Doanh nghiệp 30/09/2014 20:33

9 tháng, SBIC "cắt" 82 đầu mối, giải thể xong 5 đơn vị

FICA - Ngoài ra, SBIC cũng đã hoàn thành thủ tục được 61/66 doanh nghiệp có thể tiến hành rút vốn thương hiệu. Tình hình khó khăn, thu nhập người lao động chỉ còn hơn 4,8 triệu đồng.

Tổng doanh thu toàn SBIC ước đạt hơn 3.000 tỷ đồng trong 9 tháng/2014

Sáng 30/9, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Tổng Công ty công nghiệp tàu thuỷ (SBIC) về hoạt động sản xuất kinh doanh và tiến độ triển khai Đề án tái cơ cấu đơn vị này.

Thông tin tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc SBIC Vũ Anh Tuấn cho biết, 9 tháng năm 2014, giá trị sản xuất kinh doanh của SBIC đạt hơn 3.700 tỷ đồng, bằng 62% kế hoạch. Trong đó, đóng tàu ước đạt hơn 2.700 tỷ đồng (tương đương 69,4% kế hoạch), sửa chữa ước đạt hơn 261 tỷ đồng (57% kế hoạch); công nghiệp phụ trợ và sản xuất kinh doanh khác đạt hơn 702 tỷ đồng, bằng 55% kế hoạch.

9 tháng, doanh thu toàn tổng công ty ước đạt hơn 3.000 tỷ đồng, bằng 52,68% kế hoạch.

Cũng theo ông Tuấn, thu nhập bình quân người lao động của SBIC đạt hơn 4,8 triệu đồng/người/tháng. Con số này thấp hơn rất nhiều so với các Tập đoàn, Tổng công ty đầu ngành khác.

Theo đánh giá của ông Vũ Anh Tuấn, khả năng SBIC vẫn có thể hoàn thành kế hoạch năm 2014. Tuy nhiên, có một số công ty phải tích cực để bổ sung doanh thu SXKD bị thiếu hụt do nhiều nguyên nhân khách quan.

Cụ thể, Công ty Cổ phần đóng tàu sông Cấm chậm tiến độ bàn giao 9 tháng tàu Bạch Long Vỹ và 5 tàu khác (Damen làm chủ tàu lùi tiến độ thi công) do bị thiếu vốn. Do đó, số tàu của Sông Cấm bị chậm bàn giao từ 34 tàu theo kế hoạch xuống 28 tàu.

Bên cạnh đó, Công ty Đóng tàu Hạ Long, Công ty mẹ - Tổng Công ty CNTT Phà Rừng cũng bị ảnh hưởng chỉ tiêu sản xuất kinh doanh do chủ đầu tư dự án huỷ hợp đồng và thiếu hụt doanh thu do kiểm toán KPMG thay đổi phương thức kiểm toán doanh thu…

Ông Tuấn cũng cho biết thêm những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của tổng công ty này, nhất là đối với việc thi công tàu kiểm ngư cỡ nhỏ, vật tư thiết bị chính, chủ tàu cung cấp nên khó trong việc kiểm soát đước tiến độ cung cứng, dẫn đến tiến độ bàn giao một số tàu bị điều chỉnh kế hoạch có thể ảnh hưởng đến kết quả hoạt động SXKD…

Hoàn thành giảm đầu mối được 82 đơn vị

Theo báo cáo đưa ra tại cuộc họp, đến nay, sau khi đã cơ bản cơ cấu xong các khoản nợ nước ngoài, nợ trong nước giai đoạn 1, SBIC đang tiếp tục tập trung cơ cấu các khoản nợ trong nước giai đoạn 2, nợ trái phiếu quốc tế vay lại Bộ Tài chính, nợ nhà thầu cung cấp…

Về tái cơ cấu lao động, tính đến 31/8/2014, số lao động của SBIC còn 17.773 người, trong đó Công ty mẹ và 8 đơn vị giữ lại theo Đề án tái cơ cấu là 6.002 người. Riêng 8 tháng năm 2014, số lao động biến động trong toàn Tổng Công ty là 2.840 người.

“Việc khoanh nợ BHXH, BHYT, BHTN từ năm 2012 trở về trước đã hoàn thành với tổng số 81 đơn vị và Công ty TNHH MTV thực hiện khoanh nợ. Tổng Công ty cũng đã và đang thực hiện quyết toán quỹ tiền lương đồng thời có đơn kiến nghị hỗ trợ gửi đến các Bộ, ngành nhằm thanh toán trợ cấp thất nghiệp cho người lao động”, ông Tuấn cho biết thêm.

Hiện nay, Đề án tiếp tục tái cơ cấu 8 đơn vị giữ lại sau tái cơ cấu đã được Bộ GTVT tiến hành họp thẩm định và thông qua đề án. Các đơn vị này cũng đang triển khai cổ phần hóa theo kế hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt.

Cũng trong 9 tháng năm 2014, Tổng công ty đã hoàn thành việc tái cơ cấu giảm đầu mối được 82 đơn vị; giải thể xong 5 đơn vị; hoàn thành thủ tục được 61/66 doanh nghiệp có thể tiến hành rút vốn thương hiệu…

Bích Diệp

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *