Doanh nghiệp 28/03/2014 17:20

Chủ tịch Kim Long: Xin nới room lên 65% để thuận lợi đàm phán

FICA - Chủ tịch HĐQT ông Hà Hoài Nam cho biết thực tế đối tác nước ngoài chưa nhiều nên việc đám phán chưa có gì cụ thể mà mới chỉ đang tìm kiếm. Tuy vậy, HĐQT cho biết mục đích của việc xin nới room trước để thuận lợi khi đi đàm phán với đối tác ngoại.

Sáng nay, Công ty cổ phần chứng khoán Kim Long (mã KLS) tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2014. Đại hội năm nay diễn ra ngay tại lần họp đầu tiên khi cổ đông tham gia đại diện cho 67% cổ phần có quyền biểu quyết.

Điểm đáng chú ý tại đại hội lần này là việc Hội đồng quản trị (HĐQT) nhận định Chính phủ sẽ cho phép tăng sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tại công ty chứng khoán lên 100% trong năm 2014,so với hiện tại là 49%. Vì vậy, HĐQT quyết định trình cổ đông thông qua tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 65% khi quy định cho phép. Trong khi đó, tỷ lệ sở hữu nước ngoài hiện tại KLS chỉ dưới 10%.

Chủ tịch HĐQT Hà Hoài Nam cho biết, thực tế đối tác nước ngoài chưa nhiều nên việc đám phán chưa có gì cụ thể mà mới chỉ đang tìm kiếm. Tuy vậy, HĐQT cho biết mục đích của việc xin thông qua trước để thuận lợi khi đi đàm phán với đối tác ngoại.

Trước câu hỏi của cổ đông là Công ty đã bất động không đầu tư gì trong 4 năm qua, Tổng Giám đốc Phạm Vĩnh Thành cho biết, các khoản tiền và các khoản tương đương tiền là 851 tỷ đồng, về mặt giá trị lớn nhưng nếu so với tổng mức vốn trên 2.000 tỷ thì chỉ chiếm 1/3. Do đó, Kim Long không phải "án binh bất động" mà sẽ căn cứ vào diễn biến cụ thể của thị trường để mua vào, bán ra tại thời điểm thích hợp.

Ông Thành nhấn mạnh thêm, doanh thu tự doanh nhỏ nhưng đóng góp chủ yếu lợi nhuận Công ty do khoản hoàn nhập dự phòng giảm giá chứng khoán. Việc dự phòng này chứng tỏ Kim Long vẫn đầu tư. Tính tới 31/12/2013, danh mục chứng khoán đầu tư ngắn hạn chiếm khoảng một nửa danh mục của Công ty.

Theo báo cáo kết quả hoạt động của Tổng Giám đốc Phạm Vĩnh Thành, năm 2013, Kim Long đạt gần 170 tỷ đồng doanh thu. Trong đó, doanh thu khác (chủ yếu từ hoạt động kinh doanh nguồn vốn) vẫn chiếm tới 80%.

Tại 31/12/2013, Công ty có khoản tiền và các khoản tương đương tiền hơn 850 tỷ đồng, giảm 470 tỷ đồng so với cuối năm ngoài, trong đó 640 tỷ đồng là tiền gửi tại ngân hàng. Cùng với việc lãi suất giảm trong năm, doanh thu từ hoạt động gửi tiền bị giảm gần 35%, còn 134 tỷ đồng

Với hoạt động đầu tư (chiếm 10% tổng doanh thu), ông Thành cho biết điểm nhấn năm qua là đã mua thành công 20,25 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 10% vốn điều lệ với giá bình quân hơn 8.700 đồng. Trả lời thắc mắc của cổ đông về thời điểm sẽ bán ra lượng cổ phiếu quỹ này, Chủ tịch HĐQT Hà Hoài Nam cho biết công ty chưa có ý định dù bán ra tại thời điểm hiện tại sẽ thu được thặng dư vốn (đóng cửa phiên 27/3/2014, cổ phiếu KLS có giá 14.600 đồng/cổ phiếu).

Ông Thành cho biết, hoạt động môi giới, tư vấn vẫn chỉ đóng góp phần nhỏ trong doanh thu của Kim Long và giảm so với năm 2012. Tuy nhiên, với việc Chính phủ đang đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp, Kim Long đã thực hiện 52 hợp đồng tư vấn.

Dù doanh thu giảm, nhưng với việc hoàn nhập gần 170 tỷ đồng dự phòng giảm giá chứng khoán, lợi nhuận sau thuế cả năm 2013 đạt 138 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần cùng kỳ năm trước. Với lợi nhuận này, Công ty thông qua trả cổ tức năm 2013 bằng tiền mặt với tỷ lệ 8%, sau khi không trả trong năm 2012 do lợi nhuận chỉ hơn 20 tỷ đồng.

Sang năm 2014, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận sau thuế khoảng 10% so với năm 2013, đạt khoảng 150 tỷ đồng; Cổ tức tối đa 10% bằng tiền mặt. Theo công bố của Chủ tịch HĐQT Hà Hoài Nam, ước quý I, Kim Long đạt 110 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương ứng 88 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Về định hướng công ty, ông Nam cho biết, doanh thu môi giới đang chiếm trọng nhỏ trong tổng doanh thu. Kim Long đặt mục tiêu đến năm 2020 doanh thu môi giới sẽ đạt 30% và để đạt được mục tiêu này, Công ty sẽ tăng cường marketing, áp dụng lương khoán theo doanh thu và phát triển thêm sản phẩm ký quỹ từ việc có nguồn vốn khổng lồ.

Đại hội kết thúc với việc thông qua tất cả các tờ trình.

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *