Doanh nghiệp 31/01/2015 09:05

Chi phí tăng mạnh, lãi 2014 của Vinamilk giảm 7%

FICA – Với giá vốn hàng bán tăng gần 15%, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 43,3% và 30,1% và lãi vay gấp 380 lần đã ảnh hưởng mạnh lên lợi nhuận đạt được của Vinamilk trong năm 2014.

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – mã VNM) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2014 cho biết, trong năm vừa rồi, công ty gặt hái vè 34.976,9 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng hơn 13% so với năm 2013.

Do giá vốn hàng bán tăng 14,7% lên 22.668,45 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp trong cả năm qua còn 12.308,5 tỷ đồng, cao hơn năm trước đó 10%.

Sức ép về mặt tài chính lên Vinamilk năm vừa qua giảm với chi phí tài chính 81,7 tỷ đồng (bằng gần 90% năm trước), tuy nhiên, trong đó lãi vay lại tăng lên 39,6 tỷ đồng, gấp hơn 380 lần năm 2013.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng 43,3% và 30,1% lên 4.696,1 tỷ đồng và 795,4 tỷ đồng.

Phần lãi trong liên doanh tăng lên 59,9 tỷ đồng (tăng 36,4% so năm trước) đã đưa tổng lợi nhuận kế toán trước thuế cả năm 2014 của Vinamilk lên 7.613,4 tỷ đồng, con số này giảm 5% so với 2013.

Sau thuế, Vinamilk ghi nhận lãi 6.068,2 tỷ đồng (giảm hơn 7% so với 2013). Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 6.068 đồng/cp.

Cũng trong năm 2014, tổng tài sản của Vinamilk đã “phình” ra thêm gần 2.900 ty đồng lên 25.770,1 tỷ đồng.

Công ty có tổng nợ phải trả ở mức 5.969,9 tỷ đồng (tăng 12,5% so với năm trước), trong đó, riêng nợ ngắn hạn chiếm tới 91,3% với 5.453,3 tỷ đồng (tăng 10% so với 2013).

Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của Vinamilk đến cuối năm 2014 là 0,28 và nợ phải trả/tổng tài sản là 21,2% - mức rất khiêm tốn.

Mai Chi

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *