Doanh nghiệp 20/12/2013 08:35

Doanh nghiệp và cục Thuế TP.HCM: “Nóng” chuyện truy thu thuế, hoá đơn hỏng…

Buổi đối thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo cục Thuế TP.HCM do trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với cục Thuế TP.HCM tổ chức sáng 19.12.2013. Nhiều doanh nghiệp nêu thắc mắc xung quanh các thay đổi về chính sách thuế, quy định xử phạt…

Đầu phiên đối thoại, ông Nguyễn Hoàng Ngân, tổng giám đốc công ty cổ phần nhựa Bình Minh lập tức đưa thắc mắc về truy thu thuế đối với doanh nghiệp cổ phần hoá và có cổ phiếu niêm yết lên sàn giao dịch chứng khoán. Đây là doanh nghiệp bị mức truy thu do nộp chậm thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 100 tỉ đồng vừa qua.

 

Doanh nghiệp còn nhiều điều chưa hài lòng về chính sách Thuế (ảnh minh họa). 

 

Ông Ngân cho rằng cơ quan thuế cần giải quyết nhanh vấn đề của nhựa Bình Minh nhằm giúp cho doanh nghiệp tránh tình trạng nợ thuế kéo dài. “Đồng thời, chúng tôi cũng muốn có câu trả lời cụ thể để còn giải trình với đối tác nước ngoài đang nắm cổ phần lớn trong tay”, ông Ngân nói.

 

Bà Trần Thị Lệ Nga, cục phó cục Thuế TP.HCM cho biết, bộ Tài chính đã yêu cầu lên danh sách các trường hợp vướng mắc trong truy thu thuế đối với doanh nghiệp cổ phần hoá tại TP.HCM. Bộ Tài chính sẽ xem xét lại các trường hợp này.

 

Bà Trần Thị Phượng, kế toán trưởng trung tâm kinh doanh An Thịnh thuộc tổng công ty Liksin cho biết, vừa qua Liksin có đánh mất hoá đơn và bị phạt 10 triệu đồng. Nếu áp dụng quy định phạt mới của nghị định 109 thì công ty còn phải trả tiền phạt nhiều hơn.

 

Nhiều doanh nghiệp khác cũng lo lắng về quy định xử phạt hành vi “làm mất/hỏng hoá đơn” theo nghị định 109/2013/NĐ-CP. Mức phạt tiền do hành vi này là 10 – 20 triệu đồng; ngoại trừ các trường hợp mất/cháy/hỏng hoá đơn do thiên tai, hoả hoạn.

 

Ông Đỗ Quốc Tuấn, phó phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế – cục Thuế TP.HCM cho biết, vấn đề hỏng hoá đơn cũng khó cho doanh nghiệp nhưng cục Thuế đề nghị doanh nghiệp cứ tuân theo quy định này. Cục Thuế TP.HCM ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp và sẽ báo cáo bộ Tài chính về vấn đề này.

 

Còn về kiến nghị của doanh nghiệp chỉ giao bản photo cho đơn vị vận chuyển (do sợ mất) thì cục Thuế cho rằng người bán cần phải bàn giao cho người mua bản hoá đơn chính, không thể dùng bản photo. Theo thông tư 166/2013/TT-BTC, việc vận chuyển hàng hoá không có hoá đơn bán hàng kèm theo có thể bị xử phạt hành vi khai man trốn thuế do không xuất hoá đơn khi bán hàng hoá/dịch vụ.

 

Một số doanh nghiệp và đại lý thuế bức xúc về rắc rối kỹ thuật của hệ thống khai thuế qua mạng. Có doanh nghiệp cho biết khi kê khai thuế qua mạng vẫn còn thiếu bản kê khai. Có doanh nghiệp cho rằng khi báo cáo thuế qua mạng nhưng muốn huỷ hoá đơn bị sai thì không thực hiện được.

 

Đại diện cục Thuế cho biết, tất cả các trục trặc về hệ thống/phần mềm kê khai thuế qua mạng sẽ được tổng cục Thuế cập nhật – chỉnh sửa lại. Một số trường hợp, cơ quan thuế sẽ phối hợp với doanh nghiệp tiếp nhận bản kê khai thủ công.

 

Tổng kết buổi đối thoại, ông Nguyễn Trường Nhân, phó giám đốc ITPC đề nghị, một số vấn đề như doanh nghiệp bị phạt do mất/hỏng hoá đơn, ngành thuế nên ghi nhận và xem xét lại. Các trường hợp trục trặc khi kê khai thuế qua mạng cần điều chỉnh ngay như miễn xử phạt, xử lý thủ công… nhằm đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp.

 

Theo Thiện Mỹ

SGTT

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *