Doanh nghiệp 14/12/2018 10:20

Bộ Giao thông đề nghị bố trí vốn cho "siêu" dự án Đèo Cả

Bộ Giao thông Vận tải đã nêu ra hàng loạt khó khăn vướng mắc tại dự án Đèo Cả như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư còn chậm, chưa hoàn thành.

Hình minh hoạ.

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả - tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà (gọi tắt là dự án Đèo Cả) do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư, hình thức hợp đồng BOT và BT.

Về tình hình thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hầm đường bộ Đèo Cả đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và thu giá dịch vụ từ ngày 3/9/2017, đang thực hiện công tác quyết toán.

Hạng mục bổ sung hầm Cù Mông một số gói thầu thi công đã cơ bản hoàn thành; trạm thu phí đã hoàn thành công tác san nền, nền móng trạm, đang thi công phần thô nhà điều hành và nhà nghỉ trực.

Hạng mục bổ sung hầm Hải Vân 2 gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 nâng cấp, sửa chữa, cải tạo phần đường Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân, phần hầm Hải Vân 1 và tuyến đường dẫn hầm Hải Vân 1 đã hoàn thành, được chấp thuận đưa vào sử dụng, đang thực hiện công tác quyết toán. Giai đoạn 2 mở rộng hầm Hải Vân 2 và đường dẫn, tiến độ thi công tháng 12/2016 đến 12/2020.

Về công tác giải ngân từ đầu dự án đến nay là 15.678 tỷ đồng/17.310 tỷ đồng theo kế hoạch đến hết năm 2018, đạt 90,57%.

Bộ Giao thông Vận tải nêu hàng loạt khó khăn vướng mắc tại dự án trên như công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư còn chậm, chưa hoàn thành.

Cụ thể, đối với phương án tài chính tổng thể của dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án đã được phê duyệt phương án tài chính tổng thể song các thông số đầu vào tới thởi điểm hiện tại đã thay đổi nhiều như: Nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước bị thu hồi 1.180 tỷ đồng. Đây là vốn trái phiếu Chính phủ còn dư đã bố trí cho dự án Đèo Cả.

Ngoài ra, lưu lượng dòng xe bị suy gỉảm do đó cần thiết phải tính toán, điều chỉnh lại phương án tài chính, thực hiện phụ lục hợp đồng.

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo bố trí thay thế nguồn vốn  trái phiếu Chính phủ đã bị thu hồi để đảm bảo phương án tài chính cho tổng thể dự án.

Trước đó tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội ngày 26/10, đại biểu Quốc hội Đinh Văn Nhã (Phú Yên) cũng đã đề cập đến các khó khăn tại dự án này. Cụ thể vị này nêu một số rủi ro đang gây "thiệt hại nghiêm trọng" về tình hình tài chính của công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả, một doanh nghiệp trẻ của tỉnh Phú Yên, đang là nhà đầu tư BOT hầm đèo Cả bao gồm hầm đèo Cù Mông và mở rộng hầm đèo Hải Vân.

Theo ông Nhã, mức thu phí qua hầm Đèo Cả chỉ được thu bằng mức phí đường bộ Quốc lộ 1 là thấp nhưng so suất đầu tư hầm đèo Cả với đầu tư hầm đường bộ, mức thu này được áp dụng kéo dài chậm đổi mới.

Bên cạnh đó, phương án tài chính để hoàn vốn bù vào hai khoản mà công ty đã ứng cho ngân sách nhà nước 900 tỷ đồng để sửa chữa, mở rộng hầm đèo Hải Vân giai đoạn 1 và 300 tỷ đồng để chi vận hành hầm đèo Hải Vân từ năm 2016 đến nay không thực hiện được do không thể lập thêm trạm thu phí Nam Hải Vân theo cam kết hợp đồng vì trước đó Bộ Giao thông vận tải đã lập sai vị trí tại trạm thu phí Bắc đèo Hải Vân để hoàn vốn cho hầm đèo Phước Lượng Phú Gia.

"Điều này làm giảm nguồn thu rất lớn của công ty, đòi hỏi ngân sách nhà nước phải bố trí nguồn thanh toán vận hành đèo Hải Vân theo như đúng cam kết", ông nói.

Ông Nhã cũng cho biết, phương án tài chính để hoàn vốn của dự án bị mất cân đối nghiêm trọng, có thể hụt hơn 4000 tỷ đồng theo tính toán ban đầu do quy hoạch đường bộ cao cấp Bắc - Nam không được thực hiện trên địa bàn Phú Yên - Bình Định. Đặc biệt, do Bộ Giao thông Vận tải đã đơn phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ không thành lập trạm thu phí La Sơn - Túy Loan, điều này không đúng cam kết hợp đồng. Do vậy, từ ngày 01/01/2019, công ty sẽ không được tổ chức thu phí.

"Đền bù khoản hụt thu này, ngân sách nhà nước phải bố trí để hỗ trợ như cam kết. Ngoài ra thiệt hại lớn của công ty là sự giảm sút niềm tin của các tổ chức tín dụng cho vay dự án vì quyền thu phí của dự án tại trạm này đã là tài sản thế chấp vay vốn tín dụng tài trợ cho dự án", ông Nhã nêu.

Nguyễn Khánh

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *