Doanh nghiệp 14/11/2013 07:25

Đề nghị bán 3 công ty viễn thông tăng cước 3G!

Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng, cổ phần hóa và niêm yết là con đường duy nhất để quản lý tốt tài sản nhà nước tại Viettel, Mobifone, Vinafone. Đồng thời, đây cũng là cách khai thác các “mỏ vàng” khổng lồ này, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách quốc gia từ lợi thế kinh doanh của các công ty này.

 

Trong một bài tham luận mới đây, sau sự kiện 3 công ty viễn thông tăng cước dịch vụ 3G, VAFI cho rằng, hiện 3 doanh nghiệp này đang là những doanh nghiệp có thương quyền kinh doanh đặc biệt, đang có lợi thế kinh doanh siêu lợi nhuận.

Các doanh nghiệp này có tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong các ngành kinh tế, lợi nhuận tuyệt đối cũng thuộc hàng doanh nghiệp cao nhất, thu nhập bình quân thuộc tốp doanh nghiệp cao nhất trong các ngành kinh tế. Tuy nhiên, khả năng quản trị doanh nghiệp chỉ ở mức trung bình khá.

Viettel ở vị thế quản trị doanh nghiệp khá hơn một chút nhưng Viettel đang đi vào con đường đầu tư dàn trải, đầu tư ngoài ngành vào những lĩnh vực không thuộc thế mạnh của Viettel (tài chính, bất động sản, xi măng, sản xuất điện thoại di động, dịch vụ truyền hình….)

Với những nhận định trên, VAFI cho rằng, theo thông lệ quốc tế, để quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đại chúng ở vị thế độc quyền, nhà nước phải yêu cầu các doanh nghiệp thường xuyên công khai các thông tin cơ bản trên website công ty.

Tuy nhiên, VAFI đã vào trang Web của 3 doanh nghiệp trên để tìm những thông tin cơ bản đều không có (Viettel, Mobifone đưa thông tin tóm tắt chỉ tiêu lợi nhuận , doanh thu nói chung của 1 số năm quá khứ).

“Từ sự phân tích này để nhận định rằng công tác quản lý vốn nhà nước, công tác quản lý giá cước còn quá yếu kém”; “Nên cổ phần hóa các đơn vị trên để nhờ các nhà đầu tư tư nhân quản lý giúp cho nhà nước thì sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với hiện nay”, VAFI đưa ra một số nhận định.

Theo Chí Tín
Báo Đầu tư

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *