Doanh nghiệp 21/11/2013 19:24

"Miếng bánh" viễn thông Việt: Không có chỗ cho nhà mạng nước ngoài!

FICA - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, trong tương lai gần 5 - 10 năm nữa chưa chắc có một doanh nghiệp viễn thông nào quốc tế có thể vào để cạnh tranh với 3 nhà mạng Viettel - Vinaphone - Mobifone.

Chia sẻ tại buổi trả lời chất vấn Quốc hội chiều ngày 20/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, kể từ khi nhà mạng đầu tiên của Việt Nam là Mobifone vào năm 1993, ngành thông tin truyền thông, đặc biệt điện thoại di động đã phát triển rất mạnh mẽ.

"Từ một dịch vụ rất cao cấp trước đây, bây giờ trở thành dịch vụ bình dân của mọi người ở mọi lúc, mọi nơi, mọi đối tượng có thể dùng, không phải dùng một điện thoại mà có thể dùng nhiều điện thoại, đó là thực tế của chúng ta như vậy", Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Mobifone ngay đầu tiên đến năm 1995 thì Mobifone đã kết hợp với một nhà mạng dịch vụ có nổi tiếng ở Thụy Điển, cho nên trong 10 năm qua Mobifone đã học tập được kinh nghiệm, được đầu tư, đặc biệt cách quản trị kinh doanh mạng viễn thông. Do đó, Mobifone đã phát triển rất mạnh mẽ, đem lại một sức sống rất mạnh mẽ cho dịch vụ di động ở Việt Nam.

Đến năm 1995 thì Vinafone cũng ra đời và sau này tiếp đó vào Việt Nam Mobile và S-fone của TPHCM cũng ra đời và đặc biệt Viettel của ra đời ngay từ năm 1995 được nhà nước ký quyết định thành lập Công ty điện tử viễn thông Quân đội năm 1995, do nhiều lý do đến năm 2004 thì Viettel bắt đầu đi vào hoạt động và từ đó đến nay, từ 2004 thì trên thị trường luôn luôn có ba nhà mạng: Viettel, Mobile và Vina, 3 nhà mạng làm chủ thị trường viễn thông.

"Hiện nay có thể nói đây là một thị trường phát triển rất mạnh mẽ, có sức cạnh tranh rất lớn ở Việt Nam và khu vực. Viettel của chúng ta không chỉ thành công trong nước, còn đầu tư ra nước ngoài. Hiện nay ngành dịch vụ viễn thông của chúng ta có thể nói là một trong số ít ngành chúng ta thắng trên sân nhà", tư lệnh ngành bưu chính - viễn thông khẳng định.

Ông cũng khẳng định, trong tương lai gần 5 - 10 năm nữa chưa chắc có một doanh nghiệp viễn thông nào quốc tế có thể vào để cạnh tranh với 3 nhà mạng trên.

"Hiện nay có thể nói 3 nhà mạng của chúng ta đang phát triển rất mạnh mẽ, tương đối. Đặc biệt tới đây Thủ tướng Chính phủ sẽ ký đề án, chúng tôi đã trình đề án để tái cơ cấu Tập đoàn VNPT trong đó đặc biệt đối với mạng viễn thông Mobile và Vina. Chúng tôi tin tưởng rằng sau đề án này thì thị trường viễn thông của chúng ta ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, các nhà mạng của chúng ta sẽ phát triển hơn nữa", ông nói thêm.

Trước đây, nhiều hãng viễn thông lớn trên thế giới từng bày tỏ mong muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam, đặc biệt khi có kế hoạch về việc cổ phần hoá Mobifone. Song hiện nay, hầu như tất cả các doanh nghiệp hiện vẫn đang “im lặng”. Trong khi đó, một số công ty lại rút khỏi đầu tư vào Việt Nam. Trước đó, VimpelCom, một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu thế giới, đã tuyên bố ký thỏa thuận bán lại toàn bộ 49% cổ phần của họ tại GTEL Mobile và rút khỏi thị trường Việt Nam. Một hãng viễn thông lớn của Hàn Quốc là SK Telecom cũng đã rút khỏi dự án Sfone.

Phương Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *