Dòng chảy vốn 22/03/2014 20:50

Công ty Nhật thừa nhận hối lộ quan chức Việt Nam 80 triệu yên cho dự án ODA

FICA - Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC) đã hối lộ 5 quan chức chính phủ, trong đó có một quan chức cấp cao quản lý dự án tại Tổng cục Đường sắt Việt Nam, báo Nhật dẫn lời Chủ tịch công ty này cho biết.

Công ty Tư vấn Giao thông Nhật Bản (JTC) - một công ty tư vấn xây dựng đường sắt đã chi tổng cộng khoảng 130 triệu yên để hối lộ các quan chức nước ngoài để được tham gia vào các dự án có vốn ODA ở các nước đó, báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản dẫn lời thú nhận của Chủ tịch JTC ông Tamio Kakinuma cho biết.


Nhân viên của công ty này cho biết, số tiền quả phi pháp này gồm khoảng 100 triệu yên cho quan chức của 3 nước Việt Nam, Indonesia, Uzbekistan trong giai đoạn 2008-2012 cho 4 dự án ODA tổng giá trị 6 tỷ yên.


Hành động này bị phát hiện sau đợt thanh tra thuế của Cơ quan thuế Tokyo. Trong quá trình thanh tra, JTC không khai ra những người đã nhận tiền hối lộ buộc cơ quan thuế phải liệt khoản tiền này vào “khoản chi tiêu bị che giấu của doanh nghiệp”. JTC sau đó phải nộp phạt thuế 40 triệu yên, tương đương 40% số tiền lại quả.


Chưa dừng ở đó, ngoài 100 triệu yên nói trên, JTC bị phát hiện tiếp tục hối lộ 30 triệu yên nữa, trong đó 10 triệu yên được hối lộ sau khi đợt thanh tra thuế tiến hành vào tháng 4 năm ngoái.


Số tiền này được hối lộ trong khoảng 40 lần từ tháng 2/2008 đến tháng 2 năm nay cho 5 dự án ODA. JTC hối lộ 80 triệu yên cho 1 dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yên ở Việt Nam, 30 triệu USD cho 3 dự án tổng giá trị 2,9 tỷ yên ở Indonesia và 20 triệu yên cho dự án 700 triệu yên ở Uzbekistan.


JTC được cho là đã đưa hối lộ cho 5 quan chức chức phủ, trong đó có một quan chức cấp cao quản lý dự án tại Tổng cục Đường sắt Việt Nam và một quan chức tại Tổng cục Đường sắt Indonesia thuộc Bộ giao thông vận tải Indonesia.


Việc hối lộ của JTC được cho là vi phạm luật cấm cạnh tranh không công bằng, theo đó, cấm tất cả các doanh nghiệp hối lộ quan chức nước ngoài.

JTC thành lập năm 1958, cổ đông chính của JTC là 2 chi nhánh của East Japan Railway và Central Japan Railway. Công ty này chuyên về thiết kế xây dựng đường sắt, khảo sát thực địa và bắt đầu mở rộng hoạt động ra nước ngoài vào những năm 1990. JTC đã nhận được 19 dự án ODA với tổng giá trị 25 tỷ yên kể từ năm 2000.
 


Phương Linh
Theo Yomiuri Shimbun

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *