Quốc tế 11/04/2014 07:12

Giám đốc IMF: các khoản nợ khổng lồ có thể gây ra cuộc khủng hoảng tài chính mới

Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 10.4 cảnh báo tới các nhà lãnh đạo: họ cần phải làm nhiều hơn nữa để đối phó với những khoản nợ khổng lồ của các chính phủ và ngân hàng có thể khiến mức tăng trưởng sụt giảm và khiến sự ổn định của hệ thống tài chính bị suy yếu.

 
Theo bà Lagarde, các nhà lãnh đạo toàn cầu cần phải hợp tác với nhau trong việc bảo đảm rằng các chính phủ và ngân hàng được bảo vệ trước nguy cơ tái diễn cuộc khủng hoảng năm 2008.
 
Cũng trong hội nghị mùa xuân của IMF tại Washington lần này, bà Lagarde cũng thừa nhận trách nhiệm của mình trong sự chậm trễ của các chương trình cải cách của IMF. Theo đó, một thỏa thuận hồi năm 2010 trong việc tăng đại diện từ các quốc gia đang phát triển tại IMF đến nay vẫn chưa thực hiện được.
 
Bà Lagarde đã mô tả sự chậm trễ là “hoàn toàn đáng thất vọng” và cam kết sẽ đảy mạnh chương trình để “đảm bảo tính hợp pháp, sức mạnh tài chính và hiệu quả của IMF”.
 
Hồi đầu tuần này, một báo cáo tài chính của IMF đã nhấn mạnh mối quan tâm vào sự gia tăng của đầu tư mạo hiểm ở Mỹ và những khó khăn của các nền kinh tế mới nổi. Lạm phát thấp trong khu vực châu Âu cũng là mối quan tâm của IMF, khi mà điều này có thể báo trước một vòng xoáy đi xuống của tăng trưởng thấp và sự sụt giảm tiền lương.
 
“Tạo ra một nền kinh tế toàn câu năng động với những công việc phong phú là mục tiêu chung của chúng ta. Đối với điều này, các nhà hoạch định chính sách cần kiểm soát để sự phục hồi tích cực hơn và tăng cường hợp tác với nhau để giảm thiểu sự lan tỏa của các tác động tiêu cực cũng như thúc đẩy sự ổn định tài chính”, bà Lagarde nói.
 
IMF cũng khuyến khích các nhà hoạch định chính sách châu Âu, Mỹ và Nhật Bản xem xét cải cách sâu hơn vào các thị trường lao động và các quy định về hạn chế thương mại của họ.
 
Bà Lagarde nói: “Nhìn chung, tăng trưởng toàn cầu được dự báo là sẽ tiếp tục cải thiện trong hai năm 2014 và 2015, mặc dù vẫn còn thấp so với trước đây”.
 
Theo Hoài Anh
Một thế giới/Guardian
Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *