Doanh nghiệp 04/12/2014 08:01

“Tôi tin, Uber không có động cơ kinh doanh trái phép”

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có cuộc trao đổi về Uber - loại hình dịch vụ hỗ trợ vận tải đang có nhiều ý kiến trái chiều.


- PV: Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo phải hợp thức hóa dịch vụ Uber, vậy cơ quan chức năng sẽ có động thái gì để làm việc này? 


- Ông Khuất Việt Hùng: Dù dịch vụ phát triển ở quốc gia nào, nhưng khi đã kinh doanh và phát sinh lợi nhuận trên lãnh thổ Việt Nam thì phải đăng ký kinh doanh theo đúng quy định pháp luật Việt Nam. Uber cũng không ngoại lệ. Hiện tại, chúng tôi chưa thấy các điều kiện kinh doanh của Uber phù hợp với quy định của Việt Nam. Tôi cho rằng, đại diện của Uber nên đăng ký điều kiện kinh doanh, để đảm bảo rằng Uber hoạt động đúng theo quy định của Việt Nam và được các cơ quan bảo vệ pháp luật Việt Nam bảo vệ quyền lợi. Quy định pháp luật của Việt Nam hiện nay đã khá đầy đủ để chúng ta cung ứng dịch vụ qua Uber. 

- Dịch vụ này sẽ góp phần thúc đẩy xã hội hóa, phát triển dịch vụ vận tải? 

- Các đơn vị kinh doanh vận tải ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy nhanh khả năng cung ứng dịch vụ tới khách hàng, tạo thuận lợi, giảm chi phí là tốt. Chúng tôi sẽ kiến nghị với các bộ, ngành, cần có hướng dẫn đầy đủ để đảm bảo dịch vụ, người cung cấp dịch vụ vận tải thông qua Uber là đúng quy định pháp luật và an toàn, đảm bảo quyền lợi khách hàng và xã hội. 

- Theo quy định hiện hành, các doanh nghiệp taxi có được áp dụng phần mềm Uber không? 

- Bất kỳ đơn vị kinh doanh vận tải nào cũng có quyền bán dịch vụ của mình thông qua dịch vụ hỗ trợ vận tải của Uber. Bộ GTVT khuyến khích những người có phương tiện cá nhân muốn kinh doanh vận tải, có thể đăng ký giấy phép để bán dịch vụ hợp đồng qua Uber hay bất kỳ sàn giao dịch vận tải điện tử nào được kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam.

- Vừa qua, lực lượng chức năng TP. HCM đã xử phạt một số lái xe tham gia taxi Uber?

- Lái xe đó chở khách, thu tiền nhưng không phải là người kinh doanh vận tải thì bị phạt, chứ không phải xử phạt việc sử dụng dịch vụ Uber. Không đăng ký kinh doanh vận tải ô tô nhưng lại chở khách thu tiền là vi phạm.

- Uber được xác định là chưa đăng ký kinh doanh ở Việt Nam, vậy sắp tới Bộ GTVT sẽ xử lý như thế nào?

- Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với Uber tại Việt Nam. Chúng tôi cũng đang liên hệ với đại diện Uber. Tôi tin Uber không có động cơ kinh doanh trái phép, nếu không sẽ không bao giờ tồn tại được ở những quốc gia có luật pháp chặt chẽ và khắt khe như Mỹ và châu Âu. 

Theo Ngân Tuyền

ANTĐ

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *