Doanh nghiệp 29/01/2016 09:30

Đại gia Thái Lan “đặt chân phải” vào Masan

Thực hiện thương vụ 1,1 tỷ USD, Singha - đại gia của Thái Lan đã chuyển khoản vốn đầu tư 650 triệu USD vào Masan. Đợt góp vốn 450 triệu USD còn lại dự kiến sẽ được hoàn tất trong thời gian tới sau khi thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật.

Ngày 28/1, tại TPHCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan”) công bố đợt góp vốn đầu tiên từ đối tác chiến lược Singha Asia Holding Pte Ltd (“Singha”) - Thái Lan. Theo đó, đối tác Singha đã chuyển khoản vốn đầu tư 650 triệu USD, bao gồm 50 triệu USD để sở hữu 33,3% cổ phần Masan Brewery và 600 triệu USD để sở hữu 14,3% cổ phần Masan Consumer Holdings.


Đại gia Thái Lan “đặt chân phải” vào Masan

Đại gia Thái Lan “đặt chân phải” vào Masan

Khoản vốn đầu tư 600 triệu USD chuyển vào Masan Consumer Holdings sẽ được sử dụng để mua thêm cổ phần của Masan Consumer, mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống không cồn của Masan. Như vậy, tỷ lệ sở hữu trực tiếp của Masan Consumer Holdings trong công ty Masan Consumer sẽ tăng từ 77,8% lên 96,7%.

Đợt góp vốn 450 triệu USD còn lại sẽ gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần công ty Masan Consumer Holdings của Singha lên 25% sau khi thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 25/12/2015, Masan - một trong những doanh nghiệp lớn trong khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam đã “bắt tay” cùng Singha Asia - một công ty thành viên quan trọng của Tập đoàn Boon Rawd Brewery, Thái Lan thực hiện giao dịch trị giá 1,1 tỷ USD.

Với việc ký kết này, cho phép Singha sở hữu 25% cổ phần Masan Consumer Holdings và 33,3% cổ phần Masan Brewery. Trước khi có sự tham gia của Shingha, Masan Consumer Holdings do Masan sở hữu 100%, công ty này sở hữu 100% vốn của Masan Brewery và gần 80% vốn của Masan Consumer.

Theo các chuyên gia kinh tế nhận định, với cái “bắt tay” 1,1 tỷ USD này, thị trường 250 triệu người tiêu dùng của các nước “inland ASEAN” (Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào) sẽ có “luồng gió mới”. Đồng thời, thương vụ này cũng cho thấy sự tích cực của giới tỷ phú Thái Lan trong việc tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng ở nước ngoài, đặc biệt là mua lại doanh nghiệp mạnh nhất trong khu vực của Việt Nam.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan cho rằng đây là trường hợp hiếm gặp, độc đáo khi hai nền tảng hàng đầu trong khối ASEAN cùng hợp tác phát triển để tạo ra giá trị đột phá vượt trội. “Với tôi, bắt tay Singha thì 1+1 phải bằng 5”, ông Quang khẳng định.

Công Quang

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *