Doanh nghiệp 30/07/2014 12:46

Doanh nghiệp "kêu trời" với phí vận tải!

FICA - Theo Vasep, nếu một doanh nghiệp thủy sản nhập khẩu trên 100 container hàng mỗi tháng sẽ phải bỏ thêm hơn 100.000 USD cho mức phí thu thêm.

Hồi đầu tháng này, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) đã có thông báo gửi các hãng tàu và khách hàng về việc ngưng tiếp nhận container hàng nhập khẩu chuyển về cảng Cát Lái để giao hàng từ ngày 1/8 cho đến khi có thông báo mới. 
 
Theo SNP, giải pháp để gỡ ách tắc, ùn ứ container, ngoài việc tạm ngưng nhận container thì cảng sẽ tăng các loại phí. Trong phản hồi mới đây, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) đánh giá, thông tin này khiến cho các doanh nghiệp không khỏi hoang mang và càng khổ hơn vì các loại phí tăng thêm trong thời gian nằm chờ tại cảng biển.
 
 
Theo báo cáo của SNP, trong 6 tháng đầu năm 2014 sản lượng hàng container XNK qua các cảng của SNP đã tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2013. Sự gia tăng lượng hàng và ách tắc tại đây là do chính sách thắt chặt việc kiểm tra tải trọng xe container và hệ thống thông quan điện tử VNACSSC không thông suốt.
 
Để giải quyết tình trạng này, SNP đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có ngừng tiếp nhận container NK về cảng, thay đổi thời gian bốc dỡ hàng, địa điểm tiếp nhận hàng hóa, tăng cước phí, phụ phí.
 
Theo đó, từ  ngày 15/7, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn  đã áp dụng điều chỉnh chính sách hạ bãi chờ xuất đối với container hàng tại cảng Cát Lái. Đối với container hàng khô thông thường, container hàng lạnh được vận chuyển đến cảng bằng đường bộ để hạ bãi chờ xuất hoặc đóng hàng tại bãi để xuất tàu tại cảng Cát Lái: cảng tiếp nhận trước không quá 7 ngày so với thời điểm tàu cập cảng đã được hãng tàu đăng kí trước. Đối với container hàng quá khổ, quá tải, container hàng nguy hiểm được vận chuyển đến cảng bằng đường bộ để hạ bãi chờ xuất hoặc đóng hàng tại bãi để xuất tàu tại cảng Cát Lái: cảng tiếp nhận trước không quá 3 ngày so với thời điểm tàu cập cảng đã được hãng tàu đăng kí trước. 
 
Riêng đối với container hàng được vận chuyển đến cảng bằng đường thủy để hạ bãi chờ xuất hoặc đóng hàng tại bãi để xuất tàu tại cảng Cát Lái (trừ container hàng nguy hiểm): không bị hạn chế thời gian, nhưng áp dụng mức phụ thu. Với container hàng khô thông thường từ 50.000 - 400.000 đồng/container khi thời gian hạ bãi sớm hơn thời điểm tàu cập cảng đã được đăng kí trước từ 8 - 25 ngày. Quá 25 ngày không tiếp nhận; Đối với container hàng lạnh mức phí phụ thu từ 200.000 -  400.000 đồng/container, nhưng còn tùy thuộc vào điều kiện bến bãi SNP sẽ đưa ra quyết định việc tiếp nhận.
 
Để khuyến khích khách hàng lấy hàng sớm, giảm thời gian lưu bãi tại cảng, SNP cũng thông báo từ ngày 15/7 sẽ điều chỉnh mức phí nâng container giao khách hàng tại cảng Cát Lái lũy tiến theo thời gian lưu bãi đối với container hàng khô và lạnh trong biểu giá đối nội.  Cụ thể, phí nâng container từ bãi lên xe giao hàng từ ngày 1 đến ngày 6 đối với hàng khô và đông lạnh loại 20 feet giá 275.000 đồng, 40 feet lên 485.000 đồng và 45 feet lên 570.000 đồng. Từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 15 giá sẽ tăng lên là 550.000 đồng (loại 20 feet), 970.000 đồng (40 feet ) và 1.140.000 đồng (45 feet ). Tương tự, đối với những container lưu bãi ngày thứ 16 trở đi sẽ là 715.000 đồng, 1.260.000 đồng và 1.480.000 đồng. Mức phí mới tăng trung bình 30% so với mức cũ.
 
Cũng từ ngày 15/7, khách đăng ký lấy trước số container rỗng tại cảng Cát Lái để phục vụ khai báo hải quan điện tử, cảng thông báo sẽ tiến hành nâng hạ, đảo chuyển container được cấp ra khu vực giao nhận riêng. Mức phí cũng tăng so với trước.
 
Theo đó, từ ngày đăng ký cấp trước số container đến ngày khách hàng tới lấy, cảng sẽ thu phí cấp trước số container theo các mức: trong 2 ngày, thu 420.000 đồng/container 20 feet và thu 620.000 đồng/container 40 feet ; từ 3-5 ngày, mức thu tăng 50% so với mức 1; từ 6-7 ngày, mức thu tăng 100% so với mức 1. Đối với trường hợp đóng thùng hàng tại kho riêng, mức phí tăng 50% so với trường hợp đóng hàng tại bãi.
 
Dẫn phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, Vasep cho hay, trong khi nhiều đơn vị đang đứng ngồi không yên vì hoạt động sản xuất, XK đứng trước nguy cơ không giao hàng đúng tiến độ của hợp đồng vì container hàng bị dồn ứ. Chưa ước tính được thiệt hại là bao nhiêu thì cả cảng biển và các hãng tàu cùng “đè” DN để tăng thêm các loại phí. Mới nhất, theo thông báo của hãng OOCL và các hãng tàu khác thì mức phí mới sẽ là 100 USD/container 40 feet. Như vậy, nếu một DN thủy sản NK trên 100 container hàng mỗi tháng sẽ phải bỏ thêm hơn 100.000 USD cho mức phí thu thêm này.
 
"Trong khi, một lô hàng thủy sản về tới cảng đã phải chờ đợi và hoàn tất nhiều thủ tục về hải quan và chờ đợi kết quả kiểm dịch, kiểm tra ATTP của cơ quan chuyên ngành thì lại lo lắng về các hệ quả tiếp theo về việc chậm tiến độ sản xuất, sai hẹn đơn hàng, mất uy tín… DN hoàn toàn không mong muốn hàng bị dồn ứ và chịu sự chậm chễ. Ấy vậy, trong khi sốt ruột ngồi chờ container hàng, họ lại buộc phải chịu thêm nhiều khoản thu, phụ phí vô lý!" - phản hồi của Vasep khá gay gắt.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *