Doanh nghiệp 17/11/2013 19:33

Doanh nghiệp khổ với hóa đơn thuế

Rất nhiều lỗi tưởng chừng như đơn giản đã gây không ít phiền hà cho doanh nghiệp trong quá trình nộp thuế.

Hoá đơn nhỏ gây khó khăn lớn

Vấn đề ghi tắt trên hóa đơn được rất nhiều doanh nghiệp (DN) thắc mắc. Vấn đề này tuy rất nhỏ nhưng gây không ít khó khăn vì có một số DN tên quá dài, không thể ghi hết trên hóa đơn trong khi theo quy định thì phải ghi đầy đủ và đúng với tên đăng ký kinh doanh. Đôi khi những cái gạch chéo hay đánh dấu gây không ít phiền hà.

Theo Công ty Nippon, các quy định về gạch chéo trên hóa đơn, viết tắt trên hóa đơn đang gây không ít rắc rối cho DN. Dù DN đã thực hiện theo hướng dẫn của Cục Thuế TP.HCM nhưng khi giao dịch với khách hàng ở các tỉnh thì cơ quan thuế các địa phương lại không chấp nhận.

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, chỉ trừ trường hợp đánh dấu X để huỷ, các trường hợp gạch chéo còn lại đều được chấp nhận. Về việc viết tắt trên hóa đơn, theo quy định thì tên và địa chỉ của DN phải đầy đủ theo giấy đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho DN, Cục Thuế TP.HCM đã có báo cáo và xin ý kiến của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính cho phép các DN có tên và địa chỉ quá dài có thể viết tắt một số thông tin không ảnh hưởng đến sự chính xác về mã số thuế, tên và địa chỉ DN trên hóa đơn.

Về khó khăn của DN khi giao dịch hoá đơn tại các địa phương khác, bà Nga đề nghị đoàn công tác của Tổng cục Thuế ghi nhận và hướng dẫn cho các địa phương trong cả nước thực hiện thống nhất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Cũng liên quan đến các quy định về hóa đơn, Cục Thuế TP.HCM đã giải đáp vướng mắc cho một số DN về việc một số cơ quan thuế không chấp nhận hóa đơn tiếp khách không kê khai cụ thể giá các món ăn, hoặc không có bảng kê đi kèm. Theo bà Nga, tất cả các hóa đơn tiếp khách phục vụ sản xuất kinh doanh nếu đầy đủ thông tin của DN thì sẽ được coi là hợp lý, hợp lệ không cần liệt kê giá từng món ăn hoặc phải có bảng kê đi kèm.

Đối với vướng mắc trong việc xử lý sai sót trên các hóa đơn thu – chi hộ, bà Trần Thị Lệ Nga cho biết, theo đúng quy định thì nếu hóa đơn có sai sót sẽ phải hủy. Tuy nhiên, để giảm bớt phiền hà cho DN, Cục Thuế TP.HCM đã ra hướng dẫn đối với các hóa đơn có sai sót nhỏ, không ảnh hưởng đến trách nhiệm, nghĩa vụ của DN thì không phải thu hồi và hủy mà chỉ cần có văn bản điều chỉnh gửi cơ quan thuế.

Sẽ xử lý nghiêm cán bộ thuế nhũng nhiễu

Tại hội nghị đối thoại với lãnh đạo Cục Thuế, nhiều DN và người nộp thuế cũng đưa ra đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến việc thực thi các thủ tục hành chính tại cơ quan thuế.

Nhiều DN cho rằng Cục Thuế TP.HCM cần sớm ban hành bộ thủ tục hành chính chung để tránh trường hợp cùng một vấn đề nhưng mỗi chi cục lại có cách giải quyết khác nhau. Văn bản trả lời cho DN liên quan đến các quy định về thuế, hóa đơn cần công khai trên trang web để người nộp thuế tham khảo và chỉ đạo các Chi cục cho áp dụng theo văn bản hướng dẫn của Cục Thuế đối với các trường hợp tương tự. Cục Thuế phải có cơ chế bảo vệ người nộp thuế phản ánh các thông tin về cán bộ thuế hạch sách, nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện kiểm tra, thanh tra tại DN.

Ghi nhận ý kiến đóng góp của người nộp thuế tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, thông báo những văn bản hướng dẫn vướng mắc chung, Cục Thuế đều có văn bản chỉ đạo để thực hiện thống nhất trong toàn ngành. Đối với những vướng mắc đặc thù có một số DN đã được Cục Thuế tháo gỡ, trong trường hợp tương tự nếu không được cán bộ thuế chấp nhận DN có thể thông báo về Cục Thuế để được Cục Thuế xác nhận.

Lãnh đạo Cục còn cho biết nếu các viên chức, công chức ngành thuế thực thi công vụ không đầy đủ, cố tình gây khó khăn cho người nộp thuế, tránh né tháo gỡ các vướng mắc thuộc thẩm quyền sẽ bị xử lý nghiêm. Cục Thuế TP.HCM đã yêu cầu các chi cục trưởng chi cục thuế có trách nhiệm điều chuyển cán bộ, nhân viên thuế hạch sách, nhũng nhiễu không được tiếp xúc với người nộp thuế.


Theo Việt Lê
Một thế giới

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *