Doanh nghiệp 09/01/2018 07:52

Bộ Giao thông ”siết” hoạt động của Uber, Grab

Theo dự thảo mới, Bộ Giao thông vận tải quy định các xe như Uber, Grab… sẽ phải có biểu trưng (logo) của đơn vị mình và cung cấp cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải để niêm yết theo quy định. Kích thước tối thiểu của biểu trưng (logo) là 90 mm x 80 mm (dài x rộng).


Hoạt động của phương tiện ứng dụng kết nối Uber, Grab trong thời gian tới sẽ bị xiết lại

Hoạt động của phương tiện ứng dụng kết nối Uber, Grab trong thời gian tới sẽ bị xiết lại

Bộ Giao thông vận tải vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Tại dự thảo mới này, Bộ Giao thông vận tải đã dành riêng một chương quy định rõ về hợp đồng vận tải. Theo đó, loại hình xe hợp đồng vận tải như Uber, Grab phải đáp ứng hàng loạt yêu cầu.

Cụ thể, phải ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ sử dụng phần mềm và chỉ được cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch, taxi và vận tải hàng hóa) có nhu cầu sử dụng phần mềm để kết nối hợp đồng vận tải điện tử.

Bên cạnh đó phải quy định rõ trách nhiệm của các bên trong việc quản lý điều hành phương tiện, lái xe, giải quyết khiếu nại, bồi thường thiệt hại (nếu có) của hành khách và thực hiện chi trả các khoản thuế, phí; các điều khoản dừng cung cấp dịch vụ khi vi phạm.

Dự thảo cũng quy định việc không được cung cấp dịch vụ kết nối hợp đồng vận tải điện tử cho hộ kinh doanh vận tải, phương tiện cá nhân và các phương tiện không kinh doanh vận tải.

Đồng thời thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, tài chính và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật. Cung cấp thông tin điện tử về Tổng cục Thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đáng chú ý, dự thảo quy định các xe như Uber, Grab… sẽ phải có biểu trưng (logo) của đơn vị mình và cung cấp cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải để niêm yết theo quy định. Kích thước tối thiểu của biểu trưng (logo) là 90 mm x 80 mm (dài x rộng).

Dự thảo cũng buộc đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện hợp đồng vận tải điện tử phải cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin tối thiểu của chuyến đi theo quy định.

Thông tin tối thiểu của chuyến đi gồm: thông tin về lái xe (họ và tên, hạng giấy phép lái xe, số giấy phép lái xe); thông tin về người thuê vận tải (tên, địa chỉ, số điện thoại); biển kiểm soát xe, nhãn hiệu và sức chứa của xe…

Phải gửi hóa đơn điện tử của chuyến đi đến tài khoản giao kết hợp đồng của hành khách và gửi thông tin về hóa đơn điện tử về Tổng cục Thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Đồng thời, công bố số điện thoại đường dây nóng; xây dựng và ban hành quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin khiếu nại, phản ánh, góp ý của hành khách đối với dịch vụ kết nối. Giải quyết các khiếu nại của khách hàng thuộc trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Lãnh đạo Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải - đơn vị chủ trì soạn thảo khẳng định dự thảo nghị định sửa đổi đưa ra khuôn khổ quản lý chặt chẽ hơn, không còn hoạt động theo mô hình thí điểm mà chính thức hóa hoạt động.

Lãnh đạo vụ này cũng khẳng định với dự thảo nghị định, sẽ xem xét điều kiện kinh doanh giữa taxi và xe hợp đồng ứng dụng công nghệ điện tử lại gần nhau, theo hướng bỏ bớt ràng buộc với taxi, nhưng thêm các điều kiện với xe hợp đồng và hợp đồng điện tử như: phải đăng ký chất lượng dịch vụ, niêm yết đầy đủ thông tin ở 2 cửa xe, dán logo, phù hiệu của Sở Giao thông vận tải.

Đáng chú ý, tại dự thảo này, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất bỏ quy định niên hạn của xe taxi không quá 8 năm đối với đô thị loại đặc biệt, 12 năm đối với địa phương khác tại Nghị định số 86, thống nhất niên hạn của xe taxi không quá 12 năm trên toàn quốc, đảm bảo bình đẳng xe taxi và xe hợp đồng.

Nguyễn Khánh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *