Doanh nghiệp 28/05/2014 08:30

Bộ trưởng Thăng: “Cảng nào xe quá tải xếp hàng thì cách chức Giám đốc”

FICA - “Tôi đi vi hành ở các địa phương, đến một số nơi thấy cả đoàn xe quá tải chạy ầm ầm nhưng cảnh sát giao thông chỉ dừng một xe để cân tải trọng và xử phạt, họ bảo dừng nhiều sợ ùn tắc giao thông” - Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho biết.

Sau 2 tháng ra quân đồng loạt trên toàn quốc về kiểm soát tải trọng xe, cuộc họp giữa lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Công an do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chủ trì diễn ra ngày 27/5 đã có những đánh giá bước đầu về công tác kiểm soát tải trọng xe.

 

Theo quy định, cảnh sát giao thông (CSGT) là lực lượng có quyền dừng xe kiểm tra vi phạm, thanh tra giao thông (TTGT) có nhiệm vụ cân tải trọng xe và tham gia lập biên bản xử lý vi phạm.

 

Dừng xe kiểm tra: Có vấn đề!

 

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67) - cho rằng, 2 tháng kiểm tra hơn 84.000 xe và phát hiện hơn 12.000 xe vi phạm chứng tỏ việc kiểm tra tràn lan, trong khi rất dễ nhìn thấy dấu hiệu vi phạm của xe chở quá tải. Việc kiểm tra tràn lan gây cản trở giao thông, khó khăn cho doanh nghiệp vận tải.


Bộ trưởng Thăng: “Cảng nào xe quá tải xếp hàng thì cách chức Giám đốc”
Việc kiểm tra tải trọng xe tạo ra những chuyển biến tích cực trong hoạt động vận tải và đảm bảo an toàn giao thông

 

“Quy định về tuần tra, kiểm soát CSGT chỉ được dừng xe kiểm tra khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, vì thế cân xe trên đường hiện đang giải quyết phần ngọn. Cần kiểm soát xe quá tải tại bến bãi, kho hàng, công trường, doanh nghiệp nào có nhiều xe vi phạm phải bị dừng hoạt động. Đồng thời xây dựng các trạm cân cố định có biên chế về lực lượng, kho bãi, có đủ điều kiện cưỡng chế” - ông Tuấn cho hay.

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh thanh tra Bộ GTVT - cho rằng, chính việc CSGT ở nhiều địa phương chưa làm hết trách nhiệm của mình, bỏ lọt vi phạm nên xe quá tải đã có cơ hội “né” trạm hoặc vượt trạm.

 

“Vừa rồi đoàn thanh tra của Bộ Công an và GTVT phối hợp kiểm tra ở Hà Nam, sau khi qua trạm cân có hơn chục xe chạy, CSGT dừng 3 xe kiểm tra thì vượt tải 39%. Việc dừng xe đương nhiên về luật thì CSGT dừng, nhưng đến bây giờ qua đường giây nóng phản ánh việc bỏ lọt xe quá tải khi qua trạm rất nhiều. Một đoàn xe 10 chiếc thì chỉ cần nhìn là biết xe nào có vấn đề nhưng vẫn để lọt khi hơn chục xe qua, chỉ dừng 1 xe. Rõ ràng, việc dừng xe kiểm tra là có vấn đề” - ông Huyện dẫn chứng.

 

Ngay tại cuộc họp, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cũng nêu quan điểm rằng, kiểm tra tải trọng xe chỉ là một trong các giải pháp tổng thể chứ không phải là giải pháp chính trong kiểm soát xe quá tải. Kết quả làm được thì ghi nhận nhưng phải phòng ngừa những tác động làm xã hội mất lòng tin. 

 

Xe quá tải trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xếp hàng dài (ảnh minh họa: Bảo Sơn)

Xe quá tải trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xếp hàng dài (ảnh minh họa: Bảo Sơn)

 

“Vừa rồi tôi đi vi hành thấy lực lượng TTGT và CSGT chưa thực sự nghiêm trong khi thực thi công vụ. Dừng lại ở nhiều trạm tôi thấy cả đoàn xe quá tải chạy ầm ầm nhưng CSGT chỉ dừng một vài xe để cân tải trọng và xử phạt, tôi hỏi CSGT sao để cho xe vi phạm đi qua, nếu người dân nhìn thấy thì phản cảm, CSGT bảo dừng nhiều sợ ùn tắc giao thông.

 

Cũng có trạm CSGT vì nắng nóng nên rời vị trí để lui vào nghỉ nên xe quá tải thả sức vượt qua trạm cân, cái này phần nào có thể thông cảm vì anh em cũng rất vất vả khi làm việc dưới trời nắng nóng, nhưng cần có giải pháp để khắc phục như làm mái che tránh nắng… Nếu không duy trì tốt và thực hiện đúng yêu cầu cân xe 24/7 thì xe quá tải sẽ bị bỏ lọt” - Thứi trưởng Thọ thẳng thắn.

 

Thứ trưởng Thọ đề nghị phải siết chặt và không thể buông lỏng việc thực thi công vụ. Ngoài cân lưu động thì xin chủ trương cho các địa phương tăng cường cân xách tay cho các huyện như một số tỉnh đã làm để chống xe quá tải né quốc lộ, xử lý ở các điểm nóng như ở các nguồn hàng xe thường tập trung vận chuyển.

 

“Cảng nào xếp hàng quá tải thì cách chức Giám đốc”

 

Theo Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội (Tổng cục VII), Bộ Công an - Việc kiểm tra tải trọng xe trước đây chưa làm được như hiện nay, nếu “tụt” phong độ thì khó thiết lập lại được. Tất cả các tuyến đường cần phải triển khai kiểm tra tải trọng xe, công an nhiều nơi huy động thêm cả hình sự, cơ động, công an huyện vì CSGT thì không đủ. 

 

Về trang bị, Trung tướng Nghị đề xuất các nguồn để trang bị cho công an, đồng thời tập trung một số nơi trọng điểm có nhiều cảng như TPHCM, Hải Phòng…, đưa cân vào cổng cảng để cân. Nếu quá tải thì yêu cầu xe quay lại cảng hạ tải rồi mới được đi. Trung tướng Nghị cho rằng, để làm được thì cần có sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT hoặc Phó Thủ tướng.

 

Đồng tình với ý kiến của Trung tướng Nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn: “Cảng nào xếp hàng quá tải thì cách chức Giám đốc, việc này quyền trong tay Bộ GTVT”.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiên quyết kiểm tra tải trọng xe
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiên quyết kiểm tra tải trọng xe

 

Theo đánh giá của Bộ trưởng Đinh La Thăng, sau 2 tháng triển khai kiểm tra tải trọng xe đồng loạt trên toàn quốc, kết quả so với yêu cầu thì chưa đạt như mong muốn nhưng đây là kết quả tốt nhất từ trước đến nay. Hoạt động này có sự hưởng ứng đồng thuận mạnh mẽ của người dân, các hiệp hội, doanh nghiệp vận tải. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ ra những tồn tại, bất cập khi ở một số địa phương chưa vào cuộc quyết liệt, còn tiêu cực; lực lượng chức năng xuê xoa bỏ lọt cho xe quá tải qua trạm, thời gian triển khai không liên tục…

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo, thời gian tới cần tiếp tục hoàn thiện văn bản pháp luật, chính sách. Thông tư của Bộ GTVT chưa phù hợp thì 1 điều cũng sửa để tháo gỡ cho lái xe, doanh nghiệp và người thực hiện, kể cả văn bản mới ban hành mà không hợp lý cũng phải sửa và rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.

 

“Cái gì chưa sửa được kịp thời thì chưa xử phạt hoặc xử lý theo hướng ảnh hưởng ít nhất tới lái xe và doanh nghiệp, vì lỗi là tại cơ quan quản lý Nhà nước nên gây ra sự khó hiểu và cách thức thực hiện khác nhau. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức và bản lĩnh của người thực thi công vụ, không để lái xe người dân mất niềm tin. Phải làm lái xe chấm dứt suy nghĩ chở quá tải mà có tiền vẫn qua được. Xử phạt những người đứng đầu nhà ga, bến cảng, nơi xếp hàng để xe chở quá tải, nếu chưa có thì xây dựng chế tài” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

 

Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu tăng cường tuần tra kiểm soát, sử dụng cân di động đến tận nơi xử lý những xe né, dừng đỗ tránh trạm. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu tất cả các trạm thu phí phải lắp trạm cân cố định và phạt nguội thông qua thiết bị giám sát hành trình, các loại hình vận tải nâng cao hiệu quả khai thác để chia sẻ với đường bộ. Cùng với đó, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền và phát hiện những vấn đề tiêu cực giúp cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

 

Châu Như Quỳnh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *