Doanh nghiệp 03/02/2014 14:55

Các nhà máy thủy sản tại Cà Mau đồng loạt ra quân

Mới sáng mùng 2 Tết nhưng trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có ít nhất 22/33 nhà máy chế biến hàng đông lạnh xuất khẩu thủy sản đã chính thức hoạt động, bắt đầu cho mùa sản xuất mới, mùa sản xuất kinh doanh 2014 với niềm tin và hy vọng sẽ phát lộc phát tài.

Theo đó, cũng trong ngày hôm nay đã có tới 12.000 công nhân đã vào ca. Chị Nguyễn Thị Trúc Ly, một nhân chuyên lột vỏ tôm tại Công ty Minh Phú cho biết sau 3 ngày nghỉ hôm nay chị và các bạn đồng nghiệp đã đồng loạt vào ca với hy vọng năm nay nhà máy sẽ tiếp tục kinh doanh hiệu quả, đời sống của công nhân sẽ được cải thiện hơn, chủ yếu là thu nhập của công nhân sẽ cao hơn năm trước.

Xuất khẩu thủy sản là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của tỉnh Cà Mau. Năm 2013 giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD, và năm 2014 chỉ tiêu được xác định là 1,2 tỷ USD.

Nhiều năm qua Cà Mau đã ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp chế biến, vì vậy 33 nhà máy chế biến hàng đông lạnh thủy sản xuất khẩu đều được lắp ráp dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại, sản phẩm làm ra đạt tiêu chuẩn quốc tế. Toàn tỉnh có gần 30.000 công nhân đang trực tiếp làm việc.

Ngoài các nhà máy chế biến hàng thủy sản xuất khẩu vào ca, khai trương sáng mùng 2 tết, còn có gần 3.000 ngư dân sáng nay cũng đã nhổ neo, rời bến ra khơi bắt đầu cho một mùa khai thác biển với niềm tin và hy vọng mỗi chuyến đi sẽ cá nặng tôm đầy.

Khí thế ra khơi sôi động nhất là bà con ngư dân thị trấn Sông Đốc, vì nơi đây là cửa biển Tây Nam lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, với số lượng tàu đánh cá lên tới 2.500 chiếc, và có trên 20.000 ngư dân đang bám biển, bám tàu. Năm 2013 lực lượng này đã xuất sắc khai thác mang về từ biển gần 170.000 tấn thủy sản các loại, năm 2014 nầy phấn đấu đạt sản lượng 200.000 tấn.

Ngay trong thời điểm nghỉ tết, trên vùng biển Cà Mau vẫn còn trên 500 phương tiện với trên 2.000 ngư phủ đang bám biển, đón giao thừa trên biển, nướng khô mực, khô khoai, uống rượu đế ngay trên boong tàu.

Trao đổi với phóng viên TTXVN sáng 1/2, ông Lưu Minh Nhật, chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Trần Văn Thời cho hay ngay từ sáng sớm nay ông đã có mặt tại thị trấn Sông Đốc để dự lễ tiễn đoàn tàu ra khơi đầu năm mới. Nhìn chung, anh em ngư phủ đều rất phấn khởi và hy vọng mùa vụ năm nay mỗi chuyến tàu khi từ biển trở về sẽ có tôm cá đầy khoang.

Như đã thành thông lệ, năm mới các lĩnh vực thuộc ngành thủy sản thường ra quân sớm chứng tỏ đây là lĩnh vực chủ công của kinh tế tỉnh Cà Mau.

Theo Trần Thành Nên

TTXVN

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *