Quốc tế 31/03/2014 09:40

Nhật Bản lên cơn sốt vàng

FICA - Người dân Nhật Bản cho rằng vàng là tài sản an toàn trong bối cảnh chính phủ nước này chuẩn bị tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 8% từ ngày mai 1/4.

Bloomberg đưa tin, chỉ trong 27 ngày của tháng 3, doanh số bán vàng của Tanaka Kikinzoku Jewelry K.K., công ty bán lẻ vàng lớn nhất của Nhật Bản tăng 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tháng 3 có thể coi là tháng kinh doanh mạnh nhất trong lịch sử 120 năm của công ty này. Tanaka cũng cho biết, trong tháng 1, doanh số bán vàng của họ tăng 63% lên cao nhất 5 năm, và vượt lượng mua vào lần đầu tiên kể từ 2004.


Doanh số quý I tính đến ngày 27/3 của Tanaka cũng tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2013. Tanaka không tiết lộ cụ thể doanh số tính theo yên.


Tại các cửa hiệu của Tanaka, người dân xếp hàng dài, chờ vài tiếng đồng hồ để mua vàng. Trong số đó có những người lần đầu tiên tính đến chuyện mua vàng tích trữ. Yasuhiro Endo, một nhân viên văn phòng 59 tuổi, bỏ ra 800.000 yên mua vàng, một người phụ nữ tự doanh khác có tên Naoko Tateishi, cũng bán số cổ phiếu hiện có để mua vàng tích trữ lần đầu tiên trong 10 năm.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe theo đuổi một loại cải cách kinh tế được gọi là Abenomics nhằm ghìm giá yên, hỗ trợ ngành xuất khẩu, vực dậy nền kinh tế trì trệ. Một trong những cải cách này gồm có tăng thuế từ 5% lên 8% bắt đầu từ ngày mai 1/4 và tăng gấp đôi vào năm 2015.


Tanaka Kikinzoku cho rằng, việc người dân đổ xô mua vàng là bởi vàng được coi là tài sản ngừa lạm phát hơn nữa thời gian gần đây giá vàng giảm cũng khuyến khích người dân mua vào. Thực tế, trong tháng này, giá vàng giảm 2,2%, kéo tụt đà tăng từ đầu năm xuống còn 7,9%.


Tuy nhiên, ông Itsuo Toshima, cố vấn cho các quỹ hưu trí cho rằng, nhà đầu tư tìm đến vàng không chỉ đơn thuần do thuế tăng mà có thể họ đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất đó là Abenomics thất bại.


Thâm hụt tài khoản vãng lai và thâm hụt tài khóa ở Nhật Bản khiến người dân ngày càng chuộng vàng. Nhu cầu tiêu thụ vàng ở nước này tăng 3 lần trong năm 2013, theo thống kê của Hội đồng vàng thế giới.


Cũng theo cơ quan này, tính tới tháng 2/2014, Nhật Bản là nước dự trữ vàng nhiều thứ 8 thế giới với 765,2 tấn, chiếm 2,3% dự trữ ngoại hối. Năm 1950, dự trữ vàng của Nhật Bản chỉ là 6 tấn và bắt đầu tăng mạnh từ năm 1959, với lượng vàng mua vào tăng 169 tấn so với năm trước đó.


Phương Linh
Theo Bloomberg, FT

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *