Doanh nghiệp 19/11/2013 16:49

Đang xem xét đề nghị nhập 30.000 tấn đường của HAGL

FICA - Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho biết, sẽ phối hợp cùng Bộ Công Thươngxem xét đề nghị nhập 30.000 tấn đường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Giá đường xuống thấp do lượng tồn kho lớn (ảnh minh họa).

 

Trong khuôn khổ phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, đại biểu Đại biểu Đặng Thị Kim Chi (Phú Yên) đặt câu hỏi về việc chủ trương nhập khẩu đường, trong khi lượng tồn kho vẫn còn lớn.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát: Trong niên vụ 2013 - 2014, nước ta có 306.000 ha mía và sẽ sản xuất được 19,6 triệu tấn mía, cùng với đó sẽ sản xuất công nghiệp được 1,6 triệu tấn đường.

Tính đến ngày 1/10, lượng đường tồn kho là 220.000 tấn, đó là chưa kể lượng đường nhập khẩu theo cam kết WTO 53.000 tấn. Theo tính toán của Bộ trưởng Cao Đức Phát, tổng lượng của niêm vụ này 1,870 triệu tấn, ước tiêu thụ trong nước khoảng 320.000 tấn. Theo đó, Việt Nam dư khoảng 500.000 tấn.

Trong bối cảnh này, “nhập khẩu đường chỉ trong trường hợp là bắt buộc theo cam kết quốc tế. Còn các nhập khẩu khác ảnh hưởng đến tiêu thụ đường trong nước là không nên”, Bộ trưởng khẳng định.

Về việc cho phép nhập khẩu 30.000 tấn đường mà Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đề nghị, Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, sẽ phối hợp cùng Bộ Công Thương trên cơ sở xem xét kỹ đề nghị của Tập đoàn này và điều kiện sơ chế của doanh nghiệp trong nước.

Nhưng theo Bộ trưởng, với thực tế một lượng đường lớn trong nước đang dư thừa và Nhà nước phải hỗ trợ tiêu thụ, giữ giá mía để đảm bảo sản xuất của doanh nghiệp trong nước cũng như nông dân, "những gì phù hợp với mục tiêu này thì ủng hộ, điều gì gây khó khăn cho mục tiêu thì phải cân nhắc".

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn đang tiến hành các giải pháp tiếp tục hỗ trợ ngành mía đường, đặc biệt nâng cao hiệu quả sản xuất mía đường trong nước. Hiện vấn đề chính của ngành mía đường là năng suất mía của ta thấp so với các nước cạnh tranh.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *