Doanh nghiệp 19/12/2013 15:29

"Vua tôm" Minh Phú sắp họp cổ đông thông qua việc hủy niêm yết

FICA - Ngày 4/1/2014, Minh Phú sẽ họp đại hội cổ đông bất thường tại TPHCM để thông qua hủy niêm yết tự nguyện trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX), mua lại cổ phiếu quỹ của cổ đông nhỏ lẻ và một số vấn đề liên quan.

Theo tài liệu họp cổ đông bất thường được công ty cổ phần tập đoàn thủy sản Minh Phú (Mã chứng khoán MPC) công bố, công ty sẽ hủy niêm yết tự nguyện tại HSX ngay sau khi được đại hội đồng cổ đông công ty thông qua.  Trước đó, trong cuộc họp đại hội cổ đông thường niên năm 2013 vào tháng 5, cổ đông công ty đã thông qua nội dung này.

Trả lời báo chí tại thời điểm Minh Phú có ý định rời sàn, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Minh Phú cho biết, giá cổ phiếu MPC 3 năm qua dao động xung quanh 25.000 đến 30.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn khá nhiều so với các cổ phiếu ngành thuỷ sản nhưng chỉ bằng hơn phân nửa giá chào mua của đối tác chiến lược CP Foods.

Theo quy định, giá phát hành thường là thị giá công biên độ 7%. Công ty có thể chủ động đẩy giá do lượng cổ phiếu trôi nổi bên ngoài tương đối thấp (ông Quang và những người có liên quan nắm giữ 55%, 3 tổ chức khác sở hữu 22,1%) nhưng "như thế là vi phạm luật nên chúng tôi không làm", ông Quang cho biết thêm.

Vì vậy, Minh Phú lên kế hoạch hủy niêm yết tự nguyện để tìm kiếm đối tác chiến lược mới, sau khi thương vụ với CP Foods không đi tới kết quả cuối cùng, để huy động vốn cho việc tái cơ cấu lại công ty sau khi trải qua nhiều khó khăn trong năm 2012.

Hội đồng quản trị Minh Phú cũng trình phương án mua hết cổ phiếu của các cổ đông nắm giữ dưới 5% để đảm bảo quyền lợi cho cổ đông. Minh Phú ước tính lượng cổ phiếu cần mau lại là 16,25 triệu đơn vị, tương ứng 23,21% cổ phiếu đã phát hành.

Giá mua lại đề xuất trong khoảng 20.000 - 30.000 đồng/cổ phần, dựa trên mức giá đóng cửa của MPC trong 3 tháng nay bình quân ở mức 26.000 đồng/cổ phiếu. Nguyên tắc xác định giá theo giá thị trường tại thời điểm giao dịch và tuân theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, Minh Phú cũng sẽ trình cổ đông thông qua phương án hủy đăng ký lưu ký chứng khoán tại trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam.

Nhiều năm liền, Minh Phú là doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam có thị phần lớn nhất.

Lam Thanh

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *