Doanh nghiệp 15/12/2017 07:37

Formosa tính chuyện bán cả tro bay

Theo nguồn tin của Dân trí, Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Giang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh liên quan đến việc xử lý tro bay, thạch cao phát sinh từ nhà máy nhiệt điện Formosa.


Formosa Hà Tĩnh tính bán cả tro bay

Formosa Hà Tĩnh tính bán cả tro bay

Tro bay là một loại bụi được thu tại bộ phận khí thải của ngành năng lượng từ quá trình đốt cháy than. Khi than được đốt cháy thì có khoảng 80% xỉ than còn lại từ lò nằm dưới dạng tro bay, phần còn lại được đưa qua ống khói. Trong đề xuất của mình Formosa muốn tận dụng nguồn tro bay, thạch cao phát sinh từ nhà máy để là vật liệu xây dựng.

Trong công văn gửi các bộ ngành liên quan và Formosa, Bộ Xây dựng cho rằng Nhà nước khuyến khích các hoạt động xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao từ sản xuất nhiệt điện, phân bón, hoá chất, sản xuất thép và các cơ sở công nghiệp khác có phát sinh thải tro, xỉ, thạch cao để sản xuất vật liệu xây dựng.

Theo quy định, Công ty Formosa được cung cấp các sản phẩm vật liệu xây dựng là tro bay cho các đơn vị có chức năng kinh doanh vật liệu xây dựng tại chương V các hoạt động trung gian thương mại của Luật Thương mại ngày 14/6/2005.

Tuy nhiên Bộ Xây dựng lưu ý, việc vận chuyển tro bay phải tuân thủ theo quy định đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường theo quy định.

Theo giới chuyên gia, khói, bụi, tro… ở các nhà máy nhiệt điện thải ra làm ô nhiễm một khu vực rộng lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Trước đây tro bay được xem là “rác độc hại” nay đã có giải pháp thu hồi và đưa vào sử dụng, rõ ràng là tiến bộ kỹ thuật đã “biến rác thải thành vàng”.

Từ những năm 50 của thế kỷ trước, các nhà khoa học đã biết sử dụng tro bay của các nhà máy điện đốt than để làm phụ gia cho bê tông. Khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển đã khẳng định được “sự kỳ diệu của tro bay” trong công nghệ bê tông.

H.Anh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *