Doanh nghiệp 26/10/2014 07:15

“Haivl.com không còn cơ hội sửa sai”

“Đã chấm dứt hoạt động thì không còn cơ hội sửa sai”, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nói về việc xử phạt Haivl.com...

“Haivl.com không còn cơ hội sửa sai”

Ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

 

“Sau khi đình bản, phạt nặng, chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ Haivl.com sang cơ quan công an”.

Thông tin trên được ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định với báo giới, ngày 25/10, liên quan đến việc trang mạng xã hội Haivl.com của Công ty Cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam vừa bị Bộ phạt tiền nặng và rút giấy phép vì “xuyên tạc lịch sử”.

Ông Tuấn nói:

- Thời gian gần đây dư luận rất quan tâm và bức xúc trước những sai phạm của nhiều trang thông tin điện tử, và Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử lý hai trang thông tin điện tử là 2sao của VietNamNet và vừa rồi là trang Haivl.

Hai trang này đã có những hành vi vi phạm. Trong đó, đặc biệt là Haivl có những vi phạm nghiêm trọng gây ảnh hưởng thuần phong mỹ tục, đưa hình ảnh dung tục, khiêu dâm, phản cảm, xúc phạm đến danh nhân văn hóa. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định phạt 205 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động.

Sau khi đình bản, phạt nặng, chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo đúng pháp luật.

Bộ sẽ rút giấy phép vĩnh viễn đối với Haivl?

Có chứ. Chúng tôi rút vĩnh viễn giấy phép của trang này. Nếu rút tạm thời thì trong quyết định sẽ ghi rõ rút tạm thời bao nhiêu tháng.

Mới đây, APPVL đã bán Haivl với giá 33 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h, vậy việc xử lý Haivl có ảnh hưởng thế nào tới giao dịch này?

Đương nhiên là nó có ảnh hưởng. Kể ra việc mua bán cũng vi phạm nên việc xử lý cũng là đương nhiên. Nếu mà mua bán giấy phép, khi chuyển đổi chủ sở hữu khác phải thay lại giấy phép. Nhưng vì chuyển đổi mà không thay lại nên có hình thức phạt bổ sung…

Từ đêm qua, trang Haivl.com đã không thể truy cập được. Hiện có một lượng lớn người dùng truy cập trang này, vậy có cơ hội nào cho Haivl sửa sai không?

Đã chấm dứt hoạt động thì không còn cơ hội sửa sai. Nếu sửa sai thì phải lập trang khác với tôn chỉ, mục đích hoạt động khác. Với trang này, có đến 37 triệu lượt người truy cập, 4 triệu like fanpage, đối tượng vào chủ yếu là thanh niên, thiếu niên, học sinh sinh viên.

Nếu chúng ta không kiên quyết đối với những trang này sẽ tạo ra suy nghĩ, tư duy trái chiều và ảnh hưởng rất lớn đến thuần phong mỹ tục, đạo đức giới trẻ.

Tuy nhiên, ngay sau khi có quyết định xử phạt Haivl, cũng có một số quan điểm cho rằng với cộng đồng mới khởi nghiệp, thì Haivl được đánh giá tốt. Nên, với doanh nghiệp khởi nghiệp như APPVL Việt Nam, liệu chúng ta có nên nhắc nhở trước khi rút phép không?

Tôi nghĩ không có nhắc nhở nào tốt hơn bằng chính việc đọc ngay tôn chỉ mục đích được ghi trong giấy phép.

Thứ hai, chúng tôi cũng đã cảnh báo nhiều lần trong các hội nghị giao ban.

Nếu Haivl chuyển server, chuyển hoạt động sang nước ngoài với nội dung như thế, thì Bộ xử lý thế nào?

Lúc đó chúng tôi sẽ có các biện pháp kỹ thuật để xử lý.

Hành động mạnh tay với Haivl, liệu có thể hiểu Bộ sẽ rất mạnh tay với các trang điện tử vi phạm trong thời gian tới?

Chúng tôi luôn mạnh tay xử lý những trang vi phạm bản quyền, pháp luật, trang hoạt động trái với tôn chỉ mục đích của mình đã nêu trong giấy phép. 

Thực tế hiện nay có nhiều trang đang cho quảng cáo tự động chạy vào, trong đó có những quảng cáo bị cấm như rượu, thuốc lá..., quảng cáo cả phim ảnh khiêu dâm, bạo lực…, vì thế, nếu không có biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn quảng cáo này thì các trang đó cũng nằm trong tầm ngắm và là đối tượng dễ bị phạt.

 

Theo Thủy Diệu

VnEconomy

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *