Doanh nghiệp 25/10/2017 07:39

Công cụ “né” thuế của doanh nghiệp đang dần bị thay thế

Hiện nay, việc sử dụng hóa đơn giấy tạo ra nhiều kẽ hở, khiến nhiều doanh nghiệp (DN) né được thuế, không kê khai đầy đủ. Vì thế, việc áp dụng hóa đơn điện tử sẽ giúp giảm thất thu ngân sách, cạnh tranh bình đẳng giữa các DN.

Đó là nhận định của ông Đậu Anh Tuấn, trưởng ban pháp chế VCCI, trong buổi toạ đàm trực tuyến với chủ đề "Đưa hoá đơn điện tử và cuộc sống", diễn ra sáng nay (24/10) tại Hà Nội.

Ngoài ý kiến trên, ông Tuấn còn cho biết: “Nhiều doanh nghiệp hưởng lợi từ sự kém minh bạch (khi sử dụng hóa đơn giấy có thể trốn thuế) lo ngại khi có hóa đơn điện tử sẽ tạo ra điểm bất lợi cho DN họ”.

“Họ lo ngại là điều đương nhiên, nhưng chúng tôi luôn khuyến khích các DN kinh doanh chân chính sẽ tạo sự bền vững, lâu dài, tạo môi trường kinh doanh minh bạch”, ông Tuấn nói.

Không những vậy, ông Tuấn còn cho rằng: “Khi sử dụng hóa đơn điện tử, DN hoạt động chính thức không phải lo ngại anh là hộ kinh doanh nhỏ có thể trốn được nhiều chi phí liên quan đến thuế. Còn phía cơ quan thuế qua đây có thể phân tích và biết được ngành nào, lĩnh vực nào DN hoạt động có nguy cơ trốn thuế cao để tiến hành rà soát, kiểm tra từng lĩnh vực”.

“Ngoài ra, nó còn giúp giảm nhân lực. Vì hiện nay, lượng cán bộ được trao quyền xác minh là lớn và các doanh nghiệp còn có thể giảm thiểu được rủi ro, nhất là rủi ro mua hóa đơn giả”, ông Tuấn cho biết thêm.

Đặc biệt ông Tuấn phân tích: “Nó còn giúp giảm được 4 tỷ hóa đơn giấy mỗi năm hiện nay. Con số khủng khiếp này đã tiêu tốn quá nhiều tài nguyên gỗ, nước. Nếu chuyển sang hóa đơn điện tử thì sẽ giảm thiểu được phần nào nạn phá rừng từ đó tạo chuyển động tốt sang cả những ngành khác”.

Thuận lợi của hóa đơn điện tử là rất lớn, nhưng các DN hiện nay đang băn khoăn bởi, hạn chế kê khai thuế qua mạng là tình trạng nghẽn mạng, nó gây thiệt hại cho DN. Thứ hai là sự kết nối đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đây là yêu cầu quan trọng, nếu ko tốt, rời rạc… rõ ràng sẽ tạo bất lợi cho DN.

Đó là còn chưa kể tới chi phí, với những DN doanh thu ít, quy mô siêu nhỏ, thì việc trả chi phí cao hàng năm từ các tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử chắc chắn sẽ tạo ra gánh nặng chi phí. Và thời gian từ nay đén 1/7 không còn dài, họ băn khoăn có nên kéo dãn lộ trình để có những bước đi chắc chắn. Hay những rủi ro có thẻ phát sinh thì cơ quan soạn thảo cần phải lường trước.

Giải đáp băn khoăn đó cho các DN, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - ông Nguyễn Đại Trí cho biết: “Những xu hướng phát triển công nghệ thông tin hiện nay đang minh chứng: Gần như tuyệt đại đa số các DN đã sẵn sàng cho các giao địch điện tử”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - ông Nguyễn Đại Trí
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - ông Nguyễn Đại Trí

“Điện thoại thông minh ngày càng phố biến nên sẽ không khó khăn lắm. Cái mà ngành thuế đang cân nhắc hiện nay là lộ trình như thế nào cho phù hợp, không tác động đến hoạt động kinh doanh, hiệu quả sản xuất của DN. Qua ý kiến của DN chúng tôi có cân nhắc nghiên cứu và sẽ có điều chỉnh phù hợp hơn. Tổng cục thuế đã có phương án lùi lộ trình có thể đến 1/7/2019”, ông Trí cho biết thêm.

Còn với các DN vừa ông Trí cho rằng: “Họ hoàn toàn có thể sử dụng các dịch vụ của tổ chức trung gian. Trên cơ sở đã vận hành thí điểm 2 năm nay, chúng tôi sẽ tiến hành triển khai một cách thận trọng”.

“Tuy nhiên, thời hạn kê khai hóa đơn là trước 20 hàng tháng. Bản thân DN cũng cần thay đổi hành vi, làm sao đừng để sát ngày để tránh tình trạng tắc nghẹn”, ông Trí nhấn mạnh.

Hiện nay, hóa đơn điện tử đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ, thậm chí buổi đêm. Chúng ta đi ăn cũng sẽ sử dụng đến loại hóa đơn này. Do đó, sự có mặt của hóa đơn điện tử là rất cần thiết. Bởi sau này dù là các giao dịch nhỏ mà được áp dụng hóa đơn điện tử bài bản thì sẽ tạo ra những thay đổi rất to lớn sau này. Nhất là những vấn đề về quản trị, khấu trừ thuế, thuế giá trị gia tăng,...của DN sẽ được xử lý rất đơn giản vì đều đã được lưu lại, giảm công sức và tiền của cho xã hội.

Thế Hưng

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *