Doanh nghiệp 31/01/2015 21:05

Cấm vận Nga khiến doanh thu của Vietnam Airlines bị ảnh hưởng

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, tối 30/1, Cơ quan đại diện hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Nga đã họp tổng kết hoạt động năm 2014 và thông tin về kế hoạch trong năm 2015.

Tham dự sự kiện có Đại sứ Việt Nam tại Nga Nguyễn Thanh Sơn, đại diện các đại lý lớn nhất của hãng hàng không quốc gia Việt Nam tại Nga, cùng nhiều khách hàng thân thiết của Vietnam Airlines.

Nhìn lại kết quả hoạt động của hãng trong một năm với nhiều biến động cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt liên quan tới tình hình khó khăn tại nước sở tại, ông Nguyễn Hữu Tùng, Giám đốc Cơ quan Đại diện Vietnam Airlines tại Nga khẳng định năm 2014 là năm khó khăn nhất của thị trường hàng không và du lịch tại Nga cho đến nay. 

Khủng hoảng chính trị tại Ukraine kéo theo các biện pháp cấm vận kinh tế Nga, đồng thời giá dầu mỏ gảm mạnh đã làm đồng ruble mất giá trầm trọng, kéo theo nền kinh tế nước sở tại gặp nhiều khó khăn. Tổng thị trường vận tải hàng không tại Nga giảm hơn 20% so với năm 2013. Do đó, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines tại Nga cũng đã bị ảnh hưởng.

Trong năm 2014, Vietnam Airlines đã phải giảm tần suất khai thác từ 7 xuống 5 chuyến/1 tuần và từ năm 2015 chỉ còn 4 chuyến. Doanh thu vì vậy chỉ đạt gần 80% so với kế hoạch đặt ra từ đầu năm. Tuy nhiên, tính theo tải cung ứng mà Vietnam Airlines đã chủ động cắt giảm, Cơ quan Đại diện Việt Nam Airlines tại Nga đã hoàn thành hơn 98% kế hoạch.

Vietnam Airlines nhận định năm 2015 sẽ tiếp tục là một năm đầy khó khăn, khi khủng hoảng tại Nga mới chỉ bắt đầu và có thể kéo dài. Đây là lý do khiến hãng buộc phải cắt toàn bộ đường bay về Nha Trang từ tháng Hai đến hết tháng 10/2015, để củng cố tần suất trên đường bay Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy buộc phải cắt giảm tần suất và đường bay, song Vietnam Airlines không ngừng nỗ lực cải thiện, nâng cấp sản phẩm. Cụ thể, từ ngày 1/7/2015, hãng sẽ quay lại sử dụng máy bay Boeing 777 để khai thác trên đường bay Nga và hy vọng có thể mở lại đường bay thẳng tới Nha Trang vào tháng 11 tới.

Cũng trong năm 2015, hãng sẽ hoàn thành đề án nâng cấp lên hãng hàng không bốn sao với thế hệ máy bay mới Boeing 787, Airbus A350 và hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới, sang trọng và đẳng cấp hơn./.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *