Doanh nghiệp 14/12/2013 13:01

Du lịch tết thời ế ẩm

Mùa Noel, tết Dương lịch năm nay, các doanh nghiệp du lịch ế ẩm nhưng giá phòng khách sạn tăng mạnh, có nơi lên đến 100%.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Noel và tết Dương lịch thế nhưng tại các hãng du lịch, việc chuẩn bị cho các đoàn khách dịp lễ này vẫn khá bình lặng. Hãng nào cũng than thở: “Ế quá!”.

 

Chỉ còn trông vào tết Nguyên đán

 

Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, nhận xét lượng khách đến doanh nghiệp (DN) này để đặt tour vào dịp lễ năm nay chỉ bằng 50% so với năm ngoái. “Lượt khách đăng ký mua tour dịp này quá yếu, họ không mặn mà. Có lẽ mọi hy vọng chỉ còn chờ vào mùa tết Nguyên đán chứ lễ Noel và tết Dương lịch như vậy là thua rồi” - ông Long chia sẻ.

 

Đồng tình với quan điểm này, ông Trương Đức Hải, Giám đốc Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông, khẳng định lượng khách bên công ty này cũng bị giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó giảm mạnh nhất là tour Thái Lan, do bị ảnh hưởng của tình hình chính trị. Ông Hải cho biết thêm hiện chỉ có một số tour ngắn ngày như Đà Lạt là khá ổn nhờ sự kiện Festival hoa nhưng khách các tour khác đều giảm đáng kể.

 



Lượt khách đăng ký mua tour cuối năm quá yếu mà các dịch vụ đi kèm lại tăng giá gây khó khăn cho các DN lữ hành. Ảnh: HTD

 

Nhận định về thực trạng ngành du lịch ế ẩm, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết: “Tết Dương lịch không có công ty du lịch nào mặn mà hết. Bên tôi chỉ được một vài đoàn khách chủ yếu ra phía Bắc. Lịch sử du lịch chưa bao giờ khách vắng như hiện nay”.

 

Cũng theo các hãng du lịch, mặc dù lượng khách du lịch èo uột nhưng giá phòng khách sạn ở các điểm du lịch lại tăng chóng mặt. Đơn cử như tại Đà Lạt, có nơi tăng giá 50% so với những ngày thường, thậm chí có nơi đòi tăng đến 100%.

 

Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, bày tỏ khó khăn: “Ngày thường khách sạn báo giá chỉ khoảng 500.000 đồng/phòng nhưng giờ lại báo lên tới 1triệu đồng/phòng”.

 

Dùng mọi chiêu để cứu vãn

 

Trước tình trạng khách ế, để kích thích nhu cầu khách hàng, hiện đa số các hãng du lịch đều tìm đến chiêu khuyến mãi. Ví dụ như các chương trình tặng 1 triệu đồng/khách khi mua tour. Hoặc có hãng đẩy mạnh chương trình du lịch kích cầu, tận dụng giảm giá của hàng không…

 

Ví dụ như các chương trình tặng 1 triệu đồng/khách khi mua tour. Hoặc có DN đẩy mạnh chương trình du lịch kích cầu, tận dụng giảm giá của hàng không…

 

Tuy nhiên, theo ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, các chiêu giảm giá hiện nay không ăn thua. Ông Dũng chia sẻ thêm, công ty của ông cũng từng cố gắng áp dụng chiêu giảm giá mạnh để kéo khách thế nhưng vẫn không có kết quả. Thậm chí hàng loạt các công ty du lịch chọn chiêu này dẫn đến phá giá… Vì vậy, nếu chọn cách giảm giá, không những DN không sống được mà còn “chết” trước các đối thủ cạnh tranh không lành mạnh.

 

“Hiện chiêu duy nhất mà chúng tôi đang làm đó là làm tour mới. Ví dụ chọn những tour mà chưa có hãng nào làm, cụ thể như tour du lịch đảo Bình Ba. Hay tour Đông Bắc với du ngoạn sông Gâm. Với tour Huế thì cũng đổi mới, thay vì trước đây là đi thuyền trên sông Hương nghe ca Huế nay đổi lại thành đi ngược lên thượng nguồn để ngắm chùa chiền, đồi vọng cảnh… Nói chung là làm mới tour hoàn toàn” - ông Dũng nói.

 

Du lịch tự túc chiếm ưu thế

Cuối tháng 11 vừa qua, Tổng cục Thống kê cũng công bố số lượt khách đến Việt Nam trong tháng 11 ước tính đạt hơn 730.000 lượt, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 11 tháng, ước đạt trên 6,8 triệu lượt khách, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các DN du lịch, số lượt khách tăng nhưng thực tế khách đến mua tour của các DN lại giảm khá mạnh. Có thể lượt khách tăng này phần đông là Tây ba lô, đi du lịch tự túc và đối tượng này không chi tiêu nhiều khi lưu trú.

 

Theo Mai Phương

Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *