Doanh nghiệp 22/05/2016 10:12

Công ty Thuận Phong bị phạt trên 509 triệu đồng

Theo nguồn tin từ Ban chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 quốc gia), Công ty CP sản xuất và thương mại Thuận Phong (Đồng Nai) tuy vừa thoát việc bị khởi tố hình sự do những vi phạm về kinh doanh phân bón, nhưng vẫn phải chịu phạt hành chính với mức khá nặng: Tổng số tiền phạt lên tới trên 509 triệu đồng.

Cụ thể, theo BCĐ 389 quốc gia, vụ việc Công ty Thuận Phong có những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh phân bón được phát hiện từ tháng 4/2015. Sau đó, các cơ quan chức năng các bộ, ngành liên quan: Công an, Quốc phòng, Công Thương, Khoa học-Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng BCĐ 389 Quốc gia...cùng các cơ quan liên ngành tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra, họp bàn xử lý nhiều lần và có nhiều bất đồng quan điểm trong xử lý.


Cán bộ Cục Quản lý chất lượng hàng hoá, Bộ Khoa học-Công nghệ lẫy mẫu kiểm tra ở Công ty Thuận Phong

Cán bộ Cục Quản lý chất lượng hàng hoá, Bộ Khoa học-Công nghệ lẫy mẫu kiểm tra ở Công ty Thuận Phong

Một số bộ, ngành đã có ý kiến đề nghị khởi tố điều tra hình sự với Công ty này vì cho rằng Công ty Thuận Phong có dấu hiệu sản xuất phân bón giả: Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội Phân bón Việt Nam.

Tuy nhiên, vừa qua, Bộ Công an, Công an tỉnh Đồng Nai, qua quá trình xem xét đã ra quyết định không khởi tố hình sự với Công ty này, chuyển Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai tiếp nhận hồ sơ, xử phạt hành chính với Công ty Thuận Phong. Công ty này cũng đã được trả lại hàng hoá, gỡ niêm phong nhà xưởng để tổ chức sản xuất, kinh doanh trở lại.

Theo quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Thuận Phong do UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành, tổng số tiền phạt vi phạm các quy định nhà nước của Công ty này lên tới trên 509 triệu đồng.

Các hành vi vi phạm hành chính của Công ty Thuận Phong được công bố gồm: Kinh doanh nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký thành lập hoạt động chi nhánh (mức phạt 8 triệu đồng); Sản xuất phân bón (16 lô sản phẩm) không đạt mức sai số định lượng cho phép so với mức công bố tiêu chuẩn áp dụng (không đảm bảo chất lượng) theo quy định tại Nghị định 163/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt 170 triệu đồng.

Cũng theo quyết định trên, Công ty Thuận Phong tuy sản xuất phân bón, là hàng hoá phải chứng nhận hợp quy nhưng không thực hiện quy định này (có 3 lô sản phẩm) nên bị áp dụng hình thức xử phạt: Phạt tiền 75 triệu đồng cho hành vi này và buộc tái chế toàn bộ các lô sản phẩm đã không thực hiện chứng nhận hợp quy.

Với 26 lô sản phẩm khác cũng không thực hiện công bố hợp quy theo quy định với trị giá hàng hoá lên tới trên 2,54 tỷ đồng, Công ty Thuận Phong bị áp dụng mức xử phạt 230 triệu đồng và buộc tái chế toàn bộ số sản phẩm này.

Ngoài ra, Công ty Thuận Phong còn bị xử phạt về sử dụng nhãn hàng hoá, nhập khẩu, sang chiết, đóng chai, sử dụng dấu hiệu rên nhãn chính, phụ vi phạm quy định về chỉ dẫn, bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp...với mức phạt hàng chục triệu đồng khác.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện thu phạt và buộc Công ty Thuận Phong phải nghiêm chính chấp hành nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành. Tuy nhiên, Công ty Thuận Phong cũng được quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định trên.

Quyết định xử phạt hành chính của UBND tỉnh Đồng Nai có hiệu lực từ ngày 16/5/2016.

Mạnh Quân

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *