Doanh nghiệp 26/03/2014 13:56

Doanh nghiệp FDI sẽ có mã số quản lý

Các nhà đầu tư và cơ quan quản lý đang quan tâm tới đề xuất của TP.HCM về việc quản lý doanh nghiệp FDI theo mã số.

Công ty Pizza Hut chắc chắn rất phấn khởi khi được ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương trực tiếp trả lời về hồ sơ của doanh nghiệp cùng với cam kết sẽ tạo điều kiện để họ nhanh chóng đầu tư, mở rộng chuỗi cửa hàng.
 
Bởi, phát biểu tại Hội nghị Đối thoại giữa bộ ngành Trung ương và địa phương với cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài vừa diễn ra tại TP.HCM, đại diện của Pizza Hut than phiền nhiều về thủ tục xin giấy phép mở 3 nhà hàng mới tại Hà Nội.

“Chúng tôi vừa nhận được yêu cầu của Bộ Công thương và Bộ Y tế về việc phải có ý kiến của các quận nơi mở nhà hàng. Thủ tục này khiến thời gian xin giấy phép của chúng tôi sẽ bị chậm”, vị đại diện này nói và cho biết, các nhà hàng ngoại khác cũng đang trong tình trạng tương tự.

Ngay sau khi có thông tin, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết đã liên lạc với đầu mối tiếp nhận thủ tục qua điện thoại thì được biết, hồ sơ của Công ty Pizza Hut vừa được chuyển đến Bộ Công thương cách đây 3 ngày.

“Việc chính quyền địa phương yêu cầu nộp các thủ tục như doanh nghiệp nêu là không cần thiết và trong trách nhiệm của mình, Chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành chức năng giải quyết nhanh thủ tục”, ông Hải nói.

Tuy nhiên, sự vui mừng của Pizza Hut chỉ là thiểu số, vì Công ty này có dịp trực tiếp trao đổi thông tin với các cơ quan có trách nhiệm. Trong khi đó, theo ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, trong năm 2013, thời gian giải quyết một hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư của TP.HCM nhiều nhất là 257 ngày, ít nhất là 1 ngày và trung bình là 58 ngày. Cũng phải nói thêm, TP.HCM là một trong những địa phương tích cực trong cải thiện thủ tục hành chính.

Một trong những lý do của việc chậm trễ này, theo ông Hà, là do UBND Thành phố phải xin ý kiến các bộ, ngành về rất nhiều việc.

“Để giải quyết dứt điểm, từ nay trở đi, UBDN TP.HCM chỉ hỏi ý kiến các bộ, ngành liên quan những vấn đề được quy định trong các văn bản pháp luật. Những nội dung không có trong quy định thì sẽ không hỏi ý kiến nữa”, ông Hà đề xuất giải pháp.

Đặc biệt, ông Hà cho biết, kể từ ngày 24/3/2014. khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ đề nghị nhà đầu tư cung cấp địa chỉ email để nhận thông tin về tình trạng giải quyết hồ sơ, không để nhà đầu tư mù mờ với thông tin liên quan đến mình.

Tình hình đang trở nên thuận lợi hơn khi thông tin về việc loại bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư với đa phần các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh bình thường, không thuộc diện kinh doanh có điều kiện hay không liên quan đến sử dụng diện tích đất đai lớn hay có khả năng gây ô nhiễm môi trường...

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị này, ông Võ Quang Huệ, Tổng giám đốc Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam cho rằng, việc bỏ cấp giấy chứng nhận đầu tư sẽ đem lại hình ảnh tốt cho Việt Nam, tuy nhiên cũng sẽ đưa ra thách thức cho các cơ quan Chính phủ trong việc thực thi.

Ngoài ra, các nhà đầu tư và cơ quan quản lý đang quan tâm tới đề xuất của TP.HCM về việc quản lý doanh nghiệp FDI theo mã số. Trong đó, sẽ có đầy đủ thông tin của doanh nghiệp và khi cần thông tin chỉ cần một cú nhấp chuột.

Theo Thanh Vũ

Đầu tư

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *