc họp cầu truyền hình giữa hai thành phố Hà Nội và TPHCM.Cũng không có gì ngạc nhiên trước sự quan tâm của giới truyền thông về chiếc ghế nóng mà ông Ngọc đang đảm trách. Bởi FPT qua 3 lần chuyển giao của thế hệ trẻ hơn là ông Nguyễn Thành Nam và Trương Đình Anh nhưng cuối cùng những ngày đầu tháng 3/2013 chức vụ quan trọng này đã phải chuyển về cho ông Trương Gia Bình, một trong 13 nhà sáng lập và là Chủ tịch HĐQT, kiêm nhiệm.

Tiếp sau đó 3 tháng, ông Trương Gia Bình lại nhường chiếc ghế chủ chốt lại cho người cộng sự là ông Bùi Quang Ngọc.Ông Ngọc là bạn đồng môn của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình (cùng học phổ thông chuyên toán), tốt nghiệp khoa Toán, Đại học Tổng hợp Kishinhov (Cộng hòa Moldova) năm 1979 và bảo vệ luận án tiến sỹ về Cơ sở dữ liệu tại Đại học Grenoble (Pháp) năm 1986.Tại FPT, ông Bùi Quang Ngọc là lãnh đạo đầu tiên của bộ phận Tin học ứng dụng - tiền thân của các công ty thành viên quan trọng như FPT IS, FPT Software, FPT Telecom, FPT Trading.

Nói về việc liên tiếp thay đổi người chèo lái FPT, ông Bùi Quang Ngọc cho hay Ban Giám đốc đã rất muốn tìm chuyển giao quyền lãnh đạo cho những lãnh đạo trẻ tuổi hơn. “FPT đã muốn đặt trọng trách vào lớp trẻ, nhưng thực sự qua 2 lần chuyển từ Nguyễn Thành Nam và Trương Đình Anh, công việc này đã làm chưa tốt”, ông Ngọc chia sẻ.

Câu chuyện nội bộ của FPT cũng đã được ông Bùi Quang Ngọc tiết lộ. Theo đó, FPT đang triển khai một chương trình quan trọng là quy hoạch và luân chuyển cán bộ, trong đó có mục tiêu là đào tạo được lãnh đạo kề cận để đảm đương được công tác lãnh đạo cho tập đoàn FPT. Dự kiến từ 3-4 năm nữa, FPT hy vọng sẽ có lãnh đạo trẻ thay thế “lớp già” đã qua 25 năm điều hành.

Ông Ngọc cho hay đó là chương trình đang triển khai rất mạnh, huy động nhiều vị trí quan trọng, dành nhiều thời gian để suy nghĩ nhằm tìm kiếm người phù hợp thay thế vào chiếc nghế nóng mà ông đang đảm trách.

“Chúng tôi làm việc sắp 30 năm, sức khỏe đã giảm đi và nhiều ngành nghề ko phù hợp với chúng tôi. Ngành phần mềm , đặc biệt mảng online, các bạn trẻ mới là người làm chính”, ông Bùi Quang Ngọc chia sẻ.

Theo ông Đỗ Cao Bảo, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức cán bộ, FPT có nhiều chương trình đào tạo cán bộ trẻ với 1.000 cán bộ nguồn tham gia.

“Khi FPT đã to quá rồi, kinh doanh đa ngành nghề nên qua các lần chuyển giao thì mới phát hiện ra anh Nam và anh Đình Anh mới chỉ hiểu rất rõ về nhánh ngành nghề của mình, nên chúng tôi đã quyết định lùi 1 bước để xây dựng lại chương trình hành động 2 là luân chuyển và đào tạo”.

Ông Bảo cho hay, FPT chấp nhận lùi đi 4 năm để các thế hệ trẻ chuyển qua nhiều lĩnh vực khác nhau,  người giỏi phần mềm thì qua làm viễn thông trong 1 năm, sau đó qua làm thương mại, tích hợp..  để tích lũy kinh nghiệm. Sau đó sẽ được đưa lên tập đoàn, từ đó lãnh đạo tập đoàn sẽ xem xét.

“Chương trình đã thiết kế xong, trong 1-2 tháng tới sẽ triển khai. FPT hy vọng 4 năm nữa sẽ có người đủ kinh nghiệm, nhiệt huyết  và tài năng ở các lĩnh vực khác nhau để dẫn dắt FPT đi chặng đường 25 năm nữa”, lãnh đạo FPT hy vọng.

Khôi Linh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *