Doanh nghiệp 13/01/2014 17:57

Chuyển đổi hình thức đầu tư dự án nhiệt điện tỷ đô Kiên Lương

FICA - Dự kiến, trong năm 2014 và 2015, Tân Tạo sẽ tập trung hoàn tất các hợp đồng với EVN, Bộ Công thương và đối tác nước ngoài để đưa dự án phát điện vào năm 2019.



Trao đổi với phóng viên Fica.vn chiều ngày 13/1/2014, ông Nguyễn Tuấn Minh, Tổng giám đốc CTCP Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) cho biết Công ty đã chuyển đổi hình thức đầu tư dự án nhiệt điện Kiên Lương từ hình thức đầu tư BOO (xây dựng, kinh doanh, sở hữu) sang hình thức đầu tư BOT (xây dựng, kinh doanh, chuyển giao). Với việc chuyển đổi hình thức đầu tư này, TEDC sẽ có cơ sở để tiếp tục triển khai dự án nhiệt điện tỷ đô này.

Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương do TEDC, một công ty thành viên của Tập đoàn Tân Tạo, làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến có quy mô 550 ha, vốn đầu tư 55.113 tỉ đồng. Ban đầu, dự án được TEDC đề xuất đầu tư theo hình thức BOO.

Đầu tháng 8/2013, tỉnh Kiên Giang đã gửi công văn tới Bộ Công thương đề nghị xem xét thu hồi dự án nhiệt điện tỷ đô này do đã tạm dừng thi công 3 năm, chủ đầu tư để đất trống khiến người dân địa phương bức xúc do thấy đất bị thu hồi mà dự án không được triển khai xây dựng.

Việc tạm dừng thi công dự án là do TEDC vướng mắc về mặt cơ chế trong thu xếp vốn. Cụ thể, TEDC đề nghị Chính phủ bảo lãnh để vay vốn quốc tế nhưng theo quy định, Chính phủ không bảo lãnh thu xếp vốn cho dự án BOO. Muốn được xem xét bảo lãnh vay vốn, TEDC phải chuyển hình thức đầu tư từ BOO sang BOT.

Tại thời điểm đó, báo cáo Bộ Công thương, phía Tân Tạo cho biết đã đầu tư vào dự án này 240 triệu USD. Vì vậy, Tổng cục Năng lượng thuộc Bộ Công thương đã cho phép lùi thời hạn chuyển giao hình thức đầu tư dự án tới cuối năm 2013.


Liên quan đến tiến độ dự án, ông Minh cho biết dự kiến năm 2019 sẽ bắt đầu phát điện. "Ban Tổng giám đốc có kế hoạch sớm làm xong các thủ tục trong năm 2014. Năm 2015, về phía Việt Nam, TEDC sẽ cố gắng hoàn tất các hợp đồng BOT, Hợp đồng mua bán điện tạm tính (PPA) với Tập đoàn điện lực Việt Nam, Bộ Công thương cũng như bảo lãnh từ phía Chính phủ. Về phía đối tác nước ngoài, TEDC sẽ chốt lại giá các điều khoản hợp đồng hợp đồng EPC (thiết kế, xây dựng, vận hành), lãi suất dự án. Từ năm 2015 tới 2019 là thời gian triển khai xây dựng dự án".

Hiện, TEDC vẫn chưa tìm được đối tác chiến lược và đang trong quá trình đàm phán đối tác chiến lược, ông Minh cho biết. "Thông thường, trong ngành điện, sau khi tìm được đối tác EPC, đối tác này sẽ giới thiệu các đối tác chiến lược để lựa chọn. Đối với dự án nhiệt điện, đối tác chiến lược có thể là nhà cung cấp than, hoặc chỉ đầu tư tài chính".

Về phía Tân Tạo, ông Minh cho biết Tập đoàn chỉ tham gia phần nhỏ, chủ yếu về phần cơ sở hạ tầng. "Trong mô hình tài chính, Itaco đóng góp vào một công ty phát triển, rồi công ty này đóng góp vào phát triển nhà máy điện Kiên Lương. Hiện Itaco đã hoàn tất hạ tầng nên không còn phải bỏ thêm vốn vào dự án này nữa".

Theo báo cáo tài chính 9 tháng của Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã chứng khoán ITA), tại thời điểm cuối tháng 9/2013, ITA còn khoản phải thu đối với TEDC là 1.323,8 tỷ đồng, là tiền bán đất tại Trung tâm Nhiệt điện Kiên Lương.

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *