Doanh Nhân 14/01/2014 10:00

Công chúa Tây Ban Nha bị cáo buộc trốn thuế và rửa tiền

FICA - Lần đầu tiên tòa án ở Tây Ban Nha triệu tập một nhân vật hoàng gia, công chúa Cristina, con gái út vua Juan Carlos do bị tình nghi gian lận thuế và rửa tiền.

Công chúa Cristina năm nay 48 tuổi, có liên quan đến công việc kinh doanh của chồng bà là ông Iñaki Urdangarin, cựu cầu thủ bóng ném từng tham gia Olympic. Ông Iñaki Urdangarin đang bị điều tra vì bị cáo buộc biển thủ công quỹ.

Thẩm phán của tòa án Majorca, ông Jose Castro, người đang điều tra các cáo buộc chống lại chồng bà Cristina kể từ năm 2010 đã quyết định triệu tập bà Cristina bất chấp sự phản đối của công tố viên. Trong một phán quyết bằng văn bản, ông Jose Castro cho biết, để điều tra về cáo buộc gian lận thuế và rửa tiền của bà Cristina, ông quyết định triệu tập bà vào ngày 8/3/2014 để lấy lời khai.


Người phát ngôn của hoàng gia cho AFP hay, ông tôn trọng quyết định của thẩm phán và từ chối bình luận thêm. Bà Cristina bị cáo buộc trốn thuế và rửa tiền mặc dù cơ quan thuế và các công tố viên không hề đưa ra lời buộc tội nào.


Thẩm phán tòa án Majorca đang điều tra những cáo buộc rằng ông Urdangarin và một cựu doanh nhân đối tác đã tham ô 6 triệu euro (8 triệu USD) quỹ công thông qua Noos, một quỹ từ thiện mà ông điều hành.


Hai vợ chồng bà Cristina đồng sở hữu công ty Aizoon và bà cũng là thành viên Hội đồng quản trị của Noos. Các nhà điều tra nghi ngờ công ty này được thành lập nhằm phục vụ cho hoạt động rửa tiền tham ô.


Trước đó vào mùa xuân năm 2013, bà Cristina từng bị thẩm phán Majorca triệu tập vì bị tình nghi dính vào tham nhũng, nhưng quyết định đó đã bị bác bỏ sau khi một công tố viên kháng cáo.


Quyết định triệu tập của tòa án ở Majorca giáng một đòn mạnh mẽ vào uy tín của nhà vua Tây Ban Nha. Nhà vua Juan Carlos trở thành người đứng đầu Tây Ban Nha sau cái chết của viên tướng độc tài Francisco Franco vào năm 1975 và lập lại nền dân chủ cho đất nước. Tuy nhiên, uy tín của vị vua này trong lòng người Tây Ban Nha đã bị giảm sút sau vụ bê bối tham nhũng này cũng như cuộc đi săn voi châu Phi năm 2012. Vấn đề sức khỏe của vua Juan Carlos cùng với những vụ bê bối hoàng gia làm dấy lên những suy đoán về tương lai của triều đại mà ông đứng đầu.

Nguyễn Dung
Theo The Telegraph

Chuyên mục: Doanh Nhân

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *