EuroCham "lo ngại" vì các thành phố lớn Việt Nam cấm xe máy vào năm 2030

Góp ý tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam năm 2017 tổ chức hôm qua (12/12), Nhóm doanh nghiệp (DN) thuộc Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam tỏ ra quan ngại khi gần đây Hà Nội, Đà Nẵng và có thể là TP. HCM lên kế hoạch hạn chế, loại bỏ xe máy vào năm 2020 và 2030, điều này có thể gây xáo động khi chưa có phương tiện thay thế, vừa thiệt hại cho ngành sản xuất xe máy trong nước.

Hiện theo đánh giá của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam, xe máy đã đóng vai trò quan trọng trong việc đi lại hàng ngày của nhân dân và trở thành lựa chọn kinh tế nhất, thuận tiện và linh hoạt trong giao thông, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, có cơ sở hạ tầng kiến trúc điển hình của đường phố hẹp.

Các doanh nghiệp Eurocham lo ngại mục tiêu hạn chế tắc nghẽn giao thông bằng cấm xe máy không thực tế lại ảnh hưởng ngành sản xuất xe máy trong nước
Các doanh nghiệp Eurocham lo ngại mục tiêu hạn chế tắc nghẽn giao thông bằng cấm xe máy không thực tế lại ảnh hưởng ngành sản xuất xe máy trong nước

Hiện tại và có lẽ 10 năm sau, cơ sở hạ tầng và giao thông công cộng ở các thành phố lớn không đáp ứng nhu cầu giao thông của người dân. Do đó, việc cấm xe máy có thể gây ra nhiều khó khăn và bất tiện trong việc di chuyển của người dân sống ở các thành phố lớn.

Theo các chuyên gia của EuroCham: Kế hoạch cấm lưu hành xe máy có thể gây ra những thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy vì từ hơn 10 năm qua, ngành công nghiệp này đã tạo ra sự đầu tư lâu dài tại Việt Nam cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu, có đóng góp to lớn và tạo ra giá trị gia tăng cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước thông qua việc đóng góp thuế, tạo việc làm tại địa phương.

Để khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm và tai nạn giao thông ở các thành phố lớn thay vì cấm xe máy, chúng tôi đề nghị Chính phủ xem xét tiến hành nghiên cứu, tham khảo và thông qua bài học thành công từ các quốc gia có động cơ khác như trường hợp của Đài Loan, giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng giao thông đã được nâng cao và xe máy được sử dụng trong sự hòa hợp.

Hơn nữa, cần phải xem xét các khía cạnh toàn diện bao gồm nhu cầu thực tế của người dân để đề xuất kế hoạch khả thi, giảm thiểu những rối loạn trong cuộc sống và công việc của người dân, đồng thời tránh những hậu quả kinh tế tiêu cực.

"Chính phủ sẽ quản lý hoặc chỉ cấm những chiếc xe máy lỗi thời gây ô nhiễm không khí như ở Ấn Độ, Chính phủ nước này chỉ cấm xe máy trên 20 năm tuổi và tăng cường nhận thức của người dân về tuân thủ các quy định về giao thông và an toàn giao thông", Đại diện EuroCham cho hay.

Ngoài các kiến nghị nêu trên, EuroCham đề nghị nếu loại bỏ xe máy tại các đô thị nên đưa xe đạp điện vào sử dụng để phù hợp với di chuyển nhanh tại các con phố nhỏ, mang các thiết bị sạc điện tại công sở, hộ gia đình, phù hợp thói quen người Việt.

Theo tổ chức EuroCham: Ngày 4 tháng 7 năm 2017, Hà Nội thông qua Nghị quyết tăng cường quản lý vận tải nhằm giảm tình trạng tắc nghẽn và ô nhiễm ở Hà Nội từ năm 2017 đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Hà Nội đưa ra lộ trình cấm lưu hành xe máy tại các quận nội thành Hà Nội, xe máy sẽ bị cấm ở 12 quận nội thành ở Hà Nội từ năm 2030.

Ở thành phố khác là Đà Nẵng, ngày 7/7/2017, chính quyền địa phương này đã thông qua đề xuất "Cải thiện giao thông công cộng, quản lý các phương tiện cá nhân lưu thông, kiểm soát và quản lý luồng giao thông trong thành phố ".

Đối với TP.HCM, trong năm 2017, các cơ quan chức năng đã thảo luận về đề xuất hạn chế và cấm xe máy để giải quyết tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm. Cho đến nay chưa có quyết định chính thức nào khác về vấn đề này.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *