Doanh nghiệp 01/07/2014 14:06

Bỏ lại món nợ 1.700 tỉ đồng, nguyên chủ tịch HĐQT sang Mỹ ‘chữa bệnh’

Trong 5 năm, Công ty Thủy sản Phương Nam ở Sóc Trăng vay trên 16.000 tỉ đồng của các ngân hàng và đến khi nguyên Chủ tịch HĐQT bỏ trốn thì nợ còn hơn 1.700 tỉ đồng.

Công ty Phương Nam tại Sóc Trăng

Nguồn tin từ Bộ Công an ngày 30.6 cho biết, Cơ quan CSĐT vừa có kết luận điều tra và đề nghị truy tố 27 người liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng xảy ra tại Công ty thuỷ sản Phương Nam (Sóc Trăng) và các ngân hàng tại tỉnh này với Bạc Liêu, Hậu Giang.

Trong 27 bị can có Phó giám đốc Công ty Phương Nam Trịnh Thị Hồng Phượng, nguyên kế toán Lâm Thanh Mẫn cùng với 25 người nguyên là cán bộ Ngân hàng VDB, Bưu điện Liên Việt (Sở Giao dịch Hậu Giang), chi nhánh Ngân hàng An Bình tỉnh Bạc Liêu, Sacombank và Vietcombank cùng chi nhánh Sóc Trăng.

Theo kết luận điều tra ký ngày 26.6, Công ty TNHH Phương Nam do Lâm Ngọc Khuân làm đại diện theo pháp luật, kiêm Chủ tịch HĐQT, Giám đốc công ty, với ngành nghề kinh doanh là thu mua chế biến tôm xuất khẩu. 
Năm 2008 công ty trở thành doanh nghiệp cổ phần, ông Khuân tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT.
 

Từ năm 2008 đến năm 2012, Phương Nam đã vay nợ các tổ chức tín dụng với số tiền lên đến trên 16.000 tỉ đồng. Do dư nợ ngày càng cao và kết quả kinh doanh hàng năm đều thua lỗ nên ông Khuân kêu Mẫn, Phượng và con gái Lâm Ngọc Hân làm nhiều hồ sơ khống để tiếp tục vay tiền.

Trong đó nhiều báo cáo tài chính khống, báo cáo kết quả kinh doanh hàng năm đều có lãi, nâng khống số lượng và giá trị hàng hoá, dùng một tài sản thế chấp vay nhiều ngân hàng.

Sau khi thực hiện các giao dịch vay nợ với các ngân hàng trót lọt, ông Khuân dùng tiền xây biệt thự, trả lãi vay trước đó và cuối năm 2012 đã bỏ sang Mỹ “trị bệnh”.

Khi ông Khuân gửi thư về nước cáo bệnh, bỏ lại khoản nợ lớn cho các ngân hàng tự xử lý thì các ngân hàng thống kê được tổng số dư trên 1.700 tỉ đồng. 
 
Sau khi trừ tài sản thế chấp và hàng trồn kho, số tiền thiệt hại do ông Khuân và các đồng phạm gây ra trên 1.000 tỉ đồng.
 

Cơ quan điều tra xác định cha con ông Khuân phải chịu trách nhiệm chính về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời chịu trách nhiệm chính về thiệt hại gây ra cho các ngân hàng.

Tuy nhiên, sau khi phạm tội cha con ông này đã bỏ trốn và hết hạn điều tra nên đình chỉ, khi nào bắt được sẽ phục hồi điều tra, xử lý sau.

Theo Hàm Yên

Một thế giới

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *