Doanh nghiệp 24/12/2013 16:47

Công ty chứng khoán liên tiếp hủy niêm yết, giải thể

FICA - Chứng khoán Sao Việt sẽ tiến hành giải thể theo Luật Doanh nghiệp trong khi cổ đông của chứng khoán Phú Hưng cũng thông qua việc hủy niêm yết.

Trong thời gian gần đây, các công ty chứng khoán liên tiếp có thông báo về việc giải thể, hủy niêm yết. Mới đây nhất, công ty cổ phần chứng khoán Sao Việt đã được Ủy ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận được thực hiện thủ tục giải thể theo Luật Doanh nghiệp.

Đầu tháng 9/2013, Sao Việt đã tiến hành họp cổ đông và 100% cổ đông tham gia họp đã thông qua việc giải thể công ty theo hình thức tự nguyện. Tại đại hội, lãnh đạo Sao Việt cho biết dự kiến thu được gần 94,5 tỷ đồng tiền sau khi thanh lý xong tài sản và còn gần 93 tỷ đồng sau khi thanh toán các khoản công nợ phải trả. Giá trị dự kiến công ty chia cho mỗi cổ phần khi giải thể là 6.900 đồng.

Như vậy, sau chứng khoán Chợ Lớn và Âu Việt, chứng khoán Sao Việt sẽ là công ty thứ 3 nói lời chia tay với thị trường.

Một trường hợp khác là công ty cổ phần chứng khoán Phú Hưng (mã chứng khoán PHS) trong nghị quyết Đại hội đồng cổ đông ngày 23/12/2013 cũng đã thông qua việc hủy niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Khối lượng cổ phiếu PHS sẽ hủy niêm yết là 34,745 triệu đơn vị.

Cuối tuần trước, Ủy ban chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định thu hồi quyết định cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến đối với 7 công ty chứng khoán là Sao Việt, Âu Việt, Trường Sơn, Thủ Đô, Hà Nội, SME và Đông Dương.

Điểm sáng hiếm hoi trong tiến trình "đại phẫu" đối với các công ty chứng khoán là việc thành lập công ty chứng khoán hợp nhất đầu tiên. Đầu tháng 12, chứng khoán MB (MBS) được thành lập dựa trên việc hợp nhất công ty chứng khoán MB và chứng khoán VIT.

Theo đánh giá, năm 2014 sẽ là năm "đại phẫu" với các công ty chứng khoán. Việc mua bán, sáp nhập hay giải thể sẽ được tiến hành mạnh mẽ hơn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Nhiều tên tuổi công ty chứng khoán sẽ bị xóa sổ và số lượng các công ty chứng khoán có thể sẽ giảm mạnh trong năm tới, tương tự như việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng trong năm vừa qua.

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *