Doanh nghiệp 19/12/2013 07:21

Cả ngàn công nhân nắm chắc Tết không lương, không thưởng!

Đơn hàng ít, thời điểm tăng lương tối thiểu lại cận Tết khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc kỹ với mức thưởng Tết cho người lao động. Trong khi đó, tại những doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, công nhân nắm chắc một cái Tết không lương, không thưởng!

Mong được bằng năm ngoái!

Không giấu niềm vui khi được hỏi thưởng Tết, chị Châu – công nhân (CN) Cty TNHH Ever Win (100% vốn Đài Loan; KCN Bình Chiểu, TPHCM) phấn khởi cho biết: “Khi được công đoàn (CĐ) thông báo mức thưởng Tết 1 tháng lương cơ bản, mặc dù không được thưởng năng suất như nhiều năm trước nhưng ai cũng mừng”.

Chị Châu lý giải cho việc thưởng ít nhưng vẫn mừng là vì mỗi khi về phòng trọ, bạn bè chị đang làm việc ở nhiều Cty khác đang nơm nớp lo sợ bị Cty cắt giảm, nợ lương, không mấy ai trông mong đến thưởng Tết, trong khi chị vẫn có thưởng Tết, như vậy là đáng mừng. 

 

Ông Đinh Văn Giai - Chủ tịch CĐ Cty cho hay: “Do đơn hàng giảm 30% khiến việc làm, thu nhập của công nhân bị ảnh hưởng. Việc tăng lương, thưởng tết cũng khiến chi phí đóng BHXH, BHYT, BHTN tăng. Dù vậy, DN vẫn cố gắng bảo đảm thưởng Tết 1 tháng lương cơ bản, bình quân 3 triệu đồng/người. Ngoài ra, mỗi CN còn được nhận quà Tết trị giá 500.000 đồng của ban giám đốc và CĐ Cty. CN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Cty và CĐ tặng vé xe về quê ăn Tết”.

Tết năm nay, hơn 3.000 CN Cty Liên doanh Vĩnh Hưng, quận 12 cũng sẽ nhận mức thưởng là 1 tháng lương cơ bản (khoảng trên 3 triệu đồng). Đặc biệt, CN không phải lo lắng về chuyện tàu xe đi lại về quê ăn Tết, bởi ngoài mức thưởng 1 tháng lương, Cty thuê 25 chuyến xe đưa CN về quê ăn tết, 15 chuyến xe trở vào.

Tương tự như cách làm của Cty Vĩnh Hưng, Tết năm nay, nhiều DN bố trí thời gian nghỉ Tết dài hơn, có xe đưa CN về quê ăn Tết như là một phần của thưởng Tết, giúp anh chị em CN xa quê có cơ hội đoàn tụ, gặp mặt gia đình.

Chị Xuân - CN Cty CP SX-TM may Sài Gòn xúc động: “Từ 26 tháng chạp, CN đã được nghỉ Tết, 11 tháng giêng mới đi làm lại, việc Cty thuê xe đưa CN có quê từ Phú Yên trở ra Bắc về quê ăn Tết, hỗ trợ 60% tiền vé, đã giúp anh chị em CN giảm bớt gánh nặng tàu xe, thưởng Tết dù có ít nhưng được về quê với gia đình thì cũng là một phần thưởng lớn”.

Nhiều chủ tịch CĐCS khi được hỏi về thưởng Tết, mặc dù chưa có chốt được mức thưởng chính xác nhưng khẳng định đang khẩn trương xúc tiến kế hoạch thưởng tết cho CN với ban giám đốc, nếu Cty vẫn có đơn hàng thì dù ít hay nhiều cũng nên có thưởng Tết cho CN, ít nhất cũng bằng năm ngoái và sẽ công bố cho CN vì có như vậy NLĐ mới yên tâm sản xuất.

Lương còn nợ thì mong gì thưởng Tết!

Trái ngược với không khí rộn ràng chuyện thưởng Tết ở một số DN, hàng loạt CN ở các DN ngừng hoạt động, có chủ bỏ trốn... đang ngậm ngùi vì Tết này chắc chắn không có thưởng.

Đến thời điểm này có thể khẳng định 180 CN Cty Kyung Sung Vina (100% vốn Hàn Quốc, huyện Hóc Môn, TPHCM) không có Tết. Bởi lẽ, mới đây giám đốc Cty đã trốn về Hàn Quốc, tiền lương còn bị thiếu cả 4 tháng trời, sổ BHXH nhiều CN cũng chưa thể lấy về đừng nói chi đến thưởng.

Chị Lộc - CN Cty trình bày: “Thấy bạn bè cùng xóm trọ về khoe Tết này Cty sẽ thưởng 1 tháng lương mà ham, mấy tháng nay chúng tôi cứ vác đơn đi kêu cứu khắp nơi với mong muốn sẽ đòi được mấy tháng lương nhưng đến nay vẫn chưa thấy chút hy vọng nào. Tết năm nay chắc bi đát lắm đây”.

Mặc dù được thưởng Tết như đồng nghiệp, nhưng 158 CN Cty TNHH sản xuất hàng da LaTek VN, (DN Đài Loan, KCX Linh Trung I, Q.Thủ Đức, TPHCM) không còn hào hứng, phấn khởi vì được thưởng Tết nhưng lại bị cắt giảm! Đầu tháng 11, các CN này bỗng nhiên bị Cty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Ban đầu, Cty chỉ chi trả các khoản theo trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động với lý do khó khăn kinh tế, tuy nhiên 158 CN đã tập trung về Cty yêu cầu phải trả thêm “thưởng Tết” vì thời điểm CN nghỉ Tết đã gần cuối năm.

Chị Đức, từng làm tại Cty, trình bày: “Đòi được thưởng Tết mà mất việc thì cũng như không, thà không có thưởng mà có việc thì tôi thấy còn may mắn hơn, vì tôi nay đã lớn tuổi đi xin việc khác cũng khó. Đến nay, một số người vừa mới tìm được mấy “việc vặt” để làm, số còn lại cũng đang vất vưởng chờ qua năm tìm việc mới”.

Theo Lê An Nhiên

Lao động

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *