Doanh nghiệp 02/01/2018 15:53

Bị “cắt” ưu đãi, doanh nghiệp FDI phản ứng, cơ quan Thuế vẫn quyết truy thu

Cục thuế TP.Hà Nội vừa có kiến nghị gửi Tổng cục Thuế liên quan về việc cưỡng chế thuế đối với Công ty TNHH Van Laack Asia – một công ty 100% vốn nước ngoài có trụ sở tại Thanh Trì, Hà Nội.


Cục Thuế Hà Nội vẫn dự tính cưỡng chế, thu thuế của Công ty Van Laack Asia dù Công ty này phản ứng, Ảnh minh họa

Cục Thuế Hà Nội vẫn dự tính cưỡng chế, thu thuế của Công ty Van Laack Asia dù Công ty này phản ứng, Ảnh minh họa

Cục thuế Hà Nội cho biết, theo giấy phép đầu tư Công ty TNHH Van Laack Asia được hưởng ưu đãi về thuế đối với hoạt động xuất nhập khẩu. Cụ thể như sau: Thuế suất 10% áp dụng suốt đời dự án; miễn thuế 4 năm và giảm 50% cho 4 năm tiếp theo.

Tuy nhiên sau khi có Nghị định 24/NĐ-CP của Chính phủ, năm 2009 Bộ Tài chính đã có công văn gửi các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn cụ thể đối với các trường hợp doanh nghiệp bị chấm dứt ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp đang hưởng ưu đãi do đáp ứng điều kiện về sử dụng nguyên liệu trong nước và điều kiện về tỷ lệ xuất khẩu.

Như vậy, theo hướng dẫn nói trên, kể từ năm tính thuế 2007, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dệt may được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp do đáp ứng điều kiện tỷ lệ xuất khẩu sẽ bị chấm dứt ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và được chuyển đổi ưu đãi nếu đáp ứng điều kiện khác. Cục thuế Hà Nội cho biết, Công ty Van Laack Asia nằm trong số đối tượng điều chỉnh nói trên.

Đáng lưu ý, Cục thuế Hà Nội cho biết mặc dù nằm trong danh đối tượng bị điều chỉnh song Công ty Van Laack Asia không đồng ý. Sau đó, doanh nghiệp FDI này đã có công văn gửi UBND TP. Hà Nội kiến nghị.

Liên quan tới vấn đề này, Cục thuế Hà Nội cho biết đã có công văn báo cáo UBND TP. Hà Nội và UBND Thành phố cũng đã có báo cáo gửi doanh nghiệp. Đến tháng 8/2016, Cục thuế đã ban hành quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế từ 2013 đến 2015 đối với Công ty Van Laack Asia.

Tuy nhiên, mặc dù đoàn kiểm tra đã lập biên bản kiểm tra gửi Công ty Van Laack Asia song doanh nghiệp vẫn không đồng ý ký biên bản và tiếp tục kiến nghị lên Chính phủ, UBDN TP. Hà Nội.

Đến thời điểm hiện tại, Cục thuế TP. Hà Nội cho biết chưa thực hiện cưỡng chế đối với Công ty Vanlaack Asia. Tuy nhiên để đảm bảo công bằng bình đằng giữa người nộp thuế, Cục thuế TP. Hà Nội đề xuất thực hiện cưỡng chế thuế và công khai thông tin đối với trường hợp nợ thuế của công ty này theo quy định. Số tiền truy thu và phạt là gần 34,4 tỷ đồng.

Nguyễn Khánh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *