Doanh nghiệp 29/08/2017 12:00

1.000 doanh nghiệp thực phẩm "rớt" khỏi danh sách xuất khẩu vào Mỹ

Hàng loạt doanh nghiệp đang xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ đã bị loại khỏi thị trường do không kịp thời đáp ứng những quy định mới

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thông tin phản ánh thay đổi chính sách nhập khẩu của Mỹ .

Văn bản cho biết, trước đó, báo chí đã phản ánh nội dung, trong 7 tháng qua, Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩn Mỹ (FDA) đã có 32 lệnh cảnh báo đối với doanh nghiệp Việt Nam có hàng hóa xuất khẩu vào Mỹ, do doanh nghiệp không nắm bắt kịp thời, chưa thích ứng được với thay đổi chính sách nhập khẩu của Mỹ.

Đồng thời cũng có hàng loạt doanh nghiệp đang xuất khẩu hàng hóa vào Mỹ đã bị loại khỏi thị trường do không kịp thời đáp ứng những quy định mới.

Về nội dung này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt những thay đổi trong chính sách, quy định nhập khẩu của Mỹ và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời đến các cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan để có biện pháp ứng phó hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Liên quan tới nội dung này, tại Diễn đàn An thực phẩm toàn cầu với chủ đề "Phát triển thị trường cho hàng Việt", do Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) và Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao diễn ra hôm qua (29/8), ông Mark Gillin, Phó Chủ tịch AmCham Vietnam cho hay, theo quy định mới trong Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm, tất cả các nhà máy đăng ký phải gia hạn đăng ký sau mỗi hai năm, bắt đầu từ năm 2016, trong khoảng thời gian từ ngày 1/10 đến 31/12.

Trong tháng 12/2016, có 1.845 nhà máy thực phẩm ở Việt Nam đăng ký với FDA để xuất khẩu vào thị trường Mỹ, nhưng trong tháng ​1/2017, con số này rớt xuống còn 806 nhà máy. Do có hơn 1.000 công ty Việt Nam không biết quy định mới này, đã không gia hạn đăng ký, nên rớt khỏi danh sách và hiện nay họ không thể xuất khẩu hàng vào Mỹ.

Ngành nông nghiệp, thủy hải sản và thực phẩm chiếm khoảng 46% lực lượng lao động của Việt Nam và đem lại giá trị xuất khẩu đáng kể cho Việt Nam. Chỉ riêng ngành hải sản đã đạt 7 tỷ USD trong kim ngạch xuất khẩu Việt Nam năm 2016.

Tại hội thảo, AmCham quan ngại rằng việc thiếu hiểu biết các quy định mới có thể gây ra sự giảm sút đáng kể về kim ngạch xuất khẩu nông nghiệp và thực phẩm của Việt Nam vào Mỹ, cũng như sự suy giảm nhân công và doanh thu ngành.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *