Doanh nghiệp 11/09/2019 14:12

Chi 100.000 USD quay quảng cáo, doanh nghiệp phải bỏ gấp 10 lần để lên sóng

Đó là tiết lộ của Bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tập đoàn Tân Hiệp Phát trong toạ đàm Tọa đàm "Làm gì để có thương hiệu mạnh?" diễn ra mới đây tại Hà Nội.

Chia sẻ về cách làm thương hiệu của Tập đoàn tại buổi toạ đàm, bà Phương cho biết: “Để xây dựng thương hiệu, chúng tôi cần kênh truyền thông. Từ đó thay đổi nhận thức của khách hàng, thay đổi nhận thức của xã hội. Bởi ngành nước giải khát thì cần phải tiếp xúc với hàng chục triệu khách hàng.” 

“Cần phải giúp họ hiểu được chúng tôi trong thời gian ngắn nhất. Vì nếu như khách hàng không thể hiểu được thông điệp của chúng tôi trong khoảng 15 - 30 giây quảng cáo thì sẽ không thể bán được sản phẩm”, bà Phương khẳng định.

Đầu tư một sản phẩm mới theo bà Phương mất hàng trăm triệu đồng, nhưng bán ra ngoài chỉ khoảng 10 nghìn đồng. Do đó, trong vòng 30 giây, các quảng cáo phải chuyển giao được ý tưởng một cách liên tục, để khách hàng ghi nhớ.

Tiết lộ về chi phí lên tới hàng chục tỷ đồng cho một đoạn quảng cáo vài chục giây khiến không ít người giật mình

Tuy nhiên, để làm ra được một đoạn quảng cáo 30 giây không phải điều dễ dàng. Theo Phó tổng Giám đốc tập đoàn này: “Để tạo ra một quảng cáo, chúng tôi mất khoảng 6 tháng. Quy trình cho một đoạn TVC quảng cáo cũng tiêu tốn 100 nghìn USD.”

“Thế nhưng, chi phí để phát nó thì còn gấp hơn 10 lần con số đó. Nên từng giây trên sóng truyền hình, chúng tôi phải đắn đo rất nhiều. Thậm chí, sản phẩm còn phải chạy thử trên thị trường 2 lần trước khi lên sóng. Chúng tôi cũng phải cân nhắc cắt từng giây để đoạn quảng cáo không có giây nào thừa”, bà Phương chia sẻ thêm.

Không những vậy, để làm ra được một sản phẩm quảng cáo cần cả một quá trình và tiêu tốn rất nhiều nhân lực. Vì theo vị này: “Một sản phẩm quảng cáo không đơn giản chỉ là cầm máy lên là quay. Bộ phận Marketing của chúng tôi vận hành với 70 người chỉ để giúp người tiêu dùng hiểu được sản phẩm. Để người dùng thấy được lợi ích khi dùng sản phẩm này.” 

“Ngoài ra, mỗi thương hiệu được định hình, có cá tính có đối tượng khách hàng và đặc tính riêng của nó. Vì thế, không chỉ quảng cáo, các hoạt động liên quan đến thể thao đều được chúng tôi quan tâm. Bởi đây là những hoạt động có nhu cầu cần tới nước uống”, bà Phương chia sẻ thêm.

Cũng tại tọa đàm, ông Phùng Mạnh Trường - Phó Viện trưởng Viện tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam thẳng thắn cho rằng, doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu làm thương hiệu, nhưng thương hiệu mạnh hay không phải phụ thuộc vào năng lực của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sinh ra là để cung cấp sản phẩm dịch vụ nào đó, để tồn tại phải được khách hàng công nhận. Thế nhưng, thực tế hiện nay, doanh nghiệp ít chăm lo đến chất lượng sản phẩm và hệ thống quản trị, mà chỉ lo sắm “mác” bên ngoài, cố gắng làm thương hiệu trước và ít chú ý đến chất lượng, cũng như quản trị chất lượng.

"Có thể nhìn vào thương hiệu VinFast, để tạo ra sản phẩm ô tô hay xe đạp điện, họ phải tìm kiếm hơn 2.000 tiêu chuẩn quốc tế để kiểm tra chất lượng sản phẩm, bên cạnh đó là hệ thống quản trị đang áp dụng hiện nay", ông Phùng Mạnh Trường khẳng định.

Thế Hưng

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *