Doanh nghiệp 13/06/2014 14:22

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines bị cáo buộc "đi đêm" với Vinafood II

Bản tin của oryza.com ngày 12/6, trang tin hàng đầu về lúa gạo, đưa tin tố Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines "đi đêm" với Vinafood II liên quan đến hợp đồng cung cấp 800 nghìn tấn gạo.

Theo bản tin này của oryza.com, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines đã bị cáo buộc “đi đêm" với Tổng Công ty Lương thực miền Nam (VINAFOOD II) vào tháng 4.2014 trên bàn giao cho họ hợp đồng cung cấp 800 nghìn tấn gạo trắng 15% tấm giữa tháng 5.2014 và tháng 8.2014.

Bản tin của oryza.com cáo buộc Bộ trưởng Philippines "đi đêm" với Vinafood II trong hợp đồng cung cấp 800.000 tấn gạo.

 

Bản tin này cho biết, căn cứ vào đơn khiếu nại của Hiệp hội bán hàng của Metro Manila (MMVA), Văn phòng Thanh tra Philippines đặt câu hỏi về sự tham gia của Bộ trưởng Nông nghiệp với cáo buộc trên trong thỏa thuận nhập khẩu gạo Việt Nam. 

 

MMVA cáo buộc rằng các Bộ trưởng Nông nghiệp và các quan chức cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) đã tạo điều kiện cho "một thỏa thuận sẽ trả hào phóng cho họ tiền lại quả bất hợp pháp". 

 

Đơn khiếu nại cho rằng mức vênh của thỏa thuận này cho mỗi tấn so với giá thị trường hiện hành là 24 USD/ tấn, và rằng các bên đã tham ô gần 1.048 tỷ peso tương đương khoảng 24 triệu USD. 

 

Đơn khiếu nại cũng lưu ý rằng thời gian của thỏa thuận vào tháng 4.2014, khi vụ thu hoạch đang ở lúc cao điểm, là không xác đáng. 

 

Ngoài ra, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines cũng bị cáo buộc nhập khẩu khoảng 205.700 tấn gạo tháng 5.2013 của Việt Nam, một thỏa thuận mà bị tố là được định giá cao hơn giá thị trường khoảng 10,4 triệu USD.

 
Theo Tài Dũng
Dân Việt
Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *