Chuyển động doanh nghiệp 13/01/2018 08:44

Giảm giá cứu doanh số bất thành, nhiều đại gia xe hơi Việt bắt đầu "ôm hận"

Liên tiếp giảm giá trong năm 2017 để đón khách, thậm chí nhiều hãng tuyên bố cắt lãi để bán xe tại Việt Nam, tuy nhiên ghi nhận thời điểm cuối năm 2017, doanh số bán xe du lịch toàn thị trường giảm 15%. Riêng xe lắp ráp trong nước giảm 19% so với cùng kỳ năm trước, khiến nhiều đại gia ô tô, nhà nhập khẩu, phân phối gặp khó hoặc ôm hận.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 12/2017, toàn thị trường ghi nhận sự giảm doanh số bán xe khoảng 10%, riêng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi giảm rất mạnh khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước.

Dù giá xe nhiều loại giảm mạnh song doanh số bán xe năm 2017 tiếp tục đi xuống hàng chục % so với năm trước
Dù giá xe nhiều loại giảm mạnh song doanh số bán xe năm 2017 tiếp tục đi xuống hàng chục % so với năm trước

Cùng chung đà suy thoái ấy, dù xe lắp ráp trong nước năm 2017 giảm giá rất mạnh nhưng không cứu được một năm làm ăn không thuận lợi khi chứng kiến doanh số tụt giảm mạnh nhất trong các phân khúc xe tại Việt Nam là 19%.

Thị trường xe lắp ráp trong nước năm 2017 có doanh số bán ra đạt khoảng 195.000 chiếc, giảm hơn 34.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xe nhập có xu hướng tăng khoảng 9%, tương ứng doanh số bán ra đạt 77.800 chiếc, tăng 2.300 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Đáng nói, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam đều ghi nhận sự sụt giảm doanh số trong tháng 12/2017 so với cùng kỳ năm trước. Nhiều nhất là các dòng xe của Fiat, Ssangyoung, PMC khi năm 2017 giảm 100% lượng bán; TCIEV - liên doanh lắp ráp dòng xe Nissan tại Việt Nam cũng ghi nhận việc giảm doanh số hơn 93% từ mức tiêu thụ gần 450 xe trong tháng 12/2016, nay chỉ còn 30 xe.

Một doanh nghiệp khác là Suzuki cũng ghi nhận doanh số giảm mạnh 47%, khi tiêu thụ chỉ hơn 360 chiếc, chưa bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, ông lớn xe hơi tại thị trường Việt Nam Honda cũng ghi nhận giảm 51% doanh số bán ra.

Theo VAMA, hết năm 2017, hầu hết các doanh nghiệp xe hơi Việt đều giảm doanh số, trong đó Mekong doanh nghiệp nhập khẩu phân phối các dòng xe Fiat, Ssangyoung, PMC giảm doanh số mạnh nhất hơn 85%, Lexus ghi nhận giảm doanh số bán ra 43%...

Cảnh báo của nhiều doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước cho hay, năm 2018 có thể doanh số bán ra toàn thị trường sẽ cao nhưng một vài hãng sản xuất trong nước sẽ không tăng doanh số mà phải tái cơ cấu chi phí. Doanh số bán hàng của các hãng, thương hiệu xe nhập có thể gia tăng và có lợi trước cuộc đua về giá, thuế.

Tuy nhiên, điều này cũng chưa chắc chắn bởi mới đây, Nghị định 116 của Chính phủ đưa ra nhiều quy định khắt khe đối với xe nhập khi yêu cầu Giấy chứng nhận chất lượng từ nhà sản xuất đối với xe nhập về Việt Nam. Bên cạnh đó việc bắt buộc đăng kiểm theo từng lô hàng dù hàng nhập giống nhau cũng cản trở xe nhập thuận lợi về Việt Nam...

Những quy định tại Nghị định 116 có thể khiến mỗi lô xe nhập về bị đội thêm khoảng 10.000 USD (hơn 200 triệu đồng), điều này khiến việc giảm giá xe năm 2018 ngày càng trở nên thách thức.

Thêm vào đó, một tín hiệu không mấy suôn sẻ cho thị trường ô tô đầu năm 2018 là trong tháng 4/2017, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất giảm thậm chí bỏ thuế nhập linh kiện rời rạc hoặc toàn bộ cụm linh kiện ô tô cho các DN sản xuất, lắp ráp xe trong nước khi họ đáp ứng được yêu cầu về số lượng xe được nội địa hoá tại Việt Nam. Ngay sau đó tháng 6/2017 Bộ Công Thương cũng đề xuất giảm thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với phần giá trị gia tăng sản xuất trong nước của các liên doanh ô tô nhằm tạo lợi thế cạnh tranh... so với doanh nghiệp ô tô Thái Lan, Indonesia khi thuế nhập bằng 0%.

Tuy nhiên “niềm vui ngắn chẳng tày gang” mới đây, Bộ Tài chính đã lên tiếng bác đề xuất giảm thuế TTĐB đối với phần sản xuất trong nước, cho các xe sản xuất, lắp ráp trong nước vì cho rằng điều này vi phạm quy định của WTO. Thông tin không vui này được các DN ô tô cho rằng có tác động không tốt đến các sự ổn định chính sách, đường hướng sản xuất lẫn giá cả thị trường xe hơi khi năm 2018 được nhận định tiếp tục là năm biến động giá xe.

Nguyễn Tuyền

 
 

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *