Quốc tế 23/03/2014 08:18

Lính Nga đột kích căn cứ quân sự Ukraine tại Crimea

FICA - Hãng thông tấn BBC cho hay, lính Nga đã đột kích vào căn cứ không quân của Ukraine ở Crimea, ném lựu đạn hơi cay và bắn súng chỉ thiên khi tiến vào.

 Binh sỹ ở căn cứ Belbek đã được ra tối hậu thư trước cuộc đột kích.

 

BBC dẫn các nguồn tin báo chí cho hay ít nhất một người bị thương trong vụ đột kích vào căn cứ không quân Belbek, gần Sevastopol. Căn cứ hiện được cho là đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Trước đó, hàng trăm người biểu tình không trang bị vũ khí đã chiếm một căn cứ hải quân của Ukraine ở Novofedorivka, miền tây Crimea.

Động thái diễn ra sau khi Nga chính thức sáp nhập Crimea, cộng hòa tự trị từng thuộc Ukraine, vào nước này hôm thứ sáu vừa qua. Giới phân tích cho rằng lực lượng Nga có vẻ như đang gia tăng nỗ lực đẩy lùi các lực lượngUkraine ra khỏi Crimea.

Trong một diễn biến khác, tàu chiến Slavutych của Ukraine cũng đã bị chiếm giữ.

Theo một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine, tàu chỉ huy này đã bị các đơn vị “tự vệ” Crimea và lính Nga chiếm giữ sau cuộc tấn công kéo dài 2 giờ ở Sevastopol.

Theo phóng viên BBC tại Belbek, lính Ukraine trên bán đảo Crimea cảm thấy bị bao vây và bị các chỉ huy của mình bỏ rơi.

Tại Belbek, hai xe bọc thép đã đâm thủng tường của căn cứ và được lực lượng Nga bắn chỉ thiên yểm trợ. Một xe cứu thương sau đó được thấy vào căn cứ, khi có thông tin ít nhất một người đã bị thương.

Lính Ukraine sau đó tập hợp tại quảng trường chính của căn cứ, dưới sự giám sát chặt chẽ của các binh sỹ được trang bị “tận răng” Nga. Cuộc đột kích được thực hiện sau khi Nga ra tối hậu thư cho họ phải đầu hàng.

Chỉ huy căn cứ Belbek trước đó cho biết vài chục binh sỹ vẫn ở đó để chống trả nếu bị tấn công. Ông cho biết ông vẫn đang đợi lệnh từ Kievnhưng chưa có lệnh nào được đưa ra.

Tuy nhiên các tướng lĩnh quân sự Ukraine lại phủ nhận thông tin trên và cho biết mỗi đơn vị Ukraine ở Crimea đã được chỉ thị rõ ràng về việc phải làm gì nếu bị tấn công.

Tại Novofedorivka, những người tấn công đã ném bom khói vào căn cứ.

“Tất cả chìm ngập trong khói. Chúng tôi đã rút khỏi trụ sở chính”, Vladyslav Seleznyov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay.

Ông sau đó cho biết các lực lượng Ukraine đã rời căn cứ sau khi hát quốc ca. Các binh sỹ ủng hộ thân Nga, được lực lượng Nga hỗ trợ, đã chiếm rất nhiều căn cứ của Ukraine ở bán đảo Crimea. Theo phóng viên BBC, còn rất ít căn cứ tại Crimea hiện còn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

“Tất cả Crimea là của Nga và lực lượng Ukraine phải rời đi”, một nhà hoạt động ủng hộ Nga cho hay với hãng thông tấn BBC.

Lực lượng Nga được cho là đã chiếm kiểm soát Crimea sau cuộc lật đổ Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych vào tháng trước. Kremlin cho biết họ hành động để bảo vệ “những người yêu nước” của mình ở Crimea khỏi những “kẻ phát xít” đang di chuyển từ lục địa chính Ukraine xuống.

Trong khi đó Kiev phủ nhận cáo buộc, tố cáo lại Nga là “nói dối trắng trợn” để hợp thức hóa sự kiểm soát của họ.

Ukraine và phương Tây đã lên án cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 vừa qua ở Crimea là “phi pháp”. Người dân tham gia trưng cầu đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất tái gia nhập Crimea vào Nga.

Mỹ và EU đã phản ứng bằng một loạt trừng phạt nhằm vào các cá nhân, trong đó có cả các quan chức cấp cao, của Nga, mà Washington vàBrussels cho là đã tham gia vào cuộc sáp nhập Crimea.

Vũ Quý

Theo BBC

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *