Doanh nghiệp 17/10/2014 13:44

50% doanh nghiệp Nhật Bản hướng tới thị trường Việt Nam

FICA - Theo số liệu thông kê chưa chính thức của JCCI, 50% trong số các doanh nghiệp SMEs Nhật Bản có ý định đầu tư ra nước ngoài muốn hướng tới thị trường Việt Nam.

Trong những năm gần đây, mối quan hệ Việt Nhật đã chuyển sang giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, điều đó thể hiện ở con số doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã gia tăng ấn tượng đạt đến con số 1.000 doanh nghiệp và số người Nhật sinh sống tại Việt Nam đã lên đến 10.000 người.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) đóng vai trò to lớn trong nền kinh tế Nhật Bản. Chính sách kinh tế của Chính phủ và điều kiện kinh tế Nhật Bản đang thúc đẩy các doanh nghiệp SMEs Nhật Bản đầu tư ra nước ngoài. Theo số liệu thông kê chưa chính thức của JCCI, 50% trong số các doanh nghiệp SMEs Nhật Bản có ý định đầu tư ra nước ngoài muốn hướng tới thị trường Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (VJBA) đã tổ chức Hội thảo Diễn đàn hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Nhật Bản - Việt Nam lần thứ nhất tại Hà Nội.

Hội thảo đi vào phân tích quan hệ hợp tác Nhật Bản và Việt Nam trong giai đoạn mới và các cơ hội, cách tiếp cận mới. Hội thảo cũng đã phân tích các vấn đề, những cơ hội và  thách thức, đồng thời đề xuất các giải pháp hỗ trợ hiệu quả nhất cho các DNVVN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Bên cạnh đó Hội thảo cũng là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và kết nối với các doanh nghiệp Nhật, tìm kiếm đối tác tiềm năng để hợp tác kinh doanh.

Theo ông Đinh Ngọc Hải, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, xu hướng đầu tư của các công ty Nhật cũng được đa dạng hóa, từ chỗ chỉ là các doanh nghiệp lớn và tập trung vào lĩnh vực sản xuất thì nay đã mở rộng sang các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) trong các lĩnh vực dịch vụ, công nghệ thông tin, nhân lực, nông nghiệp và công nghiệp phụ trợ…so với các doanh nghiệp lớn, SMEs những điều kiện khác biệt do đó các doanh nghiệp, cơ quan Việt Nam cần có những cách thức tiếp cận hiệu quả hơn với các doanh nghiệp này.

Diễn đàn hỗ trợ đầu tư hiệu quả vào Việt Nam cho các doanh nghiệp SMEs Nhật Bản khi đầu tư vào Việt Nam sẽ cung cấp các thông tin, đưa ra bức tranh toàn cảnh cho các doanh nghiệp SMEs Nhật Bản về đầu tư vào Việt Nam. Các bên sẽ trao đổi để tìm hiểu về nhu cầu của các doanh nghiệp SMEs Nhật Bản để đáp ứng một cách hiệu quả nhất các nhu cầu đó, đồng thời hỗ trợ hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp SMEs Nhật Bản. Hoạt động của diễn đàn sẽ đưa ra những tham vấn, những góp ý cho các chính sách, chế độ… xúc tiến và hỗ trợ đầu tư cũng như giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp Nhật nhằm đẩy nhanh quá trình đầu tư.

Diễn đàn hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Nhật Bản tại Việt Nam còn là cầu nối giữa các SMEs Nhật  Bản với các cơ quan chuyên trách của Việt Nam, phối hợp  chặt chẽ với các cơ quan xúc tiến hai nước và các địa Phương.

Đây cũng sẽ là tiền đề để Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) và các đơn vị  khác của Nhật đưa đoàn các doanh nghiệp SMEs vào tìm hiểu và khảo sát thường xuyên thị trường Việt Nam cũng như đưa các đoàn Việt Nam  sang Nhật. Các hội nghị chuyên sâu cho từng ngành nghề, lĩnh vực đầu tư hoặc các địa Phương. Diễn đàn cũng sẽ tiếp nhận và giải đáp các yêu cầu và SMEs Nhật Bản cũng như doanh nghiệp Việt Nam thắc mắc thông qua các buổi tư vấn trực tiếp hoặc trực tuyến.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam cũng tham gia chương trình “kết nối doanh nghiệp” với các doanh nghiệp SMEs Nhật Bản. Tại đây, các doanh nghiệp hai nước sẽ trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư theo từng lĩnh vực ngành nghề mà các doanh nghiệp Nhật Bản đang quan tâm. Đây sẽ là cơ hội tốt để phát triển các mối quan tâm hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước.

Hội thảo và diễn đàn này cũng sẽ là tiền đề, là cơ hội tốt để các cơ quan Nhà Nước và các doanh nghiệp Việt Nam dần thay đổi cách tiếp cận, sẵn sàng các nguồn lực để đón nhận việc thu hút đầu tư không chỉ của các doanh nghiệp lớn, mà còn thu hút đầu tư của cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản, nhằm phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế của hai quốc gia, với mục tiêu Nhật Bản trở thành đối tác Kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

An Hạ

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *