Chứng Khoán 22/01/2014 11:04

VN-Index vượt 560, cân nhắc dừng bán

FICA - Tuy nhiên, nếu chỉ số VN-Index không vượt được mức 560 điểm trong phiên hôm nay, thì các nhà đầu tư không nên mua lại lượng cổ phiếu đã bán ra. Đa số các nhận định vẫn cho rằng, đà tăng trung hạn của VN-Index vẫn còn tiếp tục.

 

Mặc dù ngày hôm qua, thị trường bị điều chỉnh trong phiên giao dịch buổi sáng tuy nhiên, đóng cửa, VN-Index vẫn tiếp mạch tăng 13 phiên liên tục lên 559,91 điểm.

Báo cáo của Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, độ rủi ro ngắn hạn có thể giảm sút nếu chỉ số VN-Index vượt mức kháng cự 560 và mở rộng đà tăng về vùng mục tiêu 590 điểm, hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index là vùng giá 530 điểm.

Đồng thời, nhóm phân tích nhận thấy, có nhịp hồi kỹ thuật ở nhóm cổ phiếu Smallcaps đang trong trạng thái quá bán, nếu dòng tiền tiếp tục hướng đến nhóm cổ phiếu này trong phiên tiếp theo thì các nhà đầu tư nên bắt đầu quan tâm trở lại ở nhóm cổ phiếu này.

Báo cáo của VCSC khuyến nghị, nhà đầu tư dừng bán nếu chỉ số VN-Index vượt được mức 560 điểm trong phiên hôm nay (22/1) và có thể mua lại cổ phiếu có sẵn trong phiên kiểm định mức 560 trong phiên tiếp theo.

Ở kịch bản bứt phá 560 điểm, các nhà đầu tư nên chú ý đến nhóm cổ phiếu Midcaps đang tích lũy hoặc nhóm Smallcaps đang bị quá bán.

Tuy nhiên, nếu chỉ số VN-Index không vượt được mức 560 điểm trong phiên hôm nay, thì VCSC cho rằng, các nhà đầu tư không nên mua lại lượng cổ phiếu đã bán ra.

Từng bước chốt lời ngắn hạn

Về phía chứng khoán Bảo Việt (BVSC), nhóm phân tích đánh giá, dòng tiền từ các nhà đầu tư tổ chức nói chung và khối ngoại nói riêng vẫn đóng vai trò giữ nhịp, tạo điểm đỡ tâm lý cho nhà đầu tư cá nhân tiếp tục quay vòng danh mục ngắn hạn. Hiện tượng này giúp dòng tiền luân chuyển không ngừng giữa các nhóm cổ phiếu và tạo được hiệu ứng lan tỏa trên diện rộng.

Mặc dù vậy theo quan sát của BVSC, vẫn có khá nhiều mã thuộc các ngành có tính đầu cơ như bất động sản, vật liệu xây dựng, khoáng sản và vận tải biển chưa thoát khỏi chu kỳ điều chỉnh trong gần hai tháng trở lại đây.

Nhìn chung, đây đều là những ngành còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và một số công ty trong số đó đang đứng trước nguy cơ bị hạn chế giao dịch. Tuy nhiên với xu hướng tích cực hiện tại, rất có thể một phần dòng tiền sẽ quay lại nhóm này sau khi trào lưu “dòng tiền ngoại” tạm lắng xuống.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì vị thế trung hạn ở mức trung bình và từng bước chốt lời vị thế ngắn hạn đối với những mã đã tăng nóng đạt kỳ vọng hoặc chạm tới các điểm kháng cự mạnh. Việc đảo một phần danh mục ngắn hạn sang những mã vẫn đang lình xình điều chỉnh hoặc chưa tăng nhiều trong sóng tăng gần đây cũng có thể được cân nhắc.

Còn theo quan điểm ngắn hạn của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), nhóm phân tích vẫn bảo lưu quan điểm thận trọng vì áp lực chốt lời đối với các cổ phiếu sau thời gian tăng nóng sẽ rất cao, song do được vốn ngoại hỗ trợ nên có khả năng sự điều chỉnh sẽ không quá lớn.

Chưa có dấu hiệu đà tăng bị bẻ gãy

Tính từ đầu năm 2014 đến thời điểm chốt phiên 21/1, chỉ sau chưa đầy 3 tuần giao dịch, thị trường đã ghi nhận mức tăng điểm ấn tượng, gần 11% với VN-Index và hơn 8% với HNX-Index. Trong đó sự phân hóa giữa các cổ phiếu cũng khá rõ. VCBS cho rằng, sự phân hóa này sẽ tiếp tục diễn ra và phụ thuộc nhiều vào những thông tin kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đang dần được công bố và mức độ quan tâm của khối ngoại.

Với quan điểm thận trọng, nhóm phân tích VCBS nhận định, tâm lýcủa nhà đầu tư khối nội có thể diễn biến theo xu hướng chờ đợi khoảng lặng trước Tết cũng như chờ đợi động thái của cầu ngoại sau Tết. Theo đó, tâm lý không tốt này có thể lan tỏa trên thị trường trong các phiên giao dịch sắp tới, những phiên cuối cùng của năm Quý Tỵ.

Do vậy, sự cộng hưởng cầu nội với cầu ngoại có thể không diễn ra theo hướng tích cực, ảnh hưởng đến đà tăng của thị trường và có thể dẫn đến khả năng thị trường điều chỉnh ngắn hạn, đặc biệt là trên sàn HNX vốn thường không nhận được sự hỗ trợ mạnh của dòng vốn ngoại như sàn HSX.

Tuy nhiên, VCBS vẫn duy trì nhận định rằng sự điều chỉnh này, nếu xảy ra, chỉ là nhịp ngắn hạn trong một xu thế đi lên khi các diễn biến trên thị trường vẫn chưa cho thấy dấu hiệu đà tăng bị bẻ gãy. Bên cạnh đó, dòng tiền ngoại vẫn tiếp tục đổ vào các cổ phiếu tiềm năng đã, đang và vẫn sẽ là tâm điểm của thị trường trong tuần giao dịch cuối cùng của năm Quý Tỵ.

Theo đó, các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên giữ vững danh mục và xem xét tích lũy thêm các blue-chips, đặc biệt là các mã có yếu tố cơ bản tốt đồng thời nhận được sự quan tâm của khối ngoại, khi thị trường xuất hiện những nhịp điều chỉnh.

Trong báo cáo của VDSC có lưu ý, tại thị trường nước ngoài, hai quỹ ETF VNM và FTSE tiếp tục được rót vốn vào và hiện đang giao dịch ở mức premium lần lượt là 9,85% và 2,91% vì vậy khả năng dòng vốn của các quỹ này sẽ còn tăng nữa trong thời gian tới là rất khả thi.

Theo báo chí nước ngoài, xét trong bối cảnh các nền kinh tế trong khu vực thì Việt Nam đang là lựa chọn tốt nhất để đầu tư bởi bất ổn chính trị ở Thái Lan đang khiến cho nước này lâm vào nguy cơ vỡ nợ, căng thẳng tài chính tại Indonesia khiến Ngân hàng Thế giới dự báo nước này sẽ tiếp đà suy thoái trong năm 2014 hay thảm họa thiên nhiên tại Philippines làm chậm lại khả năng tăng trưởng của nước này.

Đây sẽ là điểm thuận lợi cho chứng khoán Việt Nam trong năm 2014 này. VDSC tiếp tục dự báo lạc quan cho thị trường trong năm nay.

Mai Chi

Chuyên mục: Chứng Khoán

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *