Doanh nghiệp 09/03/2015 17:24

Đại gia thép Hòa Phát “đá lấn sân” thức ăn chăn nuôi

FICA - Tập đoàn Hòa Phát (HPG) ngày 9/3 vừa ra mắt công ty con hoạt động lĩnh vực thức ăn chăn nuôi mang tên Công ty TNHH MTV Thương mại và sản xuất Thức ăn Chăn nuôi Hòa Phát. Đây là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ của tập đoàn này trong năm 2015 với số vốn điều lệ 300 tỷ đồng.

Với lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, đây được coi là “miền đất hứa” của bầu Long bởi trước đó, công ty này chủ yếu hoạt động tập trung trong lĩnh vực sản xuất thép, bất động sản, đồ nội thất và điện lạnh. Công ty này cũng chưa tham gia thực hiện hoặc hợp tác với đối tác nào về mảng nông nghiệp.

 

Bầu Long (HPG) là đại gia Việt Nam tiếp theo đổ tiền vào nông nghiệp

 

Theo truyền thông của HPG, Công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi của HPG sẽ xây dựng tại KCN Phố Nối A với công suất khoảng 300.000 tấn/năm và trong 3 năm đầu tiên đi vào hoạt động phấn đấu đạt doanh thu khoảng 3.000 tỷ đồng. Dự kiến trước tháng 6/2015, công ty này sẽ đưa ra thị trường lô hàng đầu tiên về sản xuất thức ăn chăn nuôi mang thương hiệu Hòa Phát sẽ ra thị trường và đầu năm 2016, nhà máy này của Hòa Phát sẽ chính thức đi vào hoạt động.

 

Hiện cả nước có khoảng 239 doanh nghiệp cung ứng thức ăn chăn, nhưng thị phần tập trung lớn vào 7 công ty có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Số liệu năm 2013 của Cục chăn nuôi công bố, các công ty nước ngoài như Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam (Thái Lan) chiếm 19,42% trong tổng sản lượng sản xuất ra thị trường; tiếp sau à Công ty TNHH Cargill Việt Nam (Mỹ) 8,11%; Proconco 7,51%; ANT; Greenfeed; Anco; Japfa.

 

Tính đến hết tháng 8/2014, Việt Nam chi gần 2,21 tỷ USD nhập khẩu TACN, trong khi đó năm 2013 chúng ta chi khoảng 3 tỷ USD nhập khẩu TACN. Nhập khẩu TACN cả năm 2013 của Việt Nam tăng 25,32% so với năm 2012 và 41,64% so với năm 2010.

 

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát hoàn toàn tin tưởng vào lĩnh vực mới và cho biết sẽ vượt qua dù gặp trở ngại nào đi nữa. “Áp lực cạnh tranh trong ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi rất lớn, thậm chí lớn hơn ngành thép nhưng  dù khó khăn, trở ngại nào HPG vẫn tiến bước”.  

 

Với lĩnh vực mới tinh này của Hòa Phát, thị trường Việt Nam lại có thêm 1 đại gia đem tiền đổ vào lĩnh vực nông nghiệp – lĩnh vực vốn được xem là ít lợi nhuận và nhiều rủi ro. Trước đó, bầu Đức – Đoàn Nguyên Đức chủ tịch HĐQT của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã công bố số lãi nghìn tỷ đồng vì chuyển hướng từ bất động sản sang nuôi bò, trồng bắp, mía tại Lào, Campuchia. Một đại gia khác là Đặng Văn Thành cũng rất thành công trong lĩnh vực này…

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *