Doanh nghiệp 19/02/2014 19:56

Doanh nghiệp BĐS niêm yết năm 2014: Mỗi nhà mỗi cảnh

Từ hoàn cảnh và thực lực, mỗi doanh nghiệp tự vạch con đường đi riêng trong năm 2014, có cầm cự, có mở rộng nhưng cơ bản vẫn là "thủ nhiều hơn công".

Làng nhàng

Trao đổi với Doanh Nhân Sài Gòn, ông Vũ Ngọc Nam, Giám đốc Tài chính Công ty CP Vạn Phát Hưng, cho biết, dù chưa thể công bố thông tin cụ thể về kế hoạch kinh doanh năm 2014, nhưng cơ bản, mọi hoạt động ở Vạn Phát Hưng sẽ vẫn như cũ.

Về đầu tư, Vạn Phát Hưng sẽ chỉ đầu tư vào các dự án trọng điểm mà hiện công ty có sẵn quỹ đất, dự án có lợi thế cạnh tranh và khả năng bán hàng, thu hồi vốn tốt. Đó là dự án khu phức hợp Lacasa (Phú Thuận, Q. 7) và dự án khu dân cư sinh thái Nhơn Đức (Nhà Bè). Đây cũng là 2 dự án được HĐQT của Vạn Phát Hưng xác định ưu tiên đầu tư từ năm ngoái.

Ở dự án Nhơn Đức (rộng 40ha), Vạn Phát Hưng dự kiến sẽ chuyển nhượng 30 ha cho hai trường đại học và phần còn lại phát triển thành khu dân cư. Năm 2013, do có những vướng mắc về pháp lý mà quá trình chuyển nhượng đất vẫn chưa hoàn tất. Đối với dự án Lacasa, ông Nam chia sẻ, đây vẫn là dự án chủ lực trong bán hàng và đầu tư của Vạn Phát Hưng.

Từ cuối quý III//2013, Vạn Phát Hưng đã hoàn tất xây dựng block đôi 1A-1B và bàn giao. Nhờ đó, bức tranh kinh doanh của Vạn Phát Hưng trong 2 quý cuối năm 2013 có phần khởi sắc, với 91% lãi gộp trong quý II/2013 và 89% doanh thu quý IV/2013 của Vạn Phát Hưng đến từ Lacasa. Được biết, dự án Lacasa là khu căn hộ tương đối cao cấp, được khởi công từ năm 2010 với giá bán trung bình từ 18 triệu đồng/m2.

Trong báo cáo tháng 11 năm ngoái, Công ty Chứng khoán Bảo Việt từng lo ngại khả năng tiêu thụ khó khăn của 72 căn hộ còn lại ở Lacasa đồng thời dự báo, Vạn Phát Hưng có thể chưa triển khai đầu tư block 2A-2B khi block đầu tiên chưa bán hết và công ty đang thiếu nguồn tiền tài trợ đầu tư dự án.

Gia tăng nguồn tiền cho hoạt động và đầu tư có lẽ sẽ là vấn đề "nóng" được cổ đông quan tâm trong kỳ đại hội cổ đông sắp tới của Vạn Phát Hưng. Nhưng ông Nam xác nhận, việc gọi vốn bổ sung nếu có sẽ không nhiều.

Không riêng Vạn Phát Hưng, nhiều doanh nghiệp bất động sản tiếp tục chiến lược "năm trước sao, năm nay vậy". Một số doanh nghiệp như Công ty CP Phát triển Hạ tầng kỹ thuật (IJC), Công ty CP Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 (D2D) còn đề ra chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2014 giảm so với năm 2013.

Chờ thời

Ở một số công ty có lợi thế về vị trí dự án, về quỹ đất, về "chân trong chân ngoài", năm 2014 là năm của chuẩn bị và đón đầu các xu hướng thị trường mới. Ông Nguyễn Bá Đài, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư - Kinh doanh Nhà Intresco (ITC), cho biết, ưu tiên của Intresco trong năm 2014 là tập trung đầu tư dự án 83 Lý Chính Thắng, Q.3, TP.HCM.

Trước mắt, Intresco sẽ thúc đẩy các vấn đề về thủ tục cho dự án. Intresco cũng dự kiến huy động thêm vốn từ phát hành trái phiếu để đầu tư vào dự án. Đây sẽ là dự án thuộc phân khúc cao cấp, hướng đến những người có tiền, có nhu cầu sinh sống ở các vị trí ngay trung tâm TP.HCM. Đầu tư này của Intresco cũng nhằm đón bắt xu hướng mở rộng cửa cho Việt kiều mua nhà.

Trong năm 2014, Intresco xác định nguồn thu sẽ đến từ chuyển nhượng đất ở Tăng Nhơn Phú, Long Phước... Bài toán doanh thu, lợi nhuận năm 2014 của Intresco còn ẩn chứa nhiều khó khăn nhưng ông Đài xác nhận, bất động sản đã và sẽ là mảng hoạt động chính ở Intresco. Công ty không có ý định phát triển thêm lĩnh vực khác.

Một số doanh nghiệp như Nhà Thủ Đức (TDH) lại có chiến lược mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Năm 2014, bên cạnh mảng xuất nhập khẩu nông lâm sản, Nhà Thủ Đức còn thúc đẩy thêm mảng thi công các công trình hạ tầng, dân dụng và công nghiệp.

Ngay trong lĩnh vực chính, Thủ Đức cũng tìm cách mở rộng thêm sản phẩm dành cho người có thu nhập dưới trung bình. Với chiến lược này, Công ty mong đợi sẽ nắm bắt được các cơ hội từ thị trường và hạn chế được rủi ro từ bất động sản.

Hy vọng

Trong hàng trăm doanh nghiệp bất động sản niêm yết, vẫn có những doanh nghiệp mạnh dạn hướng đến mục tiêu tăng trưởng trong năm 2014. Đó là Địa ốc Hòa Bình (HBC), Hà Đô (HDG), Tổng công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG)...

Ông Ngô Quang Tín, thành viên HĐQT DIG, cho biết, trong năm 2014, doanh thu và lợi nhuận của DIG dự kiến tăng đáng kể nhờ nguồn thu từ dự án Nam Vĩnh Yên và Đại Phước. Từ quý II/2013, dự án Đại Phước (Nhơn Trạch, Đồng Nai) đã bắt đầu cho doanh thu sau nhiều năm đầu tư.

Với dự án khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, Công ty đã chuyển giao với giá trị 670 tỷ đồng cho các chủ đầu tư thứ cấp nhưng chỉ mới nhận được một phần nhỏ nguồn thu này. Năm 2014, DIG sẽ tiếp tục hạch toán khoản thu từ dự án này cũng như tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý, triển khai đầu tư.

Được biết, năm ngoái, DIG đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép làm chủ đầu tư giai đoạn 1 dự án này. Hiện dự án Nam Vĩnh Yên cơ bản hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật chính trên diện tích khoảng 13,6 ha và san nền hoàn chỉnh.

Ông Tín chia sẻ thêm, quý III/2014, DIG sẽ bàn giao căn hộ cao cấp ở resort Thủy Tiên (Vũng Tàu) cho khách hàng. Ngoài ra, DIG sẽ có thêm nguồn thu từ Đồi An Sơn mà năm 2013, DIG đã bị lỡ hẹn ghi nhận doanh thu, lợi nhuận. Với các sản phẩm sẵn có, với chuyển biến thanh khoản đất nền đang ấm lên, DIG rất kỳ vọng con số doanh thu ngàn tỷ đồng trong năm 2014.

Riêng Địa ốc Hòa Bình (HBC) sẽ ưu tiên tìm kiếm các công trình có giá trị lớn (trên 100 tỷ đồng) và thanh khoản tốt; các công trình được đầu tư theo hình thức EPC, PPC và BT. Để cải thiện biên lợi nhuận gộp, HBC dự kiến tìm kiếm các nhà cung cấp lớn để được mua nguyên vật liệu với điều kiện thanh toán và giá chiết khấu tốt.

Năm 2014, HBC dự kiến tiếp tục tái cơ cấu lại bộ máy hoạt động theo hướng tinh gọn. Dự kiến, chi phí quản lý của HBC trong năm 2014 ước khoảng 167 tỷ đồng, giảm 1,35% so với năm trước. HBC đã và sẽ còn thâm nhập sâu hơn vào các thị trường xây dựng một số nước ASEAN như Indonesia, Malaysia... như một cách mở rộng thị phần, học hỏi kinh doanh, giữ vững uy tín.

Theo Xuân Hòa

Doanh nhân Sài Gòn

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *