Quốc tế 28/02/2014 07:20

Chứng khoán Mỹ tăng khi FED có khả năng thay đổi việc giảm QE3

FICA - Chỉ số S&P 500 lại lên mốc kỷ lục mới sau phát biểu của chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Janet Yellen. Bà cho rằng ngân hàng trung ương có thể thay đổi chiến lược cắt giảm gói mua trái phiếu hàng tháng khi nền kinh tế Mỹ yếu hơn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/2, chỉ số S&P 500 và Dow Jones đều tăng 0,5%. Khoảng 6,5 tỷ cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, tương đương với mức trung bình 3 tháng qua.

 

Matt Maley, chiến lược gia chứng khoán với hãng Miller Tabak cho rằng: "Bà Yellen nói rằng họ có thể xem xét kéo lại kế hoạch cắt giảm kích thích nếu như nền kinh tế tăng trưởng chậm theo đúng nghĩa của nó. Dường như bà tỏ ra sẵn sàng để giảm gia tốc cắt giảm hơn so với hồi bà phát biểu với Quốc hội trước đó".

Trong bài phát biểu về chính sách trước Thượng viện Mỹ, bà Janet Yellen nói rằng Fed có thể sẽ duy trì chương trình mua tài sản, ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách nhìn các dữ liệu kinh tế và nhận định liệu sự suy yếu này của nền kinh tế có phải là tạm thời. Chỉ số S&P 500 phục hồi 6,5% từ mức thấp nhất ngày 3/2 do dự đoán rằng thời tiết mùa đông khách nghiệt dẫn tới các số liệu nhà ở và việc làm không đạt kỳ vọng.

Chứng khoán Mỹ chịu tác động bởi một số thông tin kinh tế vĩ mô. Báo cáo mới nhất cho thấy số lượng đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền Mỹ giảm 1% trong tháng 1, ít hơn dự báo, một dấu hiệu cho thấy sản xuất bắt đầu phục hồi sau mùa đông lạnh giá. Tại thị trường lao động, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước tăng cao hơn dự báo.

Giới đầu tư tiếp tục quan tâm đến cổ phiếu hơn trái phiếu. Họ đã đổ thêm 971,6 triệu USD vào các quỹ chứng khoán ETF ngày hôm qua, trong khi lượng tiền đầu tư các quỹ ETF trái phiếu nội địa chỉ là 49,8 triệu USD.

Trong khi đó, chứng khoán tại châu Âu sụt giảm mạnh do Nga bắt đầu các cuộc tập trận tại biên giới Crimean. Các tay súng đã chiếm đóng khu vực Crimea của Ukraine và treo cờ Nga. Nguyên nhân là do các nhà làm luật đã gặp và chấp thuận chính phủ mới sau khi cựu tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ tuần trước.

Mặt khác, tại Mỹ, bà Yellen còn nói thêm những số liệu gần đây đánh dấu sự giảm sút của kinh tế Mỹ. Từ đó, nhu cầu tích trữ tài sản an toàn tăng kéo giá vàng tăng trở lại. Cụ thể, giá vàng giao kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex, New York tăng 0,3% chốt phiên tại 1.331,8 USD/oz. Còn trên sàn Kitco, lúc 7h00 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.330,3 USD/oz, cao hơn đóng cửa phiên trước 50 cent.

 

 

((Ảnh: Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 7h00 sáng nay (đường màu xanh lá cây))

Các chuyên gia hiện có những nhận định dự đoán rất khác nhau về giá vàng. Theo ngân hàng Westpac thì giá vàng sẽ giảm xuống còn 1.011 USD/oz trong tháng 12 khi Fed cắt giảm tiếp nới lỏng tiền tệ và đồng USD mạnh hơn, Goldman Sachs cũng cho rằng giá sẽ lao dốc xuống 1.050 USD/oz cuối năm nay. Ngược lại, ngân hàng UBS hôm 19/2 lại cho rằng mặt hàng này bắt đầu có sự quan tâm từ thị trường, do đó ngân hàng ngân dự báo giá vàng năm 2014 từ 1.200 USD/oz lên 1.300 USD/oz. Ngân hàng tư nhân Credit Agricole tuần này nhận định việc bán ròng thu lợi nhuận có lẽ ở phía sau chúng tôi trong khi nhu cầu ở Trung Quốc vẫn bền vững.

Giá dầu Brent của châu Âu đột ngột lao dốc xuống thấp nhất 2 tuần khi căng thẳng leo thang tại Ukraine, từ đó mức chênh lệch với giá dầu ngọt nhẹ WTI thu hẹp lại, thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Giá dầu WTI giao tháng 4 giảm 0,2% chốt phiên tại 102,4 USD/thùng. Giá dầu Brent giao cùng kỳ hạn giảm tới 0,5% chốt tại 108,96 USD/thùng.

Lam Thanh

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *